Cách giải phóng bộ nhớ máy tính Windows 7, 8 / 8.1 và Windows 10

Việc giải phóng bộ nhớ, tăng dung lượng lưu trữ trên Windows là cần thiết, nhất là khi bộ nhớ máy tính của bạn có hạn và những thứ bạn muốn lưu lại quá nhiều. Xem cách tăng bộ nhớ máy tính dưới đây.

Sự thật là dung lượng ổ đĩa của bạn có thể dễ dàng lấp đầy, cho dù bạn có một ổ cứng lớn hay gắn bó với một trong những máy tính xách tay siêu mỏng nhanh với ổ cứng thể rắn nhỏ. Các ứng dụng, phim, nhạc và ảnh sẽ dễ dàng tiêu hao dung lượng ổ cứng một cách nhanh chóng. Đặc biệt đối với người dùng SSD, việc tiết kiệm dung lượng ổ đĩa là vô cùng quan trọng.

Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp giúp lấy lại dung lượng ổ cứng, tránh tình trạng đầy bộ nhớ, làm chậm máy và không thể lưu trữ thêm được gì.

Cách giải phóng dung lượng ổ cứng máy tính

Xóa các tệp không cần thiết nữa

Bước đầu tiên là tránh những nguyên nhân phổ biến làm tăng trí nhớ. Chúng bao gồm các ứng dụng không cần thiết và rất nhiều tệp hệ thống vô dụng khác.

Thùng rác, thư mục tạm thời (Temp Folder) và các tệp hệ thống ngẫu nhiên có thể chiếm hàng Gigabyte bộ nhớ. Chương trình dọn dẹp ổ đĩa cài sẵn của Microsoft có tên Windows Disk Cleanup sẽ giúp giải phóng bộ nhớ cho người dùng. Để làm sạch bất kỳ ổ đĩa nào, hãy nhấp chuột phải vào ổ đĩa đó và chọn Thuộc tính> Dọn dẹp đĩa.

Chọn Disk Cleanup

Hệ thống sẽ quét và cho bạn biết nếu bạn thực hiện lệnh Disk Cleanup này thì dung lượng bộ nhớ sẽ được giải phóng. Chọn các tệp bạn muốn xóa hoặc chọn tất cả rồi bấm OK.

Giải phóng bộ nhớ với Disk Cleanup

Sau khi quá trình trên hoàn tất, bạn chọn Tùy chọn khác> Dọn dẹp… Dưới Khôi phục hệ thống và bản sao bóng để xóa dữ liệu khôi phục hệ thống. Nút này sẽ xóa tất cả trừ điểm khôi phục mới nhất, vì vậy hãy đảm bảo máy tính của bạn hoạt động bình thường trước khi nhấn nút này vì bạn sẽ không thể sử dụng các điểm khôi phục hệ thống cũ hơn.

Xóa các ứng dụng không sử dụng

Chuyển đến menu Bắt đầu, nhập dọn dẹp đĩa trong hộp tìm kiếm và nhấn Enter để khởi chạy chương trình.

Bên cạnh đó, người dùng có thể lên lịch chạy Disk Cleanup định kỳ trong Task Scheduler của Windows. Đây là cách thực hiện.

Nhấn vào nút Khởi đầu, loại Bảng kế hoạch trong tìm kiếm và nhấn đi vào. Trong menu Tác vụ, hãy chọn Tạo tác vụ cơ bản. Làm theo cửa sổ thiết lập để nhập mô tả và đặt lịch hàng ngày / hàng tuần… sau đó nhập cleanmgr.exe trong hộp Tên tệp để đặt lịch biểu.

Phương pháp này giúp kích hoạt Disk Cleanup tại thời điểm đã định nhưng vẫn yêu cầu người dùng giám sát. Nếu bạn muốn Disk Cleanup chạy trong nền mà không cần giám sát, bạn có thể tạo tác vụ đã lên lịch bằng dòng lệnh:

  • Chuyển đến menu Bắt đầu, nhập cmd trong tìm kiếm và nhấn Enter để mở cửa sổ lệnh.
  • Loại cleanmgr.exe / sageset: 1 để mở cài đặt Disk Cleanup.
  • Chọn loại tệp bạn muốn xóa và nhấn VÂNG. Điều này là để tạo một khóa Registry lưu trữ cài đặt dọn dẹp và cũng chạy Disk Cleanup ngay bây giờ.
  • Sau đó đi tới Trình lập lịch tác vụ (Bắt đầu> Trình lập lịch tác vụ> Tạo tác vụ cơ bản) và khi bạn đã vào màn hình chương trình Tác vụ đã lên lịch, hãy nhập / sagerun: 1 trong các đối số (ngoài tên tệp cleanmgr.exe) để áp dụng cài đặt dọn dẹp.

Dưới đây là một số cách khác để dọn dẹp ổ đĩa.

Xóa các ứng dụng không cần thiết: Tại thời điểm này hay thời điểm khác, chúng tôi có thể cài đặt các chương trình mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ sử dụng hoặc chỉ muốn thử nghiệm. Để tránh những ứng dụng không cần thiết này, chẳng hạn như trò chơi hoặc phần mềm cũ, hãy chuyển đến menu Bắt đầu, sau đó chọn Bảng điều khiển và nhấp vào Chương trình và các tính năng. Chọn chương trình bạn muốn xóa và nhấp vào Gỡ cài đặt.

Ngoài ra, nếu có nhiều trình phát nhạc hoặc loại ứng dụng trùng lặp, hãy xóa chúng.

Sử dụng CCleaner để dọn dẹp máy tính của bạn

Sử dụng công cụ dọn dẹp hệ thống chuyên dụng: Đôi khi những nỗ lực dọn dẹp thủ công của bạn sẽ không thể loại bỏ tất cả các tệp hoặc ứng dụng thừa. Một ứng dụng được thiết kế đặc biệt cho hệ thống sẽ hoạt động tốt hơn.

Để dọn dẹp ổ đĩa hoàn toàn, hãy thử sử dụng CCleaner. Ứng dụng miễn phí này xóa lịch sử trình duyệt và bộ nhớ cache, các tệp tạm thời, điểm khôi phục hệ thống và nhiều danh mục khác giúp tăng mức sử dụng bộ nhớ.

Nhắm mục tiêu các tệp lớn và trùng lặp

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên, bạn đã đạt được một dung lượng ổ cứng lớn. Thực hiện thêm một vài bước để có kết quả tốt hơn.

Để tìm hiểu điều gì đang thực sự chiếm gần hết dung lượng ổ cứng của bạn, hãy sử dụng công cụ phân tích ổ cứng. WinDirStat là một chương trình miễn phí quét ổ cứng của bạn và hiển thị dung lượng bộ nhớ của mỗi tệp. Từ đây, bạn có thể xác định những chương trình không cần thiết nào đang chiếm quá nhiều tài nguyên và loại bỏ chúng.

Tiếp theo, sử dụng Auslogics Duplicate File Finder (miễn phí) để tìm các tập tin trùng lặp, xóa chúng để tăng dung lượng bộ nhớ cho máy tính.

Di chuyển các thư mục quan trọng sang ổ cứng ngoài

Bạn có thể lưu bộ sưu tập ảnh hoặc video trên máy tính của mình vào ổ cứng ngoài, thẻ nhớ USB hoặc thẻ nhớ. Điều đó giải phóng thêm bộ nhớ, giúp hệ điều hành có nhiều không gian hơn để “thở”. Hiện nay, ổ cứng gắn ngoài, USB dung lượng lớn có giá khá bình dân, vì vậy bạn nên cân nhắc giải pháp đơn giản và tiết kiệm này.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có hệ thống sao lưu các tệp trên ổ cứng ngoài như cách bạn làm với ổ cứng cục bộ, chẳng hạn như sao lưu vào các dịch vụ lưu trữ đám mây.

Lưu dữ liệu trên Web

Dịch vụ lưu trữ đám mây cung cấp nhiều không gian lưu trữ trực tuyến mà chúng ta có thể sử dụng để thay thế ổ cứng truyền thống. OneDrive của Microsoft cung cấp tới 7 hoặc 25GB dung lượng lưu trữ miễn phí trong khi Box, Google Drive và SugarSync Free cho phép 5GB. Dropbox Basic bắt đầu với 2GB dung lượng lưu trữ miễn phí.

Tuy nhiên, để thực sự tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, dịch vụ bạn sử dụng sẽ phải cho phép tải lên tệp đơn giản mà không cần đồng bộ hóa như trong Box hoặc loại trừ một số thư mục khỏi không đồng bộ (nhưng bạn vẫn cần tải tệp lên). sẽ có các thư mục và tệp đó được lưu trên máy). OneDrive và SugarSync dường như không có tính năng đồng bộ hóa có chọn lọc, nhưng cả Dropbox và Google Drive đều có.

Để dừng đồng bộ hóa toàn bộ thư mục với Google Drive, hãy nhấp chuột phải vào Công cụ Google Drive, sau đó đi tới Sở thích. Kiểm tra hộp Chỉ đồng bộ hóa một số thư mục với máy tính này.

Với Dropbox, hãy truy cập Tùy chọn Dropbox, sau đó chuyển đến tab Nâng cao và nhấn. cái nút Đồng bộ hóa có chọn lọc.

Đây là một cách tuyệt vời để lưu trữ các thư mục lớn gồm video hoặc ảnh trên bộ nhớ trực tuyến và xóa chúng khỏi ổ cứng máy tính của bạn.

Các dịch vụ khác mà bạn có thể sử dụng để tiết kiệm dung lượng là: Amazon Cloud Drive, Picasa hoặc Flickr để lưu trữ ảnh và tất nhiên là YouTube cho video.

Sử dụng phần mềm web

Bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm trực tuyến, phần mềm này có thể không có đầy đủ chức năng như phiên bản cài đặt, nhưng chúng không cần cài đặt trên máy tính và thường miễn phí. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối internet và trình duyệt web. Thay vì cài đặt Microsoft Office trên máy tính, bạn có thể sử dụng Microsoft Online, Google Docs, các tính năng cơ bản để soạn thảo, lập bảng tính, trình chiếu được đảm bảo. Bạn cũng có thể tiếp tục công việc dang dở ở bất cứ đâu mà không cần phải mang theo máy tính, cũng như không đính kèm tập tin vào email hay sao chép vào USB nữa.

Pixlr Editor có thể thay thế phần mềm chỉnh sửa ảnh nặng nề Photoshop trong việc chỉnh sửa ảnh, PDFescape thực hiện công việc của Adobe Acrobat, Screenr có thể quay video màn hình thay cho Camtasia.

Các tùy chọn giải phóng bộ nhớ khác

Những thủ thuật này chắc chắn sẽ giúp tăng dung lượng ổ cứng, nhưng chúng sẽ vô hiệu hóa các tính năng quan trọng của Windows. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng bất kỳ cái nào trong số này, nhưng nếu bạn cần dung lượng đĩa lớn, chúng có thể giúp bạn:

  • Tắt chế độ ngủ đông: Khi bạn ngủ đông máy tính sẽ lưu nội dung của RAM vào ổ cứng. Thao tác này giúp lưu trạng thái hệ thống không có nguồn và tự động tải lại vào lần sau khi máy tính khởi động …