Báo Hànộimới: Chuỗi cửa hàng Lotteria sắp đóng cửa tại Việt Nam sau 23 năm hoạt động

Ở nước ta, tập đoàn Lotte của Hàn Quốc nổi tiếng với các dịch vụ như rạp chiếu phim, đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, sắp tới, công ty có kế hoạch đóng cửa một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đến từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Thời báo Hàn Quốc, Bắt đầu từ năm 2020, đơn vị nhà hàng của Lotte, Lotte GRS, đã ngừng bán chuỗi bánh hamburger Lotteria ở Indonesia. Cùng với đó, nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm của Lotte tại Việt Nam cũng đóng cửa. Được thành lập vào đầu năm 2020, chi nhánh tại Việt Nam đóng vai trò hỗ trợ việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Lotte GRS tại các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á.

Đại diện của Lotte GRS và Lotte Holdings cho biết, chuỗi cửa hàng bánh hamburger Lotteria tại nhiều quốc gia hiện phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Văn phòng tại Indonesia của Lotte GRS hiện đang được thanh lý, trong khi các thương hiệu nhượng quyền của Lotteria tại Việt Nam đều đã ngừng hoạt động và trụ sở chính tại Seoul đang xem xét khả năng đóng cửa mảng kinh doanh thực phẩm trong năm nay. bây giờ.

Đến cuối năm 2020, Lotte GRS đang vận hành hai chi nhánh Lotteria tại Indonesia và Việt Nam. Tại Indonesia, Lotteria đang quản lý hơn 20 cửa hàng. Nhưng việc đóng cửa của đất nước bắt nguồn từ khoản lỗ ròng 7 tỷ won (6 triệu USD) vào năm 2020.

Công ty ngay lập tức phát hành cổ phiếu mới để huy động 12,3 tỷ won để trả nợ. Trong khi đó, Lotteria tại Việt Nam không có lãi cho Lotte GRS vào năm ngoái. Giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam vào đầu năm 2020 là 26,8 tỷ won. Nhưng con số đó đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won sau khi công ty ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỷ won. Tổng số lỗ ròng của Lotteria vượt quá 10 tỷ won trong một năm.

Lotte GRS gây chú ý vào tháng 3 khi thành lập tập đoàn nguyên liệu tại Việt Nam với vốn đầu tư 15,5 tỷ won (tương đương 13,8 triệu USD). Điều này một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm đầu tư vào thị trường Đông Nam Á của Lotte. Tuy nhiên, trong thời buổi khó khăn hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp thường cố gắng giảm bớt sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế.

Việt Nam được coi là một trong những thị trường quan trọng nhất của Tập đoàn Lotte kể từ khi tập đoàn này bắt đầu kinh doanh tại đây vào năm 1990. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria đã có tuổi đời 23 năm tại nước ta được xếp vào nhóm của những ông lớn đầu tiên như KFC hay Jollibee. Lotte GRS đã lên kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các nước lân cận và sử dụng Việt Nam như một cơ sở trong khu vực bằng cách xây dựng một công ty nguyên liệu. Tháng 7 năm ngoái, Lotte Food, một chi nhánh của Lotte GRS, cũng đã đầu tư vào một tập đoàn mới ở nước ta, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm trì hoãn thương vụ này.

Tuy nhiên theo thông tin Báo Tuổi trẻ Theo ghi nhận, đại diện Lotteria Việt Nam cho biết, thông tin đóng cửa chuỗi thức ăn nhanh là không đúng, có thông tin báo chí Hàn Quốc diễn giải không chính xác. Do đó, chúng tôi vẫn cần thời gian để quan sát động thái giữa Lotte Hàn Quốc và Lotteria Việt Nam trong trường hợp này.

Ngọc diệp (Tham khảo Korea Times)