7 siêu trộm có thật từng gây chấn động một thời

Từ vụ án cuối cùng của nhóm tội phạm East End đến chuyến tàu miền Tây hoang dã bị nổ tung bởi Butch Cassidy, và Đại tá Blood cướp Crown Jewels, đây là bảy vụ trộm có thật được ghi lại trong lịch sử.

1. Vụ cướp tiệm kim hoàn ở Hatton Garden

Vào tháng 3/2016, bảy người đàn ông với độ tuổi trung bình là 63 đã bị Tòa án Hình sự Trung tâm của Anh và xứ Wales, còn được gọi là Old Bailey (Anh), kết tội vì đột nhập hầm an ninh của Hatton. Garden (tháng 4 năm 2015). Đây là một trong những vụ trộm táo bạo nhất từ ​​trước đến nay.

7 siêu trộm có thật từng gây chấn động một thời

Bê tông dày nửa mét khoan vào trung tâm ký gửi an toàn Hatton Garden

Kẻ chủ mưu là Brian Reader, 76 tuổi, cùng với những tên trộm chuyên nghiệp khác tham gia vào nhiều vụ trộm ở London. Bọn cướp dùng thang máy áp sát tầng hầm rồi dùng máy khoan chọc thủng nửa mét bê tông để đột nhập vào bên trong.

Số đá quý bị lấy đi có giá trị ước tính khoảng 200 triệu USD. Điều đáng nói là dù nhóm “lão làng” này đã bị bắt và bị kết án nhưng số đá quý bị trộm vẫn chưa hề được tìm thấy.

2. Vụ trộm bảo tàng ở Boston

Hai người cải trang thành cảnh sát và đến bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston (Mỹ) với lý do có cuộc gọi báo cáo tại đây.

7 siêu trộm có thật từng chấn động một thời

Những bức tranh đã bị đánh cắp, chỉ còn lại những khung hình vẫn treo trên tường bảo tàng

Chúng nhanh chóng qua mặt nhân viên bảo vệ, mất khoảng 1 giờ đồng hồ tìm kiếm và cuối cùng lấy đi 13 bức tranh với tổng trị giá 500 triệu USD. Đây là vụ trộm cá nhân lớn nhất từ ​​trước đến nay. Trong số những bức tranh bị đánh cắp bao gồm Rembrandt, một vài bức tranh Degas và một trong 34 bức tranh Vermeers nổi tiếng.

Không có tên trộm nào bị bắt và không có bức tranh nào được tìm thấy. Khung của những bức tranh bị đánh cắp vẫn được treo tại hiện trường vụ án.

3. Vương miện đá quý cướp

Năm 1671, nhà thám hiểm người Anh gốc Ailen, Đại tá Thomas Blood cải trang thành hoàng tử với một cô gái điếm đóng giả làm vợ ông, hai người có liên quan đến việc quản lý triển lãm đồ trang sức được tổ chức tại tháp London.

Hình ảnh mô tả vụ cướp (Ảnh: Getty Images)

Sau nhiều lần đến thăm, Blood thuyết phục người quản lý cho anh ta và ba người khác vào hầm trang sức. Khi vào kho tiền, họ dùng gậy đánh người quản lý và trói lại. Họ nhanh chóng chộp lấy vương trượng hoàng gia, vương miện của St Edward và lấy Royal Orb giấu vào đáy quần.

Trong cuộc chạy trốn hỗn loạn, vương trượng bị rơi, một lính canh bị bắn và Đại tá Blood bị bắt khi vương miện rơi khỏi áo choàng. Mặc dù hắn đã bị đưa ra trước mặt Vua Charles II để xét xử, nhưng nhà vua đã ân xá cho tên trộm và thậm chí còn cho hắn một số đất ở Ireland.

4. Nhóm hacker Nga

Từ năm 2014 đến 2016, một nhóm tin tặc Nga đã tấn công máy tính và cướp khoảng 650 triệu bảng Anh từ các ngân hàng trên thế giới.

Họ đã sử dụng mã độc hại và lừa đảo lừa đảo để tấn công hệ thống của các ngân hàng. Họ nghiên cứu lịch trình hoạt động hàng ngày, thậm chí theo dõi toàn bộ hệ thống webcam và camera quan sát của ngân hàng và chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng giả mạo. Họ thậm chí còn thiết lập các máy ATM để phát hành tiền vào những thời điểm nhất định.

Nhóm này không bao giờ đánh cắp hơn 80 triệu bảng Anh từ một mục tiêu duy nhất. Nhóm hacker này đã cướp khoảng 100 ngân hàng tại 30 quốc gia và vẫn đang phát triển mạnh hơn.

5. Nhóm Hồng Bảo

Pink Panthers, nhóm tội phạm đứng sau những vụ trộm táo bạo nhất, đã đột nhập vào cửa hàng trang sức của Harry Winston ở Paris bởi 4 người đàn ông, cải trang thành phụ nữ. Sau khi dồn toàn bộ khách hàng và nhân viên vào chân tường, chúng đã đập phá tủ trưng bày và lấy trộm số kim cương trị giá 85 triệu bảng Anh.

Bốn năm sau, vào năm 2013, một tên cướp độc thân, trùm đầu và che kín mặt đã bước vào triển lãm kim cương Leviev tại khách sạn Carlton, Cannes và thực hiện vụ trộm trang sức lớn nhất mọi thời đại, thiệt hại ước tính là 110 triệu bảng Anh. Một lần nữa, nhóm Bảo Hồng được cho là đứng sau vụ cướp.

6. Vụ cướp tàu Wilcox

Vụ cướp tàu ở Union Pacific do nhóm Butch Cassidy “Hole in the Wall Gang” thực hiện. Có lẽ đây là vụ trộm mang tính biểu tượng nhất của miền Tây nước Mỹ. Hai “giám sát viên” đã dừng tàu ở giữa Wyoming, sau đó cho nổ toa xe an toàn, cho nổ đường ray để tránh bị truy đuổi rồi cho nổ két sắt.

Chân dung nhóm cướp tàu Wilcox (Ảnh: Getty Images)

Nhóm này sau đó đã tẩu thoát trên lưng ngựa với giá 50.000 USD (tương đương khoảng 7 triệu USD ngày nay), thường xuyên đổi ngựa bằng mọi cách để tránh bị truy đuổi. Nhiều năm sau, số tiền này xuất hiện trên thị trường New York và New Mexico với một góc bị cháy xém.

7. Saddam Hussein

Vụ cướp ngân hàng lớn nhất mọi thời đại diễn ra một ngày trước khi Liên quân xâm lược Iraq năm 2003. Khi đó, Saddam Hussein đã cử con trai của mình, Qusay, đến Ngân hàng Trung ương Iraq để rút toàn bộ tiền mặt bằng một mảnh giấy viết tay. Sau đó, Qusay đã rút khoảng 1 tỷ USD, tất cả là những tờ 100 USD, cất trong két sắt và cần 3 xe tải để chở số tiền này.

Sau đó, quân đội Mỹ đã tìm thấy khoảng 650 triệu USD được giấu sau một bức tường tại dinh thự của Saddam. Mặc dù cả hai người con trai của Saddam đều bị giết nhưng bản thân ông ta cũng bị bắt và bị xử tử, số tiền còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Minh Bảo theo Telegraph