Cách tìm chương trình sử dụng nhiều RAM nhất trong Windows 10

Nếu bộ nhớ Windows 10 sử dụng nhiều, bạn có thể sử dụng trình quản lý tác vụ để tìm ra ứng dụng hoặc chương trình nào đang sử dụng nhiều RAM hoặc bộ nhớ nhất. Đây là cách thực hiện.

RAM và vai trò của nó đối với hiệu suất máy tính

Mọi chương trình chạy trong Windows đều yêu cầu một số lượng nhất định RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) hoặc bộ nhớ nhất định để hoạt động. Trong trường hợp bạn không biết, RAM là bộ nhớ tạm thời được các chương trình sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời, chẳng hạn như cài đặt hiện tại, quy trình làm việc, dữ liệu chưa được lưu, v.v.

Nói chung, RAM nhanh hơn nhiều so với ổ cứng hoặc SSD. Do đó, các chương trình yêu cầu bộ nhớ này hoạt động bình thường. Nếu một chương trình đang sử dụng hết RAM khả dụng, các chương trình khác có thể không hoạt động bình thường do RAM thấp. Trong trường hợp xấu nhất, bản thân chương trình hoặc hệ điều hành có thể bị treo do mức RAM thấp.

Hầu hết các hệ thống ngày nay có ít nhất 8GB RAM. Đối với các hoạt động thông thường hàng ngày như duyệt web, làm việc văn phòng và xem phương tiện, dung lượng RAM này là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn đang chạy các chương trình nặng như Photoshop hoặc chơi game, bạn phải lưu ý đến việc sử dụng RAM của Windows 10.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các hệ thống có RAM từ 8GB trở xuống. Nếu một chương trình đang sử dụng quá nhiều RAM, bạn có thể kết thúc chương trình trước khi nó vượt quá tầm kiểm soát hoặc làm cho các chương trình khác chạy chậm. Bằng cách đó, bạn có thể giảm mức sử dụng RAM trong Windows 10.

Thay vì tự hỏi điều gì đang sử dụng tất cả RAM của bạn, bạn có thể tìm thấy chương trình nào đang sử dụng tất cả hoặc hầu hết RAM trong Windows 10 chỉ trong một vài bước. Dưới đây là các bước chính xác bạn nên làm để xác định vị trí các chương trình sử dụng quá nhiều RAM.

Sử dụng Trình quản lý tác vụ để tìm các chương trình sử dụng hầu hết RAM

Trình quản lý tác vụ tích hợp trong Windows 10 có thể dễ dàng hiển thị ứng dụng nào đang sử dụng tất cả hoặc hầu hết bộ nhớ. Để làm điều đó, xin vui lòng mở Trình quản lý tác vụ, chuyển đến tab “Quy trình” và nhấp vào tiêu đề “Ký ức” để sắp xếp theo các chương trình sử dụng hầu hết RAM. Dưới đây là các bước chi tiết bạn nên làm theo.

1. Đầu tiên, nhấp chuột phải vào thanh Thanh tác vụ.

2. Từ danh sách, hãy chọn “Quản lý công việc” để mở trình quản lý tác vụ.

Chọn "Trình quản lý tác vụ" để mở trình quản lý tác vụ
Chọn “Trình quản lý tác vụ” để mở trình quản lý tác vụ

3 trong Quản lý công việc, chuyển đến tab “Quy trình”.

4. Khi bạn đã ở đây, hãy nhấp vào tiêu đề “Ký ức”.

5. Ngay sau khi bạn nhấp vào nó, Task Manager sẽ sắp xếp theo các tiến trình sử dụng nhiều RAM nhất.

6. Bạn sẽ thấy quá trình hoặc chương trình sử dụng nhiều RAM nhất ở đầu danh sách. Trong trường hợp của tôi, Chrome sử dụng gần hết bộ nhớ.

Bạn sẽ thấy quy trình hoặc chương trình sử dụng nhiều RAM nhất ở đầu danh sách
Bạn sẽ thấy quy trình hoặc chương trình sử dụng nhiều RAM nhất ở đầu danh sách

Khi bạn nhận thấy rằng quá trình hoặc chương trình có trách nhiệm sử dụng tất cả RAM, bạn có thể buộc thoát ứng dụng hoặc giảm khối lượng công việc trong chương trình cụ thể đó. Thực hiện bất kỳ hành động nào trong hai hành động này sẽ làm giảm mức sử dụng RAM của chương trình.

Lưu ý quan trọng: Hãy nhớ nếu bạn buộc thoát khỏi ứng dụng để giải phóng RAMBạn có thể mất mọi dữ liệu chưa được lưu. Vì vậy, bạn nên lưu dữ liệu theo cách thủ công rồi đóng ứng dụng chứ không nên kết thúc quá trình từ trình quản lý tác vụ. Chỉ buộc thoát khi ứng dụng không phản hồi.