Apple sẽ cấm Epic Games phát triển các sản phẩm cho iOS và Mac, bao gồm cả Unreal Engine

Epic Games mới đây đã tiết lộ rằng Apple đã đe dọa “đá” họ khỏi các công cụ phát triển dành cho iOS và Mac sau những tranh cãi liên quan đến trò chơi Fortnite trên App Store.

Phát biểu trên Twitter, Epic Games nói rằng Apple đã gửi thông báo về việc chấm dứt tài khoản nhà phát triển của họ. Đáp lại, Epic đã đệ đơn kiện Apple lần thứ hai.

Apple đã xóa Fortnite khỏi App Store và thông báo cho Epic rằng vào thứ Sáu, ngày 28 tháng 8, Apple sẽ chấm dứt tất cả tài khoản nhà phát triển của chúng tôi và loại bỏ Epic khỏi các công cụ dành cho nhà phát triển iOS và Mac. Chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án dừng việc trả đũa này”- Epic Games cho biết.

Trong vụ kiện mới – sau vụ kiện đầu tiên chống lại Apple và vụ kiện chống lại Google – Epic giải thích rằng Apple đang trả đũa nhà phát triển Fortnite “tàn bạo“.

Chỉ hơn hai tuần trước, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã được hỏi trong một cuộc điều trần trước quốc hội rằng liệu Apple có bao giờ trả đũa hoặc làm hại một nhà phát triển đã công khai bày tỏ sự khó chịu với Ứng dụng hay không. Cửa hàng chưa, ‘Mr. Cook thề, ‘Chúng tôi không trả đũa hoặc bắt nạt người khác. Điều đó trái với văn hóa công ty ‘. Nhưng Apple đã làm điều đó”- đơn kiện nêu rõ.

Theo Epic Games, nếu Apple loại bỏ khả năng tạo phần mềm cho thiết bị iOS và Mac của Epic, công ty sẽ không thể tạo công cụ phát triển cho Unreal Engine trên các nền tảng này, một động thái sẽ “đã gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho danh tiếng của Epic trong cộng đồng người chơi Fortnite và gây ra thảm họa cho hoạt động kinh doanh trong tương lai của Unreal Engine“.

Nếu Unreal Engine không còn có thể hỗ trợ các nền tảng của Apple, các nhà phát triển phần mềm sẽ buộc phải sử dụng các giải pháp thay thế. Không thể ước tính được thiệt hại gây ra cho hoạt động kinh doanh hiện tại của Epic và danh tiếng cũng như niềm tin với khách hàng.”- đơn kiện nói.

Trailer giới thiệu Unreal Engine 5

Epic kiện Apple về các cửa hàng ứng dụng độc quyền và giao dịch trong ứng dụng. Chưa đầy 12 giờ sau, Apple thông báo với Epic rằng họ sẽ loại bỏ Epic khỏi Chương trình nhà phát triển Apple, cấm mọi sản phẩm Epic được phân phối trên App Store của Apple. Apple đặc biệt chỉ ra rằng họ sẽ chặn quyền truy cập của Epic vào các công cụ phát triển, bao gồm cả những công cụ cần thiết để Epic tiếp tục cung cấp công cụ đồ họa phổ biến nhất thế giới, Unreal Engine.“.

Epic không thể tiếp tục phát triển các phiên bản mới của Unreal Engine để sử dụng trên iOS và macOS. Các nhà phát triển dự định bán ứng dụng của họ để sử dụng trên thiết bị iOS và macOS sẽ phải từ bỏ Unreal Engine để chuyển sang các engine khác. Những tác động của điều này sẽ vượt xa thế giới trò chơi điện tử; sẽ tác động đến các nhà phát triển sử dụng Unreal Engine trên các sản phẩm của Apple trong nhiều lĩnh vực. Tác động liên tục đến tính khả dụng của Unreal Engine cũng như niềm tin và sự tự tin của các nhà phát triển đối với công cụ này, không thể sửa chữa ngay cả với tiền bạc. Đây là thiệt hại không thể sửa chữa“.

Minh.TT (theo MSPowerUser)