Cách sao lưu Raspberry Pi

Thật vui khi bắt đầu một dự án Raspberry Pi mới. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi phải làm lại điều gì đó mà bạn đã làm trước đây. Đó là lý do tại sao có thể sao lưu bộ nhớ Raspberry Pi trên PC hoặc Mac rất hữu ích. Và, vì Raspberry Pi sử dụng thẻ nhớ microSD để lưu trữ, nên việc tạo bản sao lưu Raspberry khá dễ dàng trên mọi nền tảng. Dưới đây là cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên Windows cũng như cách khôi phục từ bản sao lưu đó.

  • 10 dự án tuyệt vời kết hợp giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT Core

Điều đầu tiên cần làm là vô hiệu hóa Pi một cách an toàn (cách bạn làm điều này sẽ phụ thuộc vào hệ điều hành bạn đang chạy – đối với Raspbian, bây giờ chỉ cần nhập sudo tắt ngay bây giờ trong dòng lệnh) và tháo thẻ nhớ microSD. Sau đó, đặt thẻ vào đầu đọc thẻ của máy tính.

Cho cửa sổ

Cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên Windows

Bước 1: Mở Win32 Disk Imager

Nếu chưa, bạn có thể tải xuống Win32 Disk Imager tại đây.

Bước 2: Đặt ổ đĩa và thư mục đích

Trong Win32 Disk Imager, sử dụng menu thả xuống có nhãn Thiết bị để chọn ổ đĩa tương ứng với thẻ SD. Sau đó, nhấp vào biểu tượng thư mục và chọn thư mục bạn muốn đặt bản sao lưu của mình – nhưng chưa nhấn Mở.

Đặt ổ đĩa và thư mục đích
Đặt ổ đĩa và thư mục đích

Nhập tên tệp mới vào hộp Tên tệp: (đây sẽ là tên tệp của bản sao lưu). Loại tệp sẽ là .img theo mặc định, điều này là tốt, vì đó là những gì bạn muốn. Bây giờ, bạn có thể tiếp tục và nhấn Mở.

Nhập tên tệp mới vào hộp Tên tệp:
Nhập tên tệp mới vào hộp Tên tệp:

Bước 3: Ghi tệp

Bây giờ, chỉ cần nhấn nút Đọc. Công việc của bạn đến đây là xong! Win32 Disk Imager sẽ thực hiện phần còn lại. Rút thẻ SD ra khi tất cả đã hoàn tất.

Nhấp vào nút Đọc
Nhấp vào nút Đọc

Khôi phục Raspberry Pi trên Windows

Nếu đến ngày bạn phải sử dụng bản sao lưu này, bạn sẽ thấy quá trình này trông rất quen thuộc. Một lần nữa, bạn phải lắp thẻ SD và chọn ổ đĩa thích hợp từ cửa sổ thả xuống. Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn tệp .img của mình.

Vì tệp đã tồn tại, bạn sẽ thấy rằng nút Viết là một lựa chọn khả thi. Tất nhiên, đó chính xác là những gì bạn nên làm và sau khi nhấn nút ViếtWin32 Disk Imager sẽ thay thế mọi thứ trên thẻ SD bằng hình ảnh đĩa sao lưu. Quá dễ!

Sau khi bạn nhấn nút Write, Win32 Disk Imager sẽ thay thế bất cứ thứ gì có trên thẻ SD bằng hình ảnh đĩa sao lưu.
Sau khi bạn nhấn nút Write, Win32 Disk Imager sẽ thay thế bất cứ thứ gì có trên thẻ SD bằng hình ảnh đĩa sao lưu.

Đối với macOS

Cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên macOS

Bước 1: Mở Terminal và tìm thẻ SD của bạn

Mở Terminal trên Mac và nhập lệnh sau:

diskutil list

Lệnh này sẽ liệt kê mọi ổ đĩa trong máy Mac của bạn, nhưng việc định vị thẻ SD sẽ rất dễ dàng. Ghi lại vị trí của ổ đĩa.

Bước 2: Sao lưu thẻ SD trong Terminal

Bây giờ bạn biết thẻ SD của bạn ở đâu. Nhập lệnh sau để yêu cầu máy Mac sao lưu thẻ của bạn:

sudo dd if=/dev/disk1 of=~/MyPiBackup.dmg

Phần đầu tiên là vị trí (có thể khác trong trường hợp của bạn). Phần thứ hai là tên của tệp hình ảnh bạn đang tạo và tất nhiên bạn có thể thoải mái thay đổi tên tệp thành bất kỳ tên nào bạn muốn. Bạn sẽ phải đợi một lúc và không nhận được thanh tiến trình hoặc bất kỳ thứ gì khác để theo dõi, vì vậy hãy đi lấy một tách cà phê và quay lại sau. Cuối cùng, bạn sẽ có một bản sao dự phòng của thẻ SD Pi của mình.

Khôi phục Raspberry Pi trên macOS

Nếu có sự cố xảy ra và bạn cần khôi phục thẻ SD của Raspberry Pi, bạn sẽ phải mở Terminal và chạy lại danh sách diskutil. Theo dõi thẻ SD của bạn và nhập lệnh này (thay thế bằng vị trí thực của nó):

diskutil unmountDisk /dev/disk1

Bây giờ bạn có thể ghi thẻ SD từ bản sao lưu của mình.

sudo dd if=~/MyPiBackup.dmg of=/dev/disk1

Một lần nữa, hãy nhớ nhập đúng tên và vị trí sao lưu của thẻ SD của bạn. Cũng như tạo bản sao lưu, đây sẽ là một quá trình tốn thời gian và tẻ nhạt.

Khi quá trình ghi thẻ SD hoàn tất, bạn có thể tháo thẻ SD của mình.

sudo diskutil eject /dev/rdisk3
  • 12 mẹo bảo mật cho Raspberry Pi
  • Cách sử dụng DietPi trên Raspberry Pi
  • Cách thiết lập Bộ điều hợp WiFi USB trên Raspberry Pi
  • Cách sử dụng Raspberry Pi để theo dõi tốc độ băng thông rộng
  • Cách biến Raspberry Pi thành NAS với OpenMediaVault
  • Cách thiết lập Surfshark VPN trên Raspberry Pi