Cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam và Đông Nam Á ngày càng gay gắt

Đại dịch Covid-19 đã gây ra hàng loạt thay đổi trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á và Việt Nam, điển hình là việc mua bán, sáp nhập với các công ty khác để tăng cường cạnh tranh.

Đối với Nguyễn Ngọc, một người buôn bán áo sơ mi và ví tại TP.HCM, cách tiếp cận khách hàng trực tuyến điển hình là thông qua Facebook. Nhưng những khách hàng này thường yêu cầu chuyển sang chợ trực tuyến Shopee để thanh toán. Ngọc hiểu lý do vì sao. Vì Shopee nổi tiếng là miễn phí vận chuyển.

Ngọc chia sẻ với Nikkei: “Ngay từ đầu, Shopee đã hướng tới mức phí thấp. Mọi người liên kết nó với việc giao hàng miễn phí.”

Miễn phí vận chuyển và hoa hồng thấp là một phần trong nỗ lực tiếp thị mạnh mẽ của Shopee tại thị trường Việt Nam. Nhờ chiến lược thông minh này, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam và tiếp tục phát triển bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ SEA có trụ sở tại Singapore, đã thu hút hơn 62 triệu lượt khách hàng tháng tại Việt Nam trong quý 3 năm 2020, tăng hơn 80% so với một năm trước đó.

Sự mở rộng mạnh mẽ của Shopee tại Việt Nam là một phần trong giai đoạn tăng trưởng mới của nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ USD ở Đông Nam Á. Trong thời kỳ hậu COVID, thương mại điện tử sẽ là nền tảng của hàng loạt liên minh mới và các đối thủ đang chạy đua xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái của riêng mình để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. .

Sự phát triển của các công ty khởi nghiệp công nghệ nổi tiếng nhất trong khu vực, chẳng hạn như Grab có trụ sở tại Singapore và Gojek của Indonesia, đã thúc đẩy dịch vụ gọi xe. Giờ đây, sự trỗi dậy nhanh chóng của SEA, một trong những công ty giá trị nhất Đông Nam Á với giá trị khoảng 100 tỷ USD, đang kích hoạt các vụ mua lại và hợp tác, do đó tạo ra một bức tranh. Năm mới 2021 khi nền kinh tế dần hồi phục sau đại dịch.

Nhờ dòng tiền từ mảng kinh doanh game, SEA đang đầu tư mạnh vào thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Trong Q3 / 2020, doanh thu từ thương mại điện tử, bao gồm cả ở Việt Nam và các quốc gia khác, đã tăng 2,7 lần so với một năm trước đó lên 618 triệu đô la. Trong khi mức lỗ cũng tăng từ 277 triệu USD lên 338 triệu USD. Mặc dù vậy, tổn thất này không đáng lo ngại vì nó là chi phí cần thiết cho các chiến dịch chia sẻ thị phần.

Sự trỗi dậy của Shopee, SEA và bài toán hợp tác để phát triển

Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee là trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong Q3 / 2020.

Chỉ một năm trước đó, Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding từ năm 2016) vẫn đứng đầu tại Philippines, Singapore và Thái Lan. Trong khi Tokopedia là nền tảng thương mại phổ biến nhất ở Indonesia và được “chống lưng” bởi Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

Sự phát triển của ĐNÁ buộc các công ty như Lazada phải tìm cách hợp tác với các bên khác để cạnh tranh. Lazada hiện đã bắt tay với Grab tại Việt Nam, trong khi Grab và Gojek chọn hướng đầu tư mới vào lĩnh vực kinh doanh tài chính số.

Theo Edwin Muljono, chuyên gia tư vấn tại công ty YCP Solidiance có trụ sở tại Indonesia, nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á mới chỉ ở giai đoạn đầu tăng trưởng vào năm 2015, nhưng khi ngày càng có nhiều công ty tham gia và nhu cầu thị trường tăng nhanh, nó đã bước vào một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Một ví dụ điển hình là việc Grab mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.

Mặc dù tiếp tục tăng trưởng hai con số, thị trường đã bắt đầu trưởng thành và đang dần tiến tới hợp nhất. Trong tháng này, Gojek đang đàm phán để hợp nhất với Tokopedia. Đây hứa hẹn sẽ là một liên minh tiềm năng và tạo nên một tập đoàn công nghệ khổng lồ tại Indonesia. Ngay cả Gojek cũng đang thảo luận về khả năng sáp nhập với Grab.

Thương mại điện tử ở Đông Nam Á là mảnh đất vàng nhưng ít người khai thác

Đông Nam Á là vùng đất của những kỳ lân công nghệ. Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, Grab và Gojek đã trở thành những công ty lớn nhất ở Đông Nam Á với giá trị 14 tỷ USD và 10 tỷ USD, và khu vực này hiện có 12 công ty khởi nghiệp với giá trị 1 tỷ USD hoặc hơn. Với Tokopedia và Bukalapak, Indonesia có hai kỳ lân thương mại điện tử cực kỳ lớn.

Tuy nhiên, đại dịch đã thay đổi mọi thứ. Các dịch vụ gọi xe đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi xu hướng hạn chế đi lại và làm việc tại nhà. Theo đó, Grab và Gojek đã lần lượt cắt giảm 5% và 9% nhân viên vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, nhu cầu về thương mại điện tử và giao đồ ăn đã tăng vọt, do đó bù đắp cho lượng khách gọi xe thiếu hụt.

Tâm lý nhà đầu tư cũng nguội lạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo số liệu do Cento Ventures của Singapore tổng hợp, tổng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã giảm 13% trong nửa đầu năm 2020 so với một năm trước đó.

Nhưng xu hướng tăng trưởng dự kiến ​​không bao giờ biến mất. Theo Aadarsh ​​Baijal, một đối tác của Bain & Company: “Triển vọng dài hạn cho nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.” Các yếu tố như “niềm tin lớn vào công nghệ” và “các lực lượng thị trường tạo ra nguồn cung cấp trực tuyến” sẽ tạo ra động lực vĩnh viễn cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Vào tháng 11, Lazada cùng với Google đã bắt đầu các khóa đào tạo kỹ thuật số cho người bán hàng trực tuyến để họ có thể cải thiện doanh số bán hàng của mình và cho Lazada. Sàn giao dịch này đã tung ra cái gọi là chương trình “sell to China”, tạm dịch là “bán cho Trung Quốc” để tăng cường giao thương.

Chương trình hứa hẹn mang đến cơ hội giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giữa các thương gia Đông Nam Á và khách hàng Trung Quốc bằng cách tận dụng nền tảng toàn cầu của Alibaba.

Grab và Gojek cũng đang tìm kiếm sự tăng trưởng trong các dịch vụ tài chính. Năm 2020, Grab mua lại công ty khởi nghiệp quản lý tài sản Bento và đầu tư vào công ty thanh toán nhà nước LinkAja của Indonesia.

Giống như SEA, Grab đã có được giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore thông qua liên doanh với Viễn thông Singapore. Về phía Gojek, họ đã mua lại 22% cổ phần của ngân hàng cho vay địa phương Bank Jago và dự kiến ​​sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trên siêu ứng dụng Gojek.

Các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác cũng đang để mắt đến Đông Nam Á. Amazon.com của Mỹ đang tăng cường sự hiện diện của mình tại Singapore. Trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm, Delivery Hero của Đức đang tích cực mở rộng ở Đông Nam Á thông qua thương hiệu Foodpanda. Ứng dụng nhắn tin Line của Nhật Bản hiện đã có Line Man, một trong những dịch vụ giao đồ ăn phổ biến nhất ở Thái Lan.

Việt Nam – mỏ vàng thương mại điện tử đầy tiềm năng đang chờ các công ty lớn đến khai thác

Việt Nam là một chiến trường mới, nơi các công ty có thể tìm thấy những cơ hội mới mỗi ngày. Theo Google, giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam bao gồm thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và gọi xe đã tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước và sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD vào năm 2025.

Theo số liệu của iPrice, Shopee hiện đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường Việt Nam. Theo sau Shopee là Thế giới di động với khoảng 29 triệu lượt người truy cập hàng tháng trong cùng khoảng thời gian. Tiếp theo là Tiki, một nền tảng thương mại điện tử địa phương xếp sau với 22 triệu lượt người truy cập và Lazada với 20 triệu lượt người truy cập.

Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee tại Việt Nam chia sẻ với báo Nikkei Asia Đó là, Shopee đang thực hiện chiến lược thu hút “người dùng vào hệ sinh thái bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử”.

Để chống lại Shopee, Lazada đã bắt tay với Grab tại Việt Nam vào tháng 11 năm 2020. Mối quan hệ hợp tác chiến lược này được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho Grab tập trung hơn vào thương mại điện tử.

Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết: “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng, Grab có thể kết nối với các đối tác thương mại điện tử. Đó không chỉ là giao hàng tận nơi mà còn hy vọng sự hợp tác liên quan đến các giải pháp thanh toán, hợp tác với các dịch vụ địa phương để chúng tôi thực sự có thể tích hợp trải nghiệm của khách hàng và mang đến sự phong phú kinh nghiệm cho họ. “

Lazada hiện đang khai thác mạng lưới khách hàng hiện có và thông qua các tài xế Grab. Thị trường hướng người mua đến các dịch vụ giao đồ ăn của Grab và sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện của Grab để giao sản phẩm. Grab cũng giới thiệu người dùng đặt xe trên Lazada. Cả Alibaba và Grab hiện được hỗ trợ bởi tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

Trong khi đó, Tiki hứa hẹn giao hàng trong 2 giờ nhờ chuỗi cung ứng end-to-end với hệ thống trung tâm giao hàng trên toàn quốc. Tiki cũng mới ra mắt thẻ tín dụng của riêng mình với một ngân hàng địa phương vào năm 2020. Động thái này cho thấy họ muốn vươn xa hơn hoạt động thương mại điện tử.

Mối quan hệ hợp tác giống như Việt Nam của Lazada và Grab sẽ sớm được nhân rộng ở các thị trường Đông Nam Á khác. Maa nhấn mạnh: “Tôi thấy rất nhiều điều mà chúng ta có thể làm việc cùng nhau.” Grab đã đưa ra lộ trình hợp tác tại Thái Lan với nhiều chiến dịch marketing xoay quanh việc bán hàng nhân Ngày Độc thân 11/11.

Kỳ vọng gì ở thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á vào năm 2021?

Trong tương lai, nền kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu phục hồi, với sự hỗ trợ từ việc nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa và phân phối vắc xin Covid-19.

Muljono nói rằng các công ty kỹ thuật số quy mô lớn trong khu vực như Grab đang nhanh chóng mở rộng để trở thành ứng dụng phong cách sống. Đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, cụ thể là các ông lớn công nghệ của Trung Quốc và Mỹ hay các tập đoàn trong nước rất thích rót vốn vào các công ty lớn như vậy.

Điều này có nghĩa là các công ty lớn ở Đông Nam Á sẽ cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn khác, đồng thời tiếp tục xây dựng sức mạnh thông qua các thương vụ mua lại.

Muljono tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy một thị trường thương mại điện tử tích hợp ở Đông Nam Á. Tại đây sẽ có một số công ty “làm chủ cuộc chơi” và nhận dòng vốn từ khắp nơi trên thế giới.

Tiến Thành