Cá nóc là gì và tại sao chúng lại gây chết người như vậy?

Cá nóc được coi là sinh vật có xương sống độc thứ hai trên thế giới, chỉ sau loài ếch độc phi tiêu vàng. Trong gan và đôi khi cả da của chúng chứa rất nhiều chất độc, có thể giết người.

Thuốc độc hết hạn có độc hơn không?

Cá nóc là gì?

Cá nóc là loài sinh vật có xương sống, rất độc. Ở Việt Nam, nó còn được gọi là cá cóc, cá bống, cá đùi gà. Ở Mỹ, cá nóc được gọi là cá nóc, trong khi ở Nhật Bản sinh vật này được gọi là fugu. Sinh vật này sống chủ yếu ở vùng biển cận nhiệt đới và ở vùng nước mặn nhiều hơn nước ngọt. Bộ cá nóc Tetraodontiformes còn được gọi là Plectognathi có 9 họ, hơn 400 loại thuộc 13 giống.

Cá nóc có kích thước từ nhỏ đến trung bình, thân dài 4 – 40cm, rắn chắc, đầu to, mắt lồi, thịt trắng. Đây là một sinh vật rất độc, độc tố Tập trung chủ yếu ở da, ruột, gan, cơ bụng và phần lớn là ở trứng. Do đó, các nhà khoa học cho rằng cá nóc cái độc hơn cá đực, đặc biệt là vào mùa sinh sản.

Cá nóc có ngoại hình khá lạ với khoang bụng rất rộng. Các nhà sinh vật học cho rằng điều này là do chúng có phong cách bơi chậm chạp và vụng về khiến chúng dễ bị các loài khác săn mồi hơn. Thay vì bỏ chạy, cá nóc sử dụng dạ dày đàn hồi cao và khả năng hấp thụ nhanh chóng lượng nước khổng lồ để biến mình thành một ‘quả bóng’ gấp nhiều lần kích thước của chúng. Kích thước này khiến những kẻ của cá nóc thường không thể ăn được. Một số loài cá nóc thậm chí còn có gai trên da khiến chúng không dễ bị ăn thịt.

Cá nóc có nhiều màu sắc khác nhau. Một số giống mang màu sắc hoang dã để ‘quảng cáo’ độc tính của chúng. Trong khi đó, những loài khác thường có màu sắc khá bí ẩn, u tối để hòa vào môi trường xung quanh.

Sinh vật này thường ăn động vật không xương sống và tảo. Một số loài cá nóc lớn thậm chí còn ăn trai, trai và một số loại động vật có vỏ. Cá nóc có một loại độc tố được cho là tổng hợp độc tố chết người từ vi khuẩn trong động vật nó ăn.

Độc tính của cá nóc

Chất độc của cá nóc có tên là tetrodotoxin – một loại độc tố thần kinh rất nguy hiểm. Nó độc hơn xyanua khoảng 1.200 lần. Theo ước tính, độc tố trong một con cá nóc đủ giết chết 30 người và chưa có thuốc nào chữa khỏi. Đặc biệt cá nóc không thể sinh tổng hợp độc tố tetrodotoxin do vi khuẩn cộng sinh gây ra. Vì vậy, nếu cá nóc được nuôi cách ly thì không có độc tố nào xảy ra.

Thông thường, độc tố của cá nóc tồn tại ở dạng tiền độc tố tetrodomin không độc. Khi sinh vật này hư hỏng, tetrodomin sẽ biến đổi thành tetrodotoxin, gây ra độc tố cực mạnh. Điểm đặc biệt là khi đun sôi tetrodotoxin ở 1.000 độ C liên tục trong 6 giờ sẽ giảm được 50% độc tố. Chỉ khi đun sôi ở nhiệt độ 2.000 độ C trong 10 phút thì độc tố mới mất hoàn toàn. Điều này có thể khẳng định rằng độc tố của cá nóc không thể biến mất với các phương pháp nấu ăn thông thường.

Tuy nhiên, ở một số nơi, thịt cá nóc được coi là món ‘cao lương mỹ vị’. Ở Nhật, thịt cá nóc rất đắt và chỉ được chế biến bởi những đầu bếp được đào tạo bài bản và có giấy phép hành nghề. Họ biết rằng chỉ cần một sai sót nhỏ là khách hàng gần như chắc chắn sẽ tử vong, vì vậy họ sẽ thực hiện cực kỳ cẩn thận.

Thịt cá nóc ở Nhật Bản thường có trong thực đơn của những bữa tiệc rất sang trọng. Một số nơi ở đây còn nghiên cứu cách nuôi dưỡng cá nóc an toàn, không chứa độc tố. Thậm chí, cá nóc còn là biểu tượng của thành phố Shimono-seki và hình ảnh sinh vật này được trang trí khắp nơi.

Tuy nhiên, trên thực tế, hàng năm vẫn có nhiều trường hợp tử vong vì ăn thịt cá nóc.

TT