Công ty Nhật Bản trở thành nhà tư vấn dây chuyền tự động hóa hàng đầu thế giới

Yaskawa Electric là một trong bốn công ty tự động hóa nhà máy hàng đầu thế giới, được biết đến với các robot công nghiệp và các sản phẩm khác cần thiết cho các nhà sản xuất ô tô và chip.

Để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, công ty hiện cung cấp dịch vụ tư vấn tự động hóa để đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành thực phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Vào mùa thu năm 2020, Hiroshi Ogasawara (65 tuổi), chủ tịch Yaskawa Electric, đã tận dụng khoảng thời gian yên tĩnh giữa đại dịch virus corona để đến thăm một khách hàng – một nhà sản xuất linh kiện điện tử ở Tokyo. Một người quản lý ở đó đã hỏi Ogasawara về chuỗi cung ứng và cách cải tiến dây chuyền nhà máy và nâng cao sản lượng.

Trước những bất ổn về chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, đại dịch virus corona và sự cạnh tranh toàn cầu gia tăng, khách hàng của Yaskawa trong lĩnh vực xe điện và xe hơi cảm thấy không thể tiếp tục cải tiến như trước đây.

Trong bối cảnh đó, Yaskawa là cái tên được nhiều người tìm đến để được tư vấn về tự động hóa và nâng cao hiệu quả của dây chuyền sản xuất. Sau khi bước vào lĩnh vực tư vấn, Yaskawa chủ yếu tư vấn về robot công nghiệp dựa trên máy công cụ.

Sản phẩm chính của Yaskawa vẫn là động cơ servo, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực robot để điều khiển chuyển động của thiết bị. Cho đến nay, công ty đã xuất xưởng gần 20 triệu sản phẩm, trở thành nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới với thị phần toàn cầu là 17%. Nhưng tình hình cạnh tranh với các công ty khác vẫn chưa hạ nhiệt.

Vào tháng 3, công ty đã ra mắt trực tuyến một động cơ servo mới. “Chúng tôi nhận thấy mô hình động cơ servo này có hiệu suất tốt nhất trên thế giới“- một kỹ sư phụ trách phát triển cho biết. Tuy nhiên, trước đó hai năm, Mitsubishi Electric đã tung ra sản phẩm tương tự. Các chuyên gia trong ngành cho rằng động cơ mới của Yaskawa chỉ nhỉnh hơn một chút”. chỉ của Mitsubishi.

Vì hiệu suất vượt trội không đủ để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày nay, Yaskawa muốn biến kiến ​​thức của họ về tự động hóa và cải thiện hiệu suất nhà máy thành một mặt hàng kinh doanh mới. Công ty này là nhà sản xuất thiết bị tự động hóa nhà máy lớn duy nhất trên thế giới có sản phẩm động cơ servo của riêng mình, vì vậy, trên thực tế, toàn bộ nhà máy của họ đều được vận hành bằng các giải pháp tự động. tự động hóa, bao gồm cả máy công cụ của các công ty khác.

Thị phần động cơ servo Yaskawa Electric theo khu vực

Tuy nhiên, để Yaskawa có thể vận hành công việc tư vấn của mình một cách hiệu quả, anh ta cần thể hiện rằng mình có một “bề dày thành tích” xuất sắc. Và điều đó bắt đầu với những tuyên bố về hiệu quả của dây chuyền sản xuất của chính nó. Vào năm 2018, công ty đã bổ sung một cơ sở mới tại nhà máy ở Khu phức hợp Saitama, gần Tokyo, để thu thập và phân tích dữ liệu về động cơ servo và robot công nghiệp, nhằm cải thiện năng suất.

Máy công cụ từ các công ty khác được trang bị động cơ servo Yaskawa cũng được phân tích tại cơ sở này, với các robot nhận và mang các bộ phận do máy công cụ xử lý để đánh giá xem có cần thực hiện nhiệm vụ hay không. có thể được thực thi trong một khoảng thời gian xác định trước và liệu một thành phần nhất định có đủ tin cậy hay không. Sau đó, Yaskawa sẽ đưa ra các khuyến nghị dựa trên phân tích của mình.

Kể từ năm 2018, các nhà lãnh đạo từ 300 công ty điện tử và thực phẩm đã đến thăm cơ sở của Yaskawa. “Khách hàng muốn chúng tôi giúp nâng cao năng suất của toàn bộ dây chuyền sản xuất của bạn lên một tầm cao mới“- giám đốc nhà máy, Satoru Shiraishi, cho biết.”Bao gồm việc sử dụng máy công cụ của các công ty khác

Yaskawa gần đây đã nhận được đơn đặt hàng không chỉ từ những khách hàng lâu năm trong ngành ô tô và điện tử, mà còn từ các công ty trong lĩnh vực thực phẩm và y tế. Một trong số đó là Lotte, một công ty sản xuất bánh kẹo có nhà máy gần cơ sở ở Saitama. “Chúng tôi đã hỏi ý kiến ​​của Yaskawa để xây dựng một nhà máy thông minh”- một kỹ sư của Lotte tiết lộ.

Yaskawa Electric đã vận chuyển số đơn đặt hàng động cơ servo

Việc phát hiện và phân loại các sản phẩm bị lỗi, ví dụ như bánh chưa chín, là điều tối quan trọng đối với Lotte. Tuy nhiên, cho đến gần đây, hầu hết các công việc này được thực hiện bằng tay. Để tự động hóa quy trình, Lotte đã tham khảo ý kiến ​​của một công ty CNTT thuộc tập đoàn Yaskawa khoảng một năm trước. Sau đó, họ áp dụng hệ thống đánh giá dựa trên AI vào quá trình sản xuất của mình. Lotte hiện đang xem xét sử dụng robot của Yaskawa để xác định các sản phẩm bị lỗi.

Robot Yaskawa cũng được sử dụng trong các nhà máy thực phẩm để làm cơm cuộn và các mặt hàng khác cho chuỗi cửa hàng tiện lợi. “Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều đơn hàng tư vấn về lĩnh vực tự động hóa trong nhà máy thực phẩm“- theo Junji Tsuda, chủ tịch của Điện Yaskawa.”Tất cả mọi thứ từ các tập đoàn lớn đến tàu ăn trưa nhỏ

Có được khách hàng trong sản xuất thực phẩm và các ngành công nghiệp khác là một quá trình rất khó khăn. Năm 2018, Yaskawa thành lập một công ty con để tự động hóa các nhà máy sản xuất rau, nhưng thiết bị mà họ cung cấp cho một cửa hàng tiện lợi lớn đã gặp vấn đề nghiêm trọng.

Cuối cùng, chúng tôi mất hàng trăm triệu yên“- Takuji Morita, chủ tịch công ty con này cho biết. Khi Morita báo cáo tình hình, Ogasawara chỉ nói”Đó là kinh nghiệm rút ra được “. Ông đã chỉ đạo Morita thay thế những thiết bị hỏng hóc bằng những thiết bị còn hoạt động để lấy lại lòng tin của khách hàng. Thiết bị mới này vẫn đang được sử dụng tại nhà máy.

Làm những điều khác biệt so với các công ty khác và tiếp tục giành được khách hàng là công thức để phát triển lâu dài.”- Ogasawara nói.

Minh.TT (theo Nikkei)