Các nhà khoa học công bố bước đột phá mới về pin, giải quyết một vấn đề tồn tại suốt 40 năm qua

Pin lithium-metal có khả năng sạc lâu hơn và sạc nhanh hơn so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong điện thoại thông minh và ô tô điện.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã tìm ra lời giải cho một vấn đề đã tồn tại 40 năm với việc chế tạo thành công một loại pin đột phá có tiềm năng thay đổi đáng kể ngành công nghiệp ô tô điện.

Giải pháp xoay quanh việc tận dụng sức mạnh của pin lithium-metal, loại pin này có thể chứa nhiều năng lượng hơn và sạc trong tích tắc hơn so với pin lithium-ion được sử dụng trong hầu hết mọi thiết bị công nghệ. , từ điện thoại thông minh đến xe Tesla.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết pin lithium-metal vẫn chưa đủ ổn định để ứng dụng thương mại.

Theo tờ Independent (Anh), đây là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng (SEAS) của Harvard. Thế hệ pin mới sẽ có thể sạc và xả ít nhất 10.000 lần, giúp tăng đáng kể tuổi thọ của xe điện so với xe chạy xăng truyền thống – đồng thời cải thiện phạm vi hoạt động và giảm thời gian sạc của chúng.

Pin Lithium-metal được coi là chén thánh cho ngành sản xuất pin vì dung lượng và mật độ năng lượng cao”- theo Xin Li, một phó giáo sư tại SEAS.

Nhưng độ ổn định của những loại pin như vậy luôn kém… Bằng cách nghiên cứu nhiệt động lực học cơ bản của chúng, chúng ta có thể mở ra hiệu suất vượt trội và tận dụng những cơ hội tiềm ẩn.

Pin Lithium-ion trên ô tô điện ngày nay

Nghiên cứu này xoay quanh việc áp dụng kỹ thuật đa lớp tiên tiến để chế tạo pin, cho phép nó tự sửa chữa và giải quyết vấn đề xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng thiết kế pin mới có thể được thương mại hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô điện.

Thiết kế này cho thấy pin rắn lithium-kim loại có thể cạnh tranh tốt với pin lithium-ion. Và tính linh hoạt và tính linh hoạt của thiết kế nhiều lớp làm cho nó có khả năng tương thích với các quy trình sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp pin.”- Tiến sĩ Li cho biết.

Mở rộng quy mô thương mại sẽ không dễ dàng và vẫn còn một số thách thức thực tế, nhưng chúng tôi tin rằng nó có thể vượt qua.“.

Minh.TT (Theo Independent)