10 mẹo bảo vệ tài khoản Microsoft và Outlook Email

Bảo mật tài khoản và thông tin cá nhân của bạn luôn rất quan trọng đối với người dùng máy tính. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan hoặc không biết cách thực hiện đúng cách. Nếu bạn làm theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây, tài khoản Quan điểm Email và Tài khoản Microsoft Bảo mật của bạn có thể tốt hơn gấp nhiều lần.

Mẹo sử dụng và bảo mật Outlook

1. Đặt mật khẩu mạnh

Đây là điều kiện tiên quyết và cũng là quan trọng nhất đối với mỗi loại tài khoản mà chúng tôi sử dụng. Một số yếu tố bạn nên bao gồm trong mật khẩu của mình là:

  • Có từ 8-12 ký tự.
  • Cả chữ hoa và chữ thường đều có sẵn.
  • Có cả chữ cái và số.

Không nên đặt mật khẩu theo thói quen, những mật khẩu dễ đoán như họ tên, ngày tháng năm sinh… dù dài cũng không đủ mạnh để bảo vệ bạn.

Mật khẩu có thể được thay đổi Tài khoản email Outlook và tài khoản Microsoft của:

Đăng nhập vào tài khoản bạn đang sử dụng, sau đó nhấp chuột trái hình đại diện tài khoản, chọn Xem tài khoản – Xem tài khoản.

hình đại diện

Chọn Tiếp theo Thay đổi mật khẩuĐổi mật khẩu và thực hiện đặt mật khẩu mới theo gợi ý trên.

Bảo vệ

2. Bật bảo mật hai yếu tố cho tài khoản Microsoft và Outlook

Đây là một tính năng bảo vệ cực kỳ hiệu quả. Ngoài việc nhập mật khẩu, một mã xác nhận khác sẽ được gửi đến điện thoại hoặc email của bạn. Điều này có nghĩa là khi nó được khởi động, ngay cả khi mật khẩu của bạn bị lộ, người khác sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Thay đổi mật khẩu

Đang làm:

  • Đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn Bảo vệ. Trưng bày Kiến thức cơ bản về bảo mật xuất hiện, bấm tiếp theo nhiều tùy chọn bảo mật hơn ở dưới cùng.
  • Trong phần Xác minh hai bướcXác minh hai bước, nhấp chuột Bật xác minh hai bướcBật xác minh hai bước và hãy nhấn kế tiếp để tiếp tục.
  • Chọn phương thức bạn muốn nhận mã bảo mật. Mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm riêng nhưng theo các chuyên gia, bạn nên chọn Một ứng dụng (thông qua ứng dụng) vì nó là an toàn nhất.

Microsoft đương nhiên muốn bạn sử dụng ứng dụng xác thực của họ, nhưng cũng có những lựa chọn thay thế khác. Nhưng sau khi cài vào điện thoại, bạn chọn hệ điều hành của mình trong danh sách bên dưới, quét mã QR và lưu mã khôi phục trước khi nhấn hoàn thành hoàn thành.

3. Không chia sẻ tài khoản với người khác

Có những lúc bạn cần cho phép người khác truy cập vào tài khoản của mình hoặc vô tình lưu mật khẩu trên máy tính và quên đăng xuất. Điều này tất nhiên sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu tò mò và đánh cắp thông tin của bạn.

Tốt nhất là không để bất kỳ ai có quyền truy cập vào tài khoản của bạn, hoặc nếu có, hãy đổi ngay một mật khẩu khác.

4. Sử dụng mã PIN để đăng nhập vào Windows

Trên thực tế, mật khẩu càng ngắn thì càng dễ sử dụng và đăng nhập, ngược lại càng dài và phức tạp. Windows cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Microsoft nên nếu kẻ xấu có thể đăng nhập vào máy tính của bạn thì cũng có thể biết được email của bạn.

Một giải pháp thay thế hoàn hảo cho vấn đề này đã được Windows cung cấp, đó là sử dụng Mã PIN, thậm chí là dấu vân tay (nếu thiết bị của bạn hỗ trợ).

Mã PIN

Đang làm:

Vào Cài đặt / Tài khoản / Tùy chọn đăng nhập và bấm vào Thêm vào để thêm phương thức bạn muốn vào đây.

5. Xem lại các hoạt động gần đây nhất

Chúng ta có thể dễ dàng xem lại lịch sử truy cập trên tài khoản Outlook của mình bất cứ lúc nào để kiểm tra xem khi đi vắng hay không sử dụng, đã có ai đăng nhập và sử dụng chưa?

Hoạt động gần đây

Cách kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập Trang bảo mật của Microsoft và lựa chọn Xem lại hoạt động để xem lại hoạt động tài khoản của bạn. Bạn có thể click trực tiếp vào từng mục để xem thông tin chi tiết về từng hoạt động (thời gian, địa điểm, hệ điều hành …).

6. Kiểm tra danh sách các thiết bị đáng tin cậy được phép truy cập vào tài khoản

Tài khoản Microsoft có thể đăng nhập trên tất cả các thiết bị và hệ điều hành. Kiểm tra danh sách các thiết bị mà bạn đã sử dụng để đăng nhập vào tài khoản của mình là vô cùng cần thiết. Vì đôi khi, chỉ cần một chút quên cũng mang lại hậu quả nghiêm trọng.

Thiết bị đăng nhập

Ghé thăm trang Trang thiết bị và kiểm tra danh sách của từng thiết bị được liên kết với tài khoản của bạn. Nếu trước đây bạn đã bật bảo mật hai yếu tố cho tài khoản của mình, bạn nên xóa danh sách mật khẩu ứng dụng được sử dụng bởi:

  • Truy cập vào Bảo mật / các tùy chọn bảo mật khác.
  • Trong Mật khẩu ứng dụng, bấm vào Xóa mật khẩu ứng dụng hiện có đã sẵn sàng Tẩy nó đi.

Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn trực tiếp đăng xuất tài khoản khỏi các thiết bị không hỗ trợ bảo mật hai yếu tố. Cuối cùng, bấm Xóa tất cả các thiết bị đáng tin cậy được liên kết với tài khoản của tôi để thực thi bảo mật hai bước cho các thiết bị trong tương lai.

7. Luôn cảnh giác và có ý thức bảo vệ bản thân

Chỉ cần một email lừa đảo hoặc một tệp được tải xuống từ một nguồn không chính thống có thể khiến tài khoản của bạn bị đánh cắp hoặc thông tin nhạy cảm trong tài khoản của bạn. Đặc biệt là các email, thư hoặc tin nhắn yêu cầu bạn xác nhận mật khẩu tài khoản của mình.

Microsoft không bao giờ yêu cầu người dùng của mình làm điều này, vì vậy bất kỳ email nào như vậy đều là lừa đảo hoặc chứa mã độc hại.

8. Luôn có thông tin khôi phục tài khoản

Tẩy

Nếu bạn không thể mở email Outlook của mình vì quên mật khẩu, thì cách dễ nhất để truy cập lại nó là thông qua số điện thoại hoặc ID email khôi phục của bạn.

Để thêm chi tiết khôi phục vào tài khoản của bạn, hãy truy cập trang Bảo vệ Đối với tài khoản Microsoft, hãy chọn Cập nhật Thông tin và bạn sẽ thấy danh sách các tài khoản email và số điện thoại hiện tại nếu được thêm trước đó. Nhấp vào nút để di chuyển dữ liệu không cần thiết nữa. Để thêm thông tin mới, hãy nhấn vào tùy chọn Thêm thông tin bảo mật Dưới.

Sau đó, bạn cần phải xác thực tài khoản và số điện thoại mới của mình bằng mã được gửi cho họ. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi phương thức gửi mã của mình bằng cách truy cập “Thay đổi tùy chọn cảnh báo“.

9. Mật khẩu bảo vệ tệp PST

Phiên bản Outlook trên máy tính sẽ lưu trữ email của bạn trong Tệp PSTVì vậy, việc thêm mật khẩu để bảo vệ thông tin trong các tập tin này là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những mật khẩu này sẽ không hoạt động nếu bạn có đồng bộ hóa tài khoản khác (tài khoản Microsoft Exchange).

Cài đặt

Đang làm:

  • Trên giao diện của Outlook, chọn Tệp / Cài đặt tài khoản / Cài đặt tài khoản.
  • Trong Hồ sơ dữ liệu, Nhấp vào tệp PST để bảo vệ thông tin và chọn Cài đặt.
  • Trong mục Đổi mật khẩu, nhập mật khẩu bạn muốn sử dụng (tối đa 15 ký tự) đồng ý.

10. Sử dụng “bí danh” để bảo vệ tài khoản thực

Đây là một Mẹo Outlook mà cá nhân tôi thích và đang sử dụng. Tức là, thay vì phải trực tiếp sử dụng tài khoản gốc, chúng ta có thể tạo một email giả mạo, nhằm đánh lừa các thư rác, tin nhắn rác được gửi đến.

Các email khác vẫn được gửi trực tiếp đến hộp thư đến thực của bạn, mặc dù có thể khó quản lý nếu bạn lạm dụng việc này, nhưng nếu bạn làm tốt thì việc kiểm tra email hàng ngày sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Địa chỉ

Chế tạo:

  • Truy cập vào trang thông tin cá nhân (Hồ sơ) trên Microsoft và chọn Quản lý email hoặc số điện thoại đăng nhập của bạn.
  • Nhấp chuột Thêm vào e-mail Và sử dụng Tạo một địa chỉ email mới và thêm nó làm bí danh để tạo một email giả mạo khác có dạng “abc@outlook.comChúng tôi cũng có thể đồng bộ hóa hai email này (gốc và giả) thành một.
  • Sau khi thực hiện việc này, bạn có thể sử dụng email mới này để đăng nhập, gửi và nhận email từ bất kỳ ai giống như email ban đầu của bạn. Nếu bạn muốn quản lý tốt hơn, bạn có thể chọn Thay đổi tùy chọn đăng nhập để thiết lập không cho phép tài khoản giả mạo này đăng nhập trên trang Microsoft của bạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý, chúng ta chỉ có thể tạo và sử dụng tối đa 10 tài khoản loại này trên một tài khoản chính.

Cuối cùng, tài khoản Microsoft rất quan trọng đối với người dùng Windows (đặc biệt Windows 10), nên ngoài việc cẩn thận, bạn cũng nên tự bảo vệ mình bằng những gợi ý trên để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Bạn có thể bỏ qua các biện pháp bảo vệ đơn giản như vậy, nhưng chúng làm giảm đáng kể nguy cơ tài khoản Outlook & Microsoft của bạn bị xâm phạm. Đó là bởi vì các hacker thường tìm cách bẻ khóa nó một cách dễ dàng và không đầu tư quá nhiều thời gian cho một tài khoản. Vì vậy, hãy sử dụng các thủ thuật đơn giản này để bảo vệ tài khoản Microsoft và Outlook của bạn.