Bộ Y tế: Nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do sốc phản vệ

Nữ nhân viên y tế 35 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang, tử vong hôm nay 7-5, sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca, nguyên nhân được cho là sốc phản vệ do dị ứng thuốc giảm đau chống viêm.
Theo thông cáo của Bộ Y tế, bác sĩ Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, ngày 7/5, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm vắc xin. ứng dụng cho AstraZeneca COVID-19.
Người tử vong là một nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu. Trước khi đến điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu vào sáng 6/5, nữ nhân viên y tế này đã được khám sàng lọc và giải thích về phản ứng sau tiêm.
Sau khi tiêm, bệnh nhân có phản ứng sốc và được Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu xử trí theo đúng phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để kịp thời hội chẩn xử lý.
Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử các bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong vào ngày 7/5.
Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế An Giang, nguyên nhân tử vong là sốc phản vệ trên cơ địa dị ứng thuốc giảm đau chống viêm. “Đây là một trường hợp rất hiếm trong thực hành tiêm chủng chống lại COVID-19”, thông cáo của Bộ Y tế cho biết.
Ngày 6/5 là ngày có nhiều người được tiêm vắc xin COVID-19 nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin (8/3), với gần 100.000 người được tiêm, kể cả các bộ trưởng. và 3 Thứ trưởng Bộ Y tế.
Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vắc xin này khoảng 30%, đa số là phản ứng nhẹ như đau tại chỗ tiêm, sốt, nhức đầu, nôn, chóng mặt, tụt huyết áp…, một số phản ứng nặng hơn. Nhưng ca tử vong này là ca đầu tiên sau gần 700.000 mũi tiêm được thực hiện từ ngày 8-3 đến nay.
Theo L. Anh / Tuổi Trẻ