10 điều nên làm nhất vào ngày đầu năm mới

Mùng 1 Tết là ngày vô cùng đặc biệt, mở đầu cho một năm mới nên mong muốn cả năm gặp nhiều may mắn, thuận hòa, làm ăn phát đạt. Người xưa thường có câu “thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Theo truyền thống, Tết là ngày đầu năm, ngày mở đầu của một năm mới nên trong những ngày này có rất nhiều tục kiêng. Theo đó, nếu chúng ta làm được điều này, nó sẽ mang lại một cái Tết ấm áp và may mắn cả năm. Vậy những điều kiêng kỵ trong ngày Tết là gì? Hãy tham khảo bài viết này của Toplist nhé!

Đầu tiên


Nguyễn văn linh

Quét nhà, dọn rác là việc trọng đại trong ngày đầu năm

Vào những ngày đầu năm, đặc biệt là mùng 1, mùng 2, mùng 3, các gia đình sẽ tránh quét, đổ rác Vì sợ rằng họ sẽ quét sạch tiền bạc, tài lộc, lộc xuân ra khỏi nhà. Dân gian cho rằng, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm, gia đình sẽ túng quẫn, túng thiếu, thần tài biến mất, tiền bạc không đến được với gia đình và hiển nhiên nó mang lại điềm xấu, đáng tiếc. may mắn. Vì vậy, ngày 30 Tết, dù bận đến đâu, ai cũng phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không xả rác bừa bãi.

Theo quan niệm cũ, quét những ngày đầu xuân tài lộc cuồn cuộn, coi như năm đó gia đình sẽ túng thiếu, khánh kiệt. Khi thu gom rác trong nhà và đổ đi, thần Tài sẽ đi xa. Vì vậy, mọi người thường chỉ quét nhà chứ không quét cửa. Thay vào đó, vào ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người trong gia đình sẽ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ để đón năm mới.

2


Nguyễn văn linh

Đừng để cháy!

Mùng 1 Tết, người rất cấm kỵ ai đó đã đến làm ơn chữa cháy Ngôi nhà của tôi. Vì quan niệm lửa có màu đỏ là may mắn, cho người khác màu đỏ thì ngày mùng 1 Tết là may mắn, cả năm trong gia đình sẽ gặp nhiều điều xui xẻo như làm ăn thua lỗ, trong nhà bất hòa, đi ra ngoài. thường gặp tai nạn trong gió. Trong nhà, lửa và nước được xem là vật lưu giữ may mắn và tài lộc cho gia đình, các thành viên trong gia đình.

Vì vậy, hành động châm lửa, tưới nước trong 3 ngày Tết không được coi là điều tốt và không nên làm. Nguyên nhân là vì hành động này mang ý nghĩa đem tiền cho người khác, một năm sau sẽ vô cùng khó khăn, khó kiếm lại. Tuy nhiên, hiếm khi có người đầu năm đến nhà xin lửa, nước.

3


Nguyễn văn linh

Kiêng cho vay tiền, của cải đầu năm.

Trong ngày đầu năm, tất cả tránh cho vay, mượn, đòi nợ hoặc trả nợ. Bởi theo quan niệm xưa, việc vay nợ đầu năm sẽ khiến cả năm chúng ta túng thiếu, luôn không có đủ tiền tiêu. Cho người khác vay tiền sẽ khiến tiền bạc hao tán, công việc làm ăn không thể khởi sắc.

Vào ngày đầu năm mới nếu cho vay tiền, hoặc là Cho của cải cũng giống như cho người khác tài lộc, chính vì vậy mà cả năm gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế, túng thiếu, nợ nần. Đôi khi chỉ là một hành động rất đỗi bình thường của ngày thường nhưng đối với ngày Tết đó lại là một hành động cần kiêng kỵ và thận trọng.

4


Nguyễn văn linh

Người có tang không nên xông nhà

Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên vào nhà trong ngày mùng 1 Tết là người quyết định mang lại may mắn hay xui xẻo cho gia đình đó. cả năm. Vì vậy, những người nặng, không hợp với tuổi của gia chủ không nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người đưa tang Không nên xông nhà người khác để tránh gặp xui xẻo.

Một trong những phong tục được người dân khắp 3 miền áp dụng trong dịp Tết ở nước ta là kiêng để tang. Nhiều người có người thân mất, đang chịu tang cũng cố gắng giữ ý tứ, hạn chế đến chúc Tết mọi người trong 3 ngày Tết. Người Việt tin rằng những người đang để tang người thân vừa mất khi đến nhà người khác vào đầu năm sẽ mang lại tai họa, xui xẻo cho họ.

5


Nguyễn văn linh

Kiêng mặc đồ đen ngày Tết.

Nhiều cụ già, ông bà, người lớn tuổi và những gia đình có người già thường có cái nhìn hơi phiến diện về màu sắc cho ngày tết. Tết đó nên mặc đồ có màu sắc tươi sáng, để thu hút sinh khí, tươi vui, mang ý nghĩa mới, giúp người mặc khỏe mạnh… Điều này trong phong thủy cũng ghi nhận đối với những màu sắc tươi tắn. thường mang lại nhiều năng lượng tích cực hơn.

Ngày Tết, màu sắc thường được sử dụng là đỏ, vàng … Còn màu đen dường như bị “kỳ thị” trong ngày Tết vì nó có phần ảm đạm và không hợp với không khí Tết. Trong luận giải phong thủy, màu đen là màu mang lại sự huyền bí và có thể thu hút tà khí, đó là lý do chúng ta không nên mặc đồ đen trong ngày Tết.