Cơ thể con người có thể tự bốc cháy không?

Khoa học hiện đại đã khám phá ra nhiều điều bí ẩn trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, có những hiện tượng như tại sao lại có người tự dưng bốc cháy thì vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Những ai yêu thích tựa phim hoạt hình South Park chắc hẳn sẽ biết đến tập phim đặc biệt kể về cậu bé Kenny McCormick khi cùng những người bạn bước ra khỏi một cửa hàng thì bất ngờ bốc cháy. Thị trấn nhỏ South Park sau đó phải đối mặt với việc người dân bỗng nhiên bốc cháy không rõ lý do.

Một nhà khoa học sau đó đã phát hiện ra rằng nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ sự tích tụ khí mêtan ở những người không ‘xì hơi’ thường xuyên. Sau đó, người dân ở South Park đánh rắm quá mức, theo logic của phim hoạt hình và dẫn đến hiện tượng ấm lên toàn cầu. Cuối cùng, nhà khoa học phải đưa ra giải pháp cuối cùng là mọi người cần phải xì hơi điều độ và vấn đề đã được giải quyết.

Câu chuyện trên chắc chắn chỉ xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình. Vậy trên thực tế, ai đó có thể đột ngột bốc cháy hay không?

Hình minh họa

Tự bốc cháy là gì?

Bỏng tự nhiên là khi ai đó bị bỏng đáng kể, đặc biệt là ở thân và bụng, với ít hoặc không có tổn thương ở tứ chi và môi trường xung quanh và không rõ nguyên nhân.

Tính đến nay, có khoảng 200 trường hợp được báo cáo đã trải qua hiện tượng này. Với bản chất của hiện tượng, có một số lý thuyết để giải thích nó.

Tuy nhiên, về cơ bản trước khi đi sâu vào phân tích chúng ta cần nhớ rằng 2 thành phần cơ bản của ngọn lửa là nguồn đánh lửa (ngòi nổ tạo ra ngọn lửa) và nguồn nhiên liệu.

Nguyên nhân của sự tự bốc cháy là gì?

Trường hợp đốt cháy tự phát đầu tiên được ghi nhận xảy ra vào năm 1760. Kể từ đó, hầu hết nạn nhân được ghi nhận của hiện tượng này là phụ nữ thừa cân và có xu hướng uống rượu. Vì vậy, tự thiêu được nói đùa là một hành động trừng phạt, siêu nhiên.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bỏ qua lời giải thích đùa cợt trên và tập trung vào lý luận khoa học. Một số nhà khoa học cho rằng hiện tượng con người tự bốc cháy xảy ra do sự chuyển động của một số chất lỏng quan trọng trong cơ thể. Một lý do khác được đề xuất là sự hiện diện của các hợp chất dễ cháy. Cơ thể chúng ta tạo ra một số hợp chất có thể tự bốc cháy. Một số nhà nghiên cứu cho rằng các loại khí như mêtan, thường được sản sinh trong cơ thể, đôi khi có thể tham gia vào một số phản ứng nội bộ ‘kỳ lạ’ khiến chúng tự bốc cháy. Tuy nhiên, không có phản ứng nào như vậy được phát hiện hoặc mô tả.

Những người chỉ trích lý thuyết này cho rằng hiện tượng tự bốc cháy không bao giờ xảy ra với một số loài động vật thậm chí còn tạo ra lượng khí dễ cháy cao hơn con người, chẳng hạn như bò.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng cơ thể con người không thể tự bốc cháy nếu không có các tác nhân bên ngoài, dù nhỏ đến đâu. Bản thân chất kích hoạt có thể cháy thành ngọn lửa (như que diêm), do đó dẫn đến ảo giác cháy tự phát.

Một giả thuyết khác cho rằng các nạn nhân đốt cháy tự phát chủ yếu được tìm thấy gần ống khói hoặc lò sưởi và đây có thể là một nguyên nhân. Một số người cũng tin rằng uống quá nhiều rượu có thể khiến rượu ngấm vào quần áo của một người, điều này góp phần gây ra hiện tượng được gọi là ‘hiệu ứng bấc’.

Hiệu ứng Wicker

Cơ thể con người về cơ bản có 3 thành phần dễ cháy. Đầu tiên là da, có thể bị cháy khi khô và mất nước nhưng không phải là nguồn nhiên liệu tốt. Thứ hai là xương, một nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng không dễ cháy. Cuối cùng, chất béo là một nguồn nhiên liệu tuyệt vời.

Một sự thật thú vị là mặc dù chất béo của con người tan chảy khi ở nhiệt độ khoảng 250 độ C, nhưng khi một miếng vải được ngâm với chất béo nóng chảy, nó có thể cháy ở nhiệt độ 24 độ C. là hiệu ứng bấc.

Theo lý thuyết này, một khi quần áo bắt lửa và chất béo tan chảy, cơ thể sẽ bị đốt cháy do hiệu ứng bấc. Điều này được hỗ trợ bởi thực tế là cơ thể mặc quần áo cháy nhanh hơn trong ngọn lửa so với cơ thể không mặc quần áo.

Một nhà khoa học tên là DJ Gee đã tái tạo lại hiện tượng này trong phòng thí nghiệm. Anh ta dùng một ống nghiệm tẩm mỡ người, sau đó là da và vải. Khi đốt cháy ống nghiệm sẽ cháy trong một giờ. Điều này cho thấy chất béo, da và vải của con người có thể đốt cháy mà không cần bất kỳ nguồn nhiên liệu bên ngoài nào vì bản thân chất béo đã hoạt động như nhiên liệu.

Tiến sĩ John Dehaan đã thực hiện một thí nghiệm khác để cung cấp bằng chứng cho lý thuyết này. Anh ta phủ một tấm vải và xăng lên xác lợn rồi đặt nó trong phòng của mình. Khi đốt xác chết này, xăng cháy trong vài phút đầu. Tuy nhiên, xác lợn vẫn tiếp tục bốc cháy trong vài giờ sau đó. Chất béo từ cơ thể động vật này đóng vai trò như nhiên liệu.

Hiệu ứng bấc cũng giải thích việc các nạn nhân tự thiêu đôi khi có tứ chi tương đối nguyên vẹn. Sở dĩ như vậy vì đây là vùng ít mỡ trong cơ thể chúng ta trong khi thân và bụng là vùng nhiều mỡ nhất.

Kết luận

Cho đến nay, hiệu ứng bấc vẫn là lời giải thích tốt nhất cho việc con người bỗng nhiên bốc cháy một cách tự nhiên. Sau đó chất béo sẽ ngấm vào quần áo và trở thành nhiên liệu cho ngọn lửa. Trong trường hợp này, cơ thể người đóng vai trò là thân nến và quần áo đóng vai trò là bấc. Tuy nhiên, lời giải thích này vẫn còn kẽ hở là nguồn đánh lửa ban đầu vẫn chưa được tìm ra. Vì vậy, nó không hoàn toàn thuyết phục những người quan tâm đến hiện tượng tự bốc cháy.

Nguyễn Dương Theo ScienceABC