Bạn có biết: Khi ăn một quả dứa, nó sẽ ăn lại một phần cơ thể của bạn

Dứa có một loại enzyme gọi là bromelain có thể phá vỡ protein và tiêu hóa các tế bào trong miệng của bạn. Các nhà khoa học thường nói đùa rằng, mỗi khi bạn ăn một quả dứa, nó đã ‘ăn’ một phần cơ thể của bạn. Vậy tại sao lại có cái này?

Bromelain, enzym tiêu hóa trong dứa

Dứa có chứa một loại enzyme phân giải protein đặc biệt mạnh mẽ gọi là bromelain. Ở đây, một khái niệm mới là enzyme phân giải protein. Nói một cách đơn giản, nó là thuật ngữ chỉ một phân tử có thể phân hủy protein.

Enzyme là một phân tử giúp các phản ứng của cơ thể diễn ra nhanh hơn. Về mặt hóa học, bromelain là một loại enzyme có thể ‘cắt’ protein. Để dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng những chiếc vòng cổ dạng vòng cổ, được tạo ra bằng cách khâu nhiều hạt riêng lẻ lại với nhau. Protein cũng được tạo ra bằng cách liên kết nhiều axit amin với nhau. Để cắt dây chuyền, bạn dùng kéo cắt dây nối các hạt. Tương tự như vậy, bromelain là thứ có thể liên kết các axit amin trong protein, phá vỡ các phân tử protein chuỗi dài thành các đoạn ngắn hơn.

Cây dứa có hai loại bromelain – một trong thân và một trong quả. Cả hai phiên bản đều có thể phân hủy protein, nhưng chúng có cấu trúc khác nhau. Theo các nhà khoa học, chất bromelain trong thân dứa có khả năng phân hủy protein tốt hơn trong quả dứa.

Tuy nhiên, Bromelain không phải là một enzym đơn lẻ. Nó là một hỗn hợp của nhiều enzym phân giải protein. Điều này có nghĩa là nó có thể phân hủy protein theo nhiều cách khác nhau. Do đó, hoạt động của bromelain mạnh hơn nhiều loại enzym phân giải protein khác.

Bromelain có những tác dụng gì đối với cơ thể?

Mỗi khi bạn ăn một quả dứa, nó sẽ ‘ăn’ một phần cơ thể của bạn. Protein là thứ tạo nên các sinh vật sống, bộ xương trong tế bào, chất keo giữ hai tế bào lại với nhau và là cỗ máy điều khiển các tế bào của bạn. Một loại enzyme có thể phá vỡ protein có nghĩa là nó sẽ làm hỏng các tế bào.

Cảm giác đau nhói, ngứa ran mà lưỡi bạn cảm thấy khi ăn dứa là do bromelain (và axit trong dứa) đang ‘tiêu hóa’ lưỡi của bạn. Nói cách khác, bromelain là thứ có hại cho tế bào của bạn.

Nếu bạn ăn quá nhiều dứa, miệng của bạn sẽ bị đau và lưỡi của bạn sẽ có cảm giác như bị chà xát bằng giấy nhám. May mắn thay, hậu quả không quá nghiêm trọng vì mô trong miệng của chúng ta lành nhanh hơn so với phần còn lại của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn dứa thoải mái vì các axit trong dạ dày và các enzym phân giải protein của chính cơ thể sẽ phân hủy bromelain.

Khả năng phân giải protein của Bromelain mạnh đến mức cách đây vài năm, một số người đồn rằng có thể xóa dấu vân tay bằng cách cọ đầu ngón tay vào quả dứa. Thậm chí, có người còn cho rằng những ai gọt dứa hàng ngày sẽ dần mất đi dấu vân tay.

Để giải thích điều này, người ta đồn thổi rằng bromelain sẽ tiêu hóa lớp ngoài cùng của tế bào da. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tin đồn trên là viển vông. Khi bạn chà dứa, da của bạn sẽ bị tổn thương và các dấu vân tay sẽ tạm thời bị loại bỏ. Sau đó, vùng da bị tổn thương sẽ được cơ thể tái tạo và dấu vân tay trở lại bình thường.

Các loại trái cây khác có bromelain

Dứa không phải là loại trái cây duy nhất có khả năng ‘tiêu hóa’ cơ thể bạn. Kiwi cũng là một loại trái cây có thể gây kích ứng lưỡi của bạn vì nó sở hữu một loại enzyme phân giải protein gọi là actinidin.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa papain – một loại enzym phân giải protein. Không gây rát lưỡi khi ăn như dứa và kiwi vì không có tính axit. Quả sung cũng có một loại enzim phân giải protein là ficin.

Enzyme phân giải protein có công dụng riêng của chúng. Bromelain và papain được sử dụng để làm mềm thịt. Chúng sẽ tiêu hóa protein trong cơ – thành phần chính của thịt và phần lớn được tạo thành từ protein.

Nguyễn dương Theo ScienceABC