Điều gì đang xảy ra với Bitcoin?

“Mùa đông sắp đến” là câu nói nổi tiếng trong bộ phim Game of Throne, đề cập đến giai đoạn khó khăn của mùa đông và luôn phải cảnh giác với thời tiết khắc nghiệt.

Với người chơi Bitcoin, họ có thể cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết mùa đông altcoin (coin cỏ, coin rác) đang đến rất gần. Hàng loạt đồng coin từ hệ sinh thái đa dạng như Ethereum, Binance Coin cho đến rác rưởi như Dogecoin đều đang phát triển mạnh mẽ bất chấp sự suy giảm của Bitcoin.

Thật vậy, lần đầu tiên kể từ cuối mùa đông 2018, khi thị trường tiền ảo trải qua cuộc tắm máu tồi tệ nhất trong lịch sử, Bitcoin mới chiếm lĩnh dưới 50% thị phần.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin chỉ dưới 50% tổng thị trường, mức thấp nhất kể từ mùa đông 2018

Vào thời điểm đó, Bitcoin đã ở rất gần mốc kháng cự 3.000 đô la và người ta đã thấy một viễn cảnh khó tin về một sự sụp đổ hoàn toàn của thị trường. Cuối cùng, Bitcoin vẫn chiếm hơn 50% thị phần và mùa đông khắc nghiệt đã qua.

Hiện tại, với giá trị 54.000 USD và vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD, Bitcoin chỉ chiếm 45,4% thị phần khi mới chỉ là mùa hè trên Trái đất, nhưng có thể thấy mùa đông của các altcoin đã đến rất gần.

Mùa đông năm nay được báo hiệu bởi một loạt vụ cá mập tấn công khiến giá Dogecoin cao bất thường, đạt đỉnh 0,59 USD, tăng 700% so với tháng 4 khi Bitcoin đạt đỉnh 64.000 USD. Vốn hóa thị trường của Dogecoin cũng ở mức cao nhất mọi thời đại, đạt 76 tỷ đô la mặc dù lạm phát Dogecoin sẽ xảy ra hàng năm với tốc độ 5 tỷ mới được sinh ra.

Cuộc biểu tình của Dogecoin dự kiến ​​sẽ chậm lại, nhưng không phải các altcoin khác. Hai đồng tiền vốn hóa đứng sau Bitcoin, Ethereum và Binance Coin, đang liên tục lập mức cao mới trong những ngày này, mặc dù vốn hóa của chúng vẫn còn cách khá xa so với con số một là 390 tỷ và 97 tỷ USD.

Những đồng tiền này đang làm việc để mở rộng ảnh hưởng của chúng đối với các đồng tiền thay thế khác (mã thông báo) trên hệ sinh thái của nó. Ethereum đã trở thành lựa chọn chính để mua các tác phẩm nghệ thuật ảo (NFT) bùng nổ vào tháng Hai. Đến tháng 6 này, Binance cũng tham gia cuộc chơi bằng cách mở thị trường NFT.

Thị trường tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số có thể giúp các altcoin đánh bại sự thống trị của Bitcoin trong tương lai gần.

Trong khi đó, thứ tạo ra giá trị cho Bitcoin vẫn được giữ nguyên, đó là quá trình tiêu tốn điện năng khủng khiếp cũng như giới hạn 21 triệu coin được tạo ra. Các đồng tiền kỹ thuật số vô hạn khác giải quyết vấn đề này bằng cách đốt tiền, một quá trình phá hủy tiền ảo bằng cách chuyển nó vào một ví bị khóa.

Tuy nhiên, Bitcoin và tiền điện tử nói chung đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của các ngân hàng trung ương, vốn là cán cân kiểm soát nền kinh tế. Điều này đã khiến Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cấm thanh toán tiền điện tử vào giữa tháng trước, có hiệu lực vào ngày 30 tháng 4.

Những lệnh cấm như vậy nhắm vào tiền điện tử có thể khiến Bitcoin giảm sâu hơn, trong khi các altcoin ít bị ảnh hưởng hơn do vốn hóa nhỏ hơn của chúng. Sự cân bằng chênh lệch giữa Bitcoin và phần còn lại có thể sẽ được điều chỉnh thêm nếu nhiều lệnh cấm thị trường tiền điện tử được ban hành như ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phuong Nguyen