Các phiên bản iOS trong tương lai có thể cho phép ứng dụng của bên thứ ba làm ứng dụng mặc định

Apple gần đây đã cho phép người dùng thiết lập email và trình duyệt web của bên thứ ba làm ứng dụng mặc định. Nhưng người dùng iPhone và iPad vẫn đang chờ đợi một sự thay đổi lớn hơn trong các bản cập nhật trong tương lai.

Trên iOS 14, Apple đã mở ra rất nhiều tùy chọn hấp dẫn cho người dùng, từ thêm tiện ích trên màn hình, xem video bên ngoài màn hình Màn hình chính hoặc lọc SMS. Thậm chí, Apple còn cho phép người dùng đặt ứng dụng email hoặc trình duyệt web của bên thứ ba để thay thế ứng dụng của họ theo mặc định. Nhưng rõ ràng là Apple vẫn bị tụt lại phía sau trong việc biến iOS thành một hệ điều hành “cởi mở hơn”.

Nhưng điều này có thể sớm thay đổi trong các phiên bản iOS sắp tới.

Trong cuộc trò chuyện podcast với YouTuber Marques Brownlee, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi đã nói về iOS 14, iPadOS 14 và macOS Big Sur. Trong podcast, ông giải thích lý do tại sao Apple cung cấp tùy chọn di chuyển các widget trên iOS 14 mà không cung cấp tính năng tương tự trên iPadOS 14.

Mặc dù Apple đã thêm các widget vào iPad kể từ khi phát hành iPadOS 13 vào năm 2019, các widget vẫn có một số hạn chế nhất định và kể từ đó, Apple đã không thêm bất kỳ cải tiến nào cho các widget trên iPad so với Widget trên iOS 14 cho iPhone gần đây.

Nói cách khác, người dùng vẫn không thể đặt vật dụng vào các vị trí mong muốn trên màn hình Màn hình chính. Nhiều người cho rằng tính năng này có thể đã gặp lỗi trong bản beta của iPadOS 14. Nhưng theo Craig Federighi, Apple không có ý định cho phép người dùng di chuyển và đặt vật dụng ở bất cứ đâu trên màn hình. Hình ảnh chính giống như iOS 14.

Craig Federighi tiết lộ rằng giải pháp hiện tại của Apple đã đảm bảo sự cân bằng của tất cả các yếu tố và đó là lý do tại sao Apple sẽ không điều chỉnh gì thêm.

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm về lý do tại sao công ty chậm cho phép các ứng dụng của bên thứ ba làm ứng dụng mặc định của hệ thống.

Phiên bản hiện tại của iOS 14 vẫn giới hạn người dùng đặt email và ứng dụng duyệt web của bên thứ ba làm mặc định. Nhưng công ty vẫn không cho phép người dùng iPhone thay thế các ứng dụng như Lịch, Danh bạ, Tin nhắn và các ứng dụng khác.

Chia sẻ trên podcast, Craig nói rằng giới hạn này là do Apple muốn kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các ứng dụng được liệt kê.

Tất cả các ứng dụng email và trình duyệt web của bên thứ ba muốn được đặt làm mặc định hệ thống cần có sự chấp thuận trước của Apple. Công ty muốn ngăn chặn nguy cơ lạm dụng quyền lực như một ứng dụng mặc định.

Có vẻ như Apple muốn nhiều ứng dụng của bên thứ ba khác có thể đặt làm ứng dụng mặc định. Nhưng tất nhiên, Apple muốn các bước của mình phải thận trọng nhất có thể.

Craig cũng tiết lộ rằng Apple đã mã hóa hai thiết kế cho Siri. Một cho phép người dùng thao tác trên màn hình ngay cả khi Siri được bật và cái còn lại thì không. Bản beta dành cho nhà phát triển iOS 14 hiện tại đang sử dụng giao diện không cho phép mọi người tương tác với giao diện người dùng trong khi Siri được bật. Tuy nhiên, ông nói rằng Apple cởi mở với các đề xuất và phản hồi.

Ông cũng phản bác những chỉ trích về việc hạ thấp macOS của Apple xuống một thứ như iPadOS. Craig nói rằng mọi người chỉ có thể bảo lưu quan điểm của họ cho đến khi họ sử dụng macOS Big Sur trong một thời gian dài.

Tiến Thành (Theo iPhonehack)