Cloud + và các tính năng bảo vệ quyền riêng tư mới của iOS 15

Apple đang rất tích cực trong việc cải thiện khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên thiết bị của họ. Trong những năm gần đây, các sự kiện của Apple luôn có phần dành riêng để nói về quyền riêng tư và WWDC 2021 cũng không phải là ngoại lệ.

Mặc dù không có tính năng nào gây tranh cãi như Tính minh bạch theo dõi ứng dụng năm ngoái, iOS 15 cũng có một vài tính năng bảo vệ quyền riêng tư đáng chú ý. Dưới đây là thông tin chi tiết về chúng:

iCloud +

Đây có lẽ là thông báo hấp dẫn nhất trong cuộc nói chuyện về quyền riêng tư tại WWDC 2021. Apple đang tung ra một dịch vụ mới có tên Cloud +, miễn phí cho người dùng iCloud, cung cấp thêm cho họ một lớp bảo mật.

Đầu tiên, Cloud + có tính năng Private Relay mã hóa lưu lượng truy cập giữa Safari và trình phân giải DNS của bạn khi bạn tìm kiếm các trang web. Apple sẽ chạy một máy chủ của riêng họ, nơi họ sẽ tách IP của bạn khỏi yêu cầu của bạn và gửi một IP mới đến trình phân giải DNS. Máy chủ của Apple chỉ tiết lộ lãnh thổ mà bạn đang sống.

Điều đó có nghĩa là gì? Nhờ có Private Relay, nhà cung cấp internet (IPS) của bạn sẽ không thể biết bạn đang truy cập trang web nào và máy chủ DNS không thể biết vị trí chính xác của bạn.

Công nghệ này dựa trên một giao thức mà Apple đã đồng phát triển với Cloudflare vào năm ngoái.

Tính năng ẩn email của iOS 15
Tính năng ẩn email của iOS 15

Tiếp theo, iCloud + có tính năng Ẩn Email của tôi với khả năng cho phép bạn ẩn email của mình khi gửi. Bạn thậm chí có thể tạo và xóa bao nhiêu proxy email tùy thích trong tài khoản của mình và có thể chia sẻ proxy email với bạn bè.

Cuối cùng, Cloud + cung cấp bộ nhớ được mã hóa cho máy ảnh của HomeKit. Hơn hết, nó không được tính vào dung lượng iCloud của bạn.

Hiện tại, dịch vụ iCloud + không tính phí người dùng và được triển khai cho những người đã trả tiền cho gói dung lượng iCloud trước đó. Tại Việt Nam, gói dữ liệu rẻ nhất của iCloud là 19.000 đồng / tháng cho 50GB dung lượng.

Chặn theo dõi pixel trong Thư

Rất nhiều công ty quảng cáo ẩn trình theo dõi bên trong các pixel không nhìn thấy được trong email. Chúng tinh vi đến mức khó bị phát hiện. Do đó, Apple Mail cung cấp cho người dùng tính năng che IP để ngăn chặn các trình theo dõi thu thập dữ liệu của bạn.

Tính năng mới này, được hỗ trợ bởi công nghệ Ngăn chặn Theo dõi Thông minh, sẽ ngăn các đại lý quảng cáo xây dựng hồ sơ quảng cáo của bạn. Từ đó, họ không thể gửi cho bạn những quảng cáo được nhắm mục tiêu không mong muốn.

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng

Với iOS 14, bạn có thể truy cập menu quyền riêng tư để kiểm tra quyền truy cập của các ứng dụng và ngăn chúng theo dõi bạn. Trên iOS 15, Apple cung cấp một khu vực báo cáo rõ ràng, riêng biệt để truy cập quyền riêng tư của các ứng dụng.

Tại đây, bạn có thể kiểm tra ứng dụng nào đã yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu và cảm biến. Số lượt truy cập sẽ được thống kê theo ngày, theo tuần. Ngoài ra, nó còn hiển thị hoạt động kết nối mạng của ứng dụng.

Với tính năng mới này, bạn có thể quan sát ứng dụng nào đang truy cập quá mức, vượt quyền hoặc có kết nối mạng bất thường …

Phần báo cáo quyền riêng tư trên iOS 15
Phần báo cáo quyền riêng tư trên iOS 15

Xử lý lệnh Siri ngay trên thiết bị

Apple đang chuyển công nghệ xử lý lệnh Siri từ máy chủ đám mây sang AI trên thiết bị. Bên cạnh việc bảo vệ quyền riêng tư, thay đổi này còn cho phép bạn sử dụng Siri mà không cần kết nối internet.

Với iOS 15, các lệnh thoại như bật chế độ trên máy bay, đặt hẹn giờ hoặc mở ứng dụng sẽ không cần kết nối internet nữa.

Các tính năng khác:

  • Apple cho phép các nhà phát triển sử dụng tính năng dán an toàn, cho phép bạn sao chép nội dung nào đó vào ứng dụng mà không để ứng dụng nhìn thấy cho đến khi bạn dán xong. Nếu ứng dụng của bạn sử dụng tính năng này, bạn sẽ không nhận được thông báo “Nhịp độ từ ứng dụng xyz” của Apple.
  • Trên iOS 15, Apple cho phép người dùng thêm các liên hệ kế thừa vào danh bạ để họ có thể truy cập vào tài khoản của mình trong trường hợp xảy ra tai nạn và tử vong.
  • Appe cũng đã cho phép bạn tắt tính năng chia sẻ vị trí dành riêng cho iOS trong ứng dụng. Giờ đây, Apple cho phép các nhà phát triển yêu cầu vị trí hiện tại chỉ một lần để xác minh.
  • macOS 12 Monterey: Tính năng mới, Danh sách thiết bị được hỗ trợ và Ngày phát hành
  • Xem những thay đổi và bổ sung đáng chú ý nhất trên watchOS 8OS
  • FaceTime sẽ đến với Android và Windows thông qua web, với nhiều tính năng chia sẻ video / âm thanh hơn
  • Apple phải trả hàng triệu USD vì công nhân sửa chữa đăng ảnh / video nhạy cảm của khách hàng lên Facebook