Bitcoin vượt 19.000 USD, cơn sốt tiền điện tử quay trở lại?

Vào ngày 24 tháng 11, Bitcoin đã tăng vọt lên mức cao nhất trong ba năm và đang trên đà đạt được mức kỷ lục.

Bitcoin tăng trên mốc 19.000 đô la lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 11 kể từ năm 2017 khi cả Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ chuyển sự chú ý sang tiền điện tử. Cơn sốt mới về loại tiền này đang tràn lan trên khắp các phương tiện truyền thông, các tìm kiếm trên Google bùng nổ khiến giá tiền mã hóa tăng chóng mặt.

Theo BloombergĐồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới đã tăng tới 3,3% trong phiên giao dịch sáng ngày 24 tháng 11, lên mức cao nhất trong ngày là 19.272,21 USD. Giữ đà này, Bitcoin có thể sớm đạt mức cao nhất mọi thời đại là 19.783 đô la từng được thiết lập vào tháng 12 năm 2017. Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức 19.235,79 đô la trong giao dịch sáng nay, tăng tới 166% so với năm ngoái.

Sự gia tăng chóng mặt của giá tiền điện tử khiến chúng ta nhớ đến làn sóng điên cuồng tràn vào Bitcoin trong Lễ Tạ ơn năm 2017, khi nó đạt mức cao nhất mọi thời đại. Với số lượng người mua tăng vọt, giao dịch Bitcoin mỗi ngày hiện nhiều hơn 81% so với phần còn lại của năm 2020 cộng lại. Tìm kiếm từ khóa cho “coinbase”, một sàn giao dịch tiền điện tử, đạt mức cao nhất trong ít nhất một năm, theo Google Trends.

Sự trở lại của cơn sốt tiền điện tử khiến Bitcoin và các loại tiền điện tử phổ biến khác tăng vọt, có khả năng chạm mức 20.000 đô la. Ảnh: UBP’s Kinsella

Nhiều nhà đầu tư nổi tiếng ở Phố Wall cũng ủng hộ đợt tăng giá tiền điện tử mới. Rick Rieder, giám đốc đầu tư của BlackRock, cho biết vào ngày 20 tháng 11 rằng Bitcoin “sẽ tồn tại” vì sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với thanh toán kỹ thuật số. Stanley Druckenmiller cho biết vào ngày 9 tháng 11 rằng ông “rất vui mừng khi Bitcoin đang trở thành một tài sản hấp dẫn”. Catherine Coley, Giám đốc điều hành của Binance.US cho biết “làn sóng mới giống như một cuộc chạy đua về giá trước Lễ Tạ ơn.”

Bitcoin đã tăng trưởng hơn 40% chỉ trong tháng 11 và hơn gấp đôi vào năm 2020. Làn sóng tăng trưởng đã lan sang các loại tiền tệ khác. Dash tăng 28% vào ngày 24 tháng 11 và Bitcoin Cash tăng 15%. XRP tăng đột biến 54,7% lên 0,79 đô la, mức cao nhất trong ngày. XRP thậm chí còn rất nóng vào đêm đó, sàn giao dịch Coinbase đã ngừng hoạt động.

Nhu cầu quá lớn, rủi ro vẫn còn

Với hành lang pháp lý rõ ràng, tiền điện tử đang dần lấy lại sức hấp dẫn của chúng. Gần đây, các công ty và nhà đầu tư truyền thống đã bắt đầu để mắt đến và áp dụng công cụ này. Sự quan tâm trở lại của người dùng với tiền điện tử cũng là điều hiển nhiên khi các ứng dụng thanh toán trực tuyến này bắt đầu phổ biến. Bắt kịp xu hướng, các nhà cung cấp ứng dụng thanh toán và ví kỹ thuật số cũng đang chứng kiến ​​sự tăng vọt về doanh số bán tiền điện tử.

Công ty thanh toán Square, San Francisco vừa mua số Bitcoin trị giá 50 triệu USD vào tháng 10 và cho biết tiềm năng tiền mã hóa sẽ sớm trở thành “một loại tiền tệ phổ biến”. Công ty cho biết khách hàng đã mua số Bitcoin trị giá 1,6 tỷ đô la thông qua tiền mặt trong quý 3 năm 2020, tăng vọt 83%.

Tiếp theo, gã khổng lồ trong ngành thanh toán PayPal cũng thông báo rằng họ sẽ sớm cho phép người dùng mua và bán tiền điện tử trên nền tảng của họ. Hàng loạt tin tức tích cực đã giúp Bitcoin tăng lên 13.000 USD, các nhà đầu tư háo hức mong đợi một đợt tăng giá mới.

Theo Antoni Trenchev, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Nexo ở London, “FOMO đang hoạt động chậm chạp. mà tuyên bố là người cho vay tiền điện tử lớn nhất trên thế giới.

Trong khi các nhà đầu tư Main Street (nhà đầu tư quy mô nhỏ) vẫn đang âm ỉ hy vọng về một chiến thắng lớn trên mặt trận tiền ảo, thì các nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường vẫn đang cảnh giác với bất thường này. Thế giới tiền ảo vẫn không có ranh giới rõ ràng, không được điều chỉnh và liên kết chặt chẽ bởi những nguyên tắc nhất định như thị trường chứng khoán hay thị trường trái phiếu.

Đáp lại Thương nhân trong cuộcNhà đầu tư Ray Dalio cũng bày tỏ sự hoài nghi về làn sóng tăng trưởng nóng này, lo ngại rằng sự biến động mạnh của tiền điện tử sẽ tự hủy hoại bản thân nó như một kho lưu trữ của cải và một phương tiện trao đổi. loại tiền này.

Ngay cả khi Bitcoin duy trì giá trị cao nhất, tiền điện tử không thể thay thế hoàn toàn tiền tệ do các ngân hàng trung ương phát hành. Do đó, chính phủ có thể ban hành lệnh cấm đối với tiền tệ và “khiến việc nắm giữ tiền điện tử trở nên cực kỳ rủi ro”, Dalio viết trên Twitter.

Kevin Murcko, người sáng lập và Giám đốc điều hành của CoinMetro, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Estonia, cho biết: “Bất cứ khi nào thu hút được sự chú ý lớn từ các phương tiện truyền thông chính thống, thì ‘Big fish’ sẽ vẫn duy trì bảo hiểm rủi ro, vì vậy nó sẽ cần phải bán bớt để thu hồi vốn” và nhà bán lẻ sẽ đi vào vết xe đổ. Chắc chắn rồi nhưng có vẻ rất đáng ngờ.

Bất chấp những lo ngại của các chuyên gia, các tổ chức tài chính lớn không nằm ngoài làn sóng này. Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co cho biết các nhà quản lý quỹ tiền đang bán phá giá vàng và mua vào BTC Grayscale Bitcoin Trust, một loại bảo mật được liệt kê phổ biến với các tổ chức. Các nhà phân tích cho biết quỹ tín thác, có vốn hóa thị trường là 12 tỷ đô la, cũng đang chạy đua để tăng gấp ba lần doanh số bán tiền điện tử trong quý thứ ba của mình.

Theo Zing