Facebook tuyên bố không xóa dấu tích xanh khỏi fanpage 13 triệu like của Apple

Một trong những “drama” đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong cộng đồng người dùng Facebook chắc chắn là dấu tích xanh “quyền lực” trên fanpage chính thức hơn 13 triệu lượt thích của Apple đã bất ngờ biến mất. Đáng chú ý, điều này lại diễn ra trong bối cảnh Apple và nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới có những bất đồng ngày càng leo thang trong thời gian gần đây. Tuần trước, Facebook đã đích thân chỉ trích Apple vì những thay đổi về quyền riêng tư và quảng cáo sắp tới trên các thiết bị trong hệ sinh thái iOS, điều này có thể làm tổn hại đến doanh thu của hãng. Và đây thực sự là một mâu thuẫn lớn.

Thông thường, Facebook cho phép đánh dấu xanh trên fanpage của hầu hết các thương hiệu, tổ chức lớn để xác minh tính “hợp pháp” của fanpage đó. Nói cách khác, dấu tích xanh này thể hiện sự công nhận và xác minh quyền sở hữu mà Facebook dành cho tài khoản cá nhân và fanpage.

Vấn đề bắt nguồn từ sáng 24/12, nhiều trang tin lớn cũng như tài khoản người dùng nổi tiếng trên mạng xã hội đồng loạt đưa tin dấu tích xanh trên trang fanpage hơn 13 triệu lượt thích của Apple bất ngờ biến mất. . Điều này khiến người ta ngay lập tức đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là hành động “trả đũa” Mark Zuckerberg và các cộng sự hay không.

Trước làn sóng tranh cãi lớn có thể nổ ra, phía Facebook chỉ cho biết họ không xóa vùng xanh trên trang fanpage của Apple. Nguyên nhân là trên thực tế, fanpage này chưa hề được Facebook xác thực chính thức, và ban quản trị của fanpage cũng chưa từng thực hiện các quy trình xác minh cần thiết theo chính sách của Facebook.

Fanpage Facebook không còn mảng xanh
Fanpage Facebook không còn mảng xanh

Tuy nhiên, điều đáng nói là các fan page khác của các dịch vụ trực thuộc Apple như Apple TV, Apple Store và Apple Music đều cho thấy dấu vết đã được xác minh. Ngoài ra, trang chính của Apple Diem trên Instagram, một nền tảng thuộc sở hữu của Facebook, cũng đã nhận được dấu xanh. Có lẽ câu chuyện này sẽ không sớm kết thúc và sẽ còn nhiều tình tiết hấp dẫn hơn nữa trong thời gian tới.

Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ đã nổ ra cách đây một tuần. Nguyên nhân chính nằm ở những thay đổi mà Apple đã thực hiện trong iOS 14.4 cho iPhone. Bản cập nhật này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm sau và sẽ bao gồm một tính năng cho phép người dùng quyết định có để các ứng dụng tự theo dõi (nhằm mục đích hiển thị quảng cáo) hay không.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “nồi cơm điện” của Facebook vì công ty hiện có thể theo dõi người dùng trong các ứng dụng của mình với mục đích “kết nối doanh nghiệp nhỏ với khách hàng”. Nói cách khác, thay đổi này sẽ làm giảm đáng kể khả năng kiếm tiền từ các quảng cáo như Facebook của các cá nhân / nhà phát triển ứng dụng.