9 cách tái chế bo mạch chủ máy tính cũ

Bạn xử lý phần cứng máy tính cũ của mình như thế nào? Một số người vứt máy tính cũ của họ vào bãi rác. Những người khác làm sạch thiết bị và tặng chúng cho trường học hoặc những người thân yêu.

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên tận dụng các thành phần càng nhiều càng tốt. Một số bộ phận có thể được tái sử dụng dễ dàng, chẳng hạn như ổ đĩa quang, thiết bị USB và RAM. Bộ nguồn (PSU) cũng có thể được sử dụng cho mục đích khác, trong khi quạt và bộ tản nhiệt có thể được sử dụng lại trên các máy tính khác.

Tuy nhiên, bo mạch chủ thì hoàn toàn khác. Dưới đây là 9 cách bạn có thể tái chế bo mạch chủ PC cũ của mình.

1. Dùng để đánh dấu sách

Một bo mạch chủ cũ có thể được cắt thành các thanh dài và dùng để đánh dấu trang sách. Khoan một lỗ ở cuối để luồn dây hoặc gắn cáp USB ngắn.

Tuy nhiên, đừng cắt các thanh quá rộng. Bo mạch chủ hơi dày nên cắt rộng hơn khoảng 2cm cho tiện.

2. Làm đồ trang sức từ bo mạch chủ cũ

Đỏ, xanh lá cây, đen, xanh lam – bất kể màu bo mạch chủ cũ của bạn là gì, nó đều có thể được tái chế thành đồ trang sức nổi bật. Hoa tai, mặt dây chuyền và thậm chí cả nhẫn có thể được tạo kiểu bằng cách kết hợp các bộ phận của bo mạch chủ cũ với quy trình làm đồ trang sức truyền thống. Bạn có thể phủ nilon bên ngoài để món đồ trông đẹp hơn.

3. Làm tấm lót đĩa trên bàn ăn

Lấy một miếng gỗ hoặc miếng xốp, một ít keo dán và tạo ra một bộ sưu tập các miếng đệm đĩa xinh xắn. Để có kết quả thực sự tốt, một lần nữa hãy sử dụng nhựa thông hoặc dầu bóng để tạo ra một sản phẩm bền và trông tuyệt vời.

Đây chắc chắn sẽ là điểm nhấn thú vị trong các bữa tiệc!

4. Làm miếng lót cốc

Tấm lót làm từ bo mạch chủ cũ
Tấm lót làm từ bo mạch chủ cũ

Tương tự như ý tưởng trước đây, một miếng đệm làm từ bo mạch chủ cũ có thể là điểm nhấn thú vị trên bộ đồ ăn hoặc “tor sur tor” với miếng lót đĩa. Một lần nữa, bạn có thể phát triển ý tưởng hơn nữa, như gắn bo mạch chủ vào khung gỗ.

5. Làm đồ trang trí Giáng sinh

Nếu bạn đang tìm kiếm một số đồ trang trí Giáng sinh độc đáo, thì bo mạch chủ màu xanh lá cây và màu đỏ có thể được sử dụng làm đồ trang trí đặc biệt nổi bật. Cắt các đồ trang trí theo hình tròn, cây hoặc ngôi sao để trang trí cho Giáng sinh hoặc bất kỳ hình dạng nào khác mà bạn muốn.

Khoan một lỗ nhỏ, thêm một chiếc móc là bạn đã có một món đồ trang trí bắt mắt.

6. Làm móc chìa khóa

Các bo mạch chủ có thể được cắt theo kích thước và được sử dụng như một móc chìa khóa. Một lần nữa, hãy đảm bảo khoan một lỗ để luồn chìa khóa.

Nếu bạn còn thừa RAM dự phòng, chúng có thể tạo ra những chiếc chìa khóa tuyệt vời và thường có một lỗ khoan sẵn. Xem thêm bài viết: 7 cách tái sử dụng RAM cũ.

7. Gạch lát nền và ốp tường

Để tận dụng tối đa việc tái sử dụng các bo mạch chủ cũ, hãy cân nhắc việc gắn chúng làm gạch ốp tường. Cũng như các vật dụng ở trên, bạn cần một lớp lót để gắn bo mạch chủ cũ và có thể phủ một lớp nhựa thông để bề mặt nhẵn và bền hơn. Khi đã sẵn sàng, gạch trang trí làm từ bo mạch chủ cũ của bạn có thể được gắn trên tường hoặc thậm chí đặt trên sàn nhà.

8. Tạo tác phẩm nghệ thuật từ bo mạch chủ cũ

Vừa có thể trang trí vừa dễ dàng, ví dụ bo mạch chủ đặc biệt đẹp có thể được gắn vào khung ảnh. Đặc biệt là các thiết kế bo mạch chủ bắt mắt thậm chí có thể trông tuyệt vời khi được gắn trực tiếp vào tường.

9. Bìa sổ tay

Một ví dụ cuối cùng, thực tế hơn về cách tái chế một bo mạch chủ cũ, hãy đặt nó làm bìa sổ tay. Điều này đòi hỏi một chút tỉ mỉ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bạn sẽ có một cuốn sổ tay trông độc đáo.

Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn khai thác tối đa các bo mạch chủ cũ! Nếu bạn có thêm bất kỳ ý tưởng nào, hãy chia sẻ với mọi người ở phần bình luận nhé!

Hy vọng bạn đang thành công.

  • 7 cách sáng tạo để tái sử dụng hoặc tái chế loa cũ
  • 5 ý tưởng sáng tạo cho bảng mạch cũ
  • 8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng
  • Sự thật về tái chế rác thải điện tử và hiệu quả của nó
  • 7 cách biến smartphone cũ thành mới siêu đơn giản, ai cũng có thể làm được
  • 8 ý tưởng từ ổ cứng cũ