Châu Âu xem xét ban hành luật kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Các công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu nếu vi phạm các quy định này. May mắn thay, không có HAL 9000s hoặc Ultron trên lục địa này.

Ảnh: iStock

Liên minh châu Âu (EU) muốn ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất mà trí tuệ nhân tạo có thể gây ra, hãy nghĩ về những thứ mà nhận dạng khuôn mặt có thể làm, hoặc công nghệ rùng rợn. trong nhiều tập của Black Mirror. Trong khi đó, EU vẫn muốn thúc đẩy phát triển lĩnh vực này để phục vụ lợi ích kinh tế.

Theo dự thảo luật mới về vấn đề này, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ cấm hoàn toàn việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo với “rủi ro cao” và hạn chế các hệ thống khác tham gia vào khối này nếu nó không đáp ứng các tiêu chuẩn đặt ra. Các công ty vi phạm quy định này có thể bị phạt tới 20 triệu Euro hoặc 4% doanh thu công ty. EC sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 21/4/2021.

Đạo luật này là động thái đầu tiên của EU nhằm kiểm soát trí tuệ nhân tạo và EU cũng khiến khối này nổi bật với cách tiếp cận độc đáo của mình. Luật của EU không cấp toàn quyền sử dụng thiết bị cho các đại gia công nghệ như Mỹ, cũng như không muốn đi theo con đường biến công nghệ thành công cụ giám sát của Trung Quốc. Thay vào đó, EU cho biết họ muốn có một cách tiếp cận “Lấy con người làm trung tâm”, vừa có thể thúc đẩy công nghệ phát triển, vừa có thể kiểm soát nó không vi phạm luật riêng tư.

Do đó, các hệ thống trí tuệ nhân tạo hợp lý hóa quy trình sản xuất, mô hình hóa biến đổi khí hậu hoặc cải thiện hiệu quả mạng lưới truyền tải năng lượng sẽ được chào đón ở EU. Trong khi đó, nhiều công nghệ hiện đang được sử dụng ở châu Âu hiện nay như thuật toán quét CV, bảng xếp hạng tín nhiệm, đơn xin trợ cấp an sinh xã hội hay đơn xin tị nạn, thị thực. ; hoặc giúp thẩm phán đưa ra quyết định sẽ được dán nhãn là “rủi ro cao” và phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn.

Kiểm soát và cân bằng

Hệ thống tính điểm xã hội được áp dụng ở Trung Quốc để theo dõi mức độ tín dụng của các cá nhân và doanh nghiệp được phân loại là “đi ngược lại các giá trị của Liên minh” và sẽ bị cấm theo dự luật mới.

Luật mới cũng đề xuất cấm các hệ thống trí tuệ nhân tạo làm hại con người bằng cách sao chép hành vi, suy nghĩ hoặc quyết định của họ; khai thác hoặc tấn công vào điểm yếu của con người; và hệ thống giám sát quy mô lớn.

Tuy nhiên, dự luật mới cũng đưa ra một ngoại lệ cho phép chính phủ sử dụng các công nghệ này trong trường hợp xử lý các tội phạm nghiêm trọng. Chẳng hạn, công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở những nơi công cộng sẽ được phép sử dụng với thời gian và địa điểm giới hạn. Ngoài ra, EC cũng cho biết họ sẽ cho phép cơ quan thực thi pháp luật sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt từ camera CCTV để phát hiện những kẻ khủng bố.

Những ngoại lệ này có thể được thực hiện để xoa dịu các quốc gia như Pháp vì đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ thống an ninh của họ. Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư và các nhà hoạt động quyền kỹ thuật số đã tích cực vận động để phản đối và loại bỏ nó hoàn toàn.

“Việc trao quyền cho các cơ quan có thẩm quyền tự do quyết định những gì được phép hoặc không được phép chỉ đơn giản là tiếp tục tạo ra những khoảng trống và vùng xám trong luật, nơi luật hiện hành của chúng ta cũng tồn tại và dẫn đến lạm quyền”Ella Jakubowska, thuộc nhóm vận động quyền kỹ thuật số EDRi, nói.

EU cũng muốn tránh những định kiến ​​về chủng tộc và giới tính, vốn cản trở sự phát triển công nghệ ngay từ những ngày đầu thành lập. Một trong những yêu cầu trong luật mới của EC là tập dữ liệu không “chứa bất kỳ thành kiến ​​nào có hoặc không có ý định” Có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử.

Dự thảo luật cũng bao gồm việc thành lập Ban trí tuệ nhân tạo châu Âu, các thành viên dự kiến ​​sẽ bao gồm một đại diện từ mỗi quốc gia, đại diện cơ quan bảo vệ dữ liệu của EU và một đại diện. sự xuất hiện của EC. Hội đồng sẽ giám sát việc thực hiện luật mới và chia sẻ các phương pháp thực hành tốt nhất.

Căng thẳng trên Đại Tây Dương

Ngành công nghệ cao có khả năng bị ảnh hưởng bởi luật pháp nghiêm ngặt của EU. Luật mới này sẽ khiến thị trường EU trở nên kém hấp dẫn hơn và khuyến khích các nhà đổi mới của châu Âu tung ra sản phẩm ở các thị trường khác.

Luật mới cũng sẽ đặt EU vào tình thế khó xử với đồng minh của mình. Các công ty Mỹ, vốn lo ngại hơn về giao dịch với Trung Quốc, giờ đây cũng có nguy cơ tuân thủ luật nghiêm ngặt này. Khi nói đến quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và EU, công nghệ giám sát vẫn là một trong những điểm mấu chốt của mối quan hệ này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Politico vào tháng 3, Eric Schmidt, cựu giám đốc Google và chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI), nói rằng chiến lược của EU sẽ không thành công vì “Nó chỉ đơn giản là không đủ mạnh” để cạnh tranh.

Đề cập đến những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang thống trị sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, Schmidt nói “Châu Âu sẽ cần hợp tác với Mỹ trên những nền tảng quan trọng này”.

Minh Bảo theo Politico