Cách khắc phục lỗi PXE-E61: Lỗi kiểm tra phương tiện, Kiểm tra cáp

Các lỗi PXE-E61 liên quan đến Môi trường thực thi trước khởi động (PXE) – được hỗ trợ bởi một số bo mạch chủ. PXE là một chế độ khởi động đặc biệt cho phép máy tính tìm kiếm và tải hệ điều hành có thể khởi động qua mạng thay vì từ ổ cứng cục bộ.

Khi nào thông báo lỗi PXE-E61 xuất hiện trên máy tính?

Thông thường, thông báo lỗi PXE-E61 xuất hiện trên máy tính khi người dùng vô tình khởi động một thiết bị mạng không thực sự tồn tại. Điều này thường do cấu hình sai cài đặt trong BIOS nhưng cũng có thể do ổ cứng bị lỗi.

Lỗi PXE-E61

Đây là những lỗi phổ biến nhất liên quan đến PXE:

  • PXE-E61: Lỗi kiểm tra phương tiện, kiểm tra cáp
  • PXE-M0F: Thoát ROM Intel PXE.
  • PXE-M0F: Thoát Intel Boot Agent.
  • Không tìm thấy thiết bị khởi động. Nhấn phím bất kỳ để khởi động lại máy.

Lỗi PXE-E61 xuất hiện trước khi máy tính khởi động, thường là văn bản màu trắng trên nền đen và kèm theo văn bản bổ sung hiển thị phía trên lỗi.

Cách sửa lỗi PXE-E61

1. Vui lòng thay đổi thứ tự khởi động trong BIOS để khởi động từ ổ cứng thay vì mạng. Điều này sẽ buộc BIOS phải tìm hệ điều hành được cài đặt trên ổ cứng cục bộ, đây là cách hầu hết các máy tính được thiết lập.

Lưu ý quan trọng: Hãy cố gắng hết sức để hoàn thành bước này. Thay đổi tìm kiếm thành menu Khởi động và đảm bảo rằng màn hình Thứ tự ổ đĩa khởi động (hoặc một cái gì đó tương tự) hiển thị ổ cứng, nhưng không hiển thị “Không có ổ đĩa khởi động”.

2. Nếu BIOS không phát hiện ra ổ cứng, hãy tắt máy tính, mở thùng máy tính (nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn) và đảm bảo rằng cáp HDD được gắn đúng cách.

Ghi chú: Nếu cáp được kết nối chắc chắn và ổ cứng vẫn không được phát hiện, bạn có thể cần phải thay thế ổ cứng. Trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng nó thực sự bị hỏng bằng cách sử dụng một chương trình kiểm tra ổ cứng (nếu nó không hoạt động, những chương trình đó cũng sẽ không tìm thấy ổ cứng).

3. Nếu bạn đang cố gắng khởi động từ thiết bị USB, chẳng hạn như ổ cứng ngoài, hãy đảm bảo rằng thiết bị đó thực sự có thể khởi động được. Nếu không, BIOS sẽ tìm một thiết bị khác để khởi động và có thể cố sử dụng mạng, do đó tạo ra lỗi PXE-E61.

Bạn có thể sử dụng một chương trình như Rufus để tạo thiết bị USB có khả năng khởi động.

Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ thứ tự khởi động được cấu hình để khởi động từ USB, thiết bị đã được kết nối đầy đủ và cổng USB không bị lỗi – hãy thử di chuyển thiết bị sang cổng USB khác nếu bạn không chắc chắn về điều này.

Sửa lỗi PXE-E61

4. Vào BIOS và tắt PXE nếu bạn không thực sự muốn sử dụng nó. Nó sẽ được gọi là Boot to Network hoặc Ethernet, và thường được tìm thấy trong menu Boot.

5. Nếu bạn muốn sử dụng PXE để khởi động vào một thiết bị mạng, hãy kiểm tra xem cáp mạng đã được cắm đúng chưa. Nếu không có kết nối vững chắc, PXE sẽ không thể kết nối qua mạng và sẽ tạo ra lỗi PXE-E61.

Thay cáp mới nếu bạn nghi ngờ rằng cáp cũ bị hỏng.

6. Cập nhật trình điều khiển card mạng để sửa lỗi PXE-E61. Trình điều khiển lỗi thời hoặc bị hỏng có thể ngăn máy tính truy cập mạng, điều này sẽ ngăn PXE hoạt động bình thường.

Ghi chú: Vì bạn hầu như không thể khởi động máy tính của mình để cập nhật trình điều khiển mạng, hãy thử khởi động ở Chế độ An toàn hoặc thay đổi thứ tự khởi động để sử dụng ổ cứng cục bộ trước. Sau khi cập nhật trình điều khiển cạc mạng, hãy thử khởi động lại từ mạng một lần nữa.

7. Đặt lại BIOS. Nếu lỗi PXE-E61 là do cài đặt BIOS được định cấu hình sai, việc đặt lại BIOS về các tùy chọn mặc định sẽ có thể xóa được lỗi.

Xem thêm: