Game lậu ‘núp bóng’ game Việt

Ngày càng nhiều game lậu, phần lớn đến từ Trung Quốc, “núp bóng” game Việt hoạt động trong nước không phép, nội dung không được kiểm duyệt.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông, game lậu do các cá nhân, doanh nghiệp phát hành khi chưa được phép, không được duyệt nội dung, kịch bản. Doanh thu từ nhóm phân phối game lậu năm 2020 ước đạt 300 triệu USD, tương đương với doanh thu từ thị trường game chính thống (320 triệu USD).

“Trong khi game chính thống phải có bản quyền và chịu sự quản lý của nhà nước thì game lậu không chịu bất kỳ ràng buộc nào. Điều này không công bằng với các nhà phát hành game được cấp phép”, Tự Do nói.

Việt Nam hiện có 878 trò chơi điện tử được cấp phép, trong đó 625 trò chơi đang được phát hành và 253 trò chơi thông báo ngừng phát hành.

Điểm đặc biệt là game lậu từ nước ngoài được các cá nhân, doanh nghiệp trong nước gửi lên các kho ứng dụng Apple, Google nhưng khi xuất hiện trên đó thì chủ sở hữu lại hiển thị thông tin. đơn vị tư nhân nước ngoài. Các công ty Việt Nam chỉ đứng tên và không kiểm soát nội dung. Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị, các doanh nghiệp Việt Nam khi mua bản quyền từ nước ngoài phải đề nghị đối tác cho phép doanh nghiệp Việt Nam đứng trên các kho ứng dụng.

Game lậu không chỉ gây thất thu, thiếu sòng phẳng với các nhà phát hành game trong nước mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cài bản đồ có “đường lưỡi bò” vào nội dung.

Theo thống kê, trong tổng số 859 game được cấp phép thì có tới 690 game xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm hơn 80%. Các nhà phát hành thường có hành vi cài cắm tinh vi, chẳng hạn như âm thầm đưa “đường lưỡi bò” vào các bản cập nhật mới. Phiên bản tiếng Việt có thể sử dụng bản đồ hợp pháp, nhưng chuyển sang tiếng Trung Quốc thì bản đồ lậu hiện ra. Các game này khi bị phát hiện vi phạm sẽ bị xóa khỏi hệ thống của App Store và Play Store.

Trước đó, ngày 21/11, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Apple và Google gỡ bỏ trò chơi Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của gấu trúc baby vì nó chứa bản đồ bất hợp pháp của Trung Quốc. Hành vi này sẽ tạo cho các em nhận thức sai lệch về vấn đề chủ quyền quốc gia.

Trong năm 2020, Cục đã hợp tác với Apple và Google để xóa bỏ 121 trò chơi trái phép, trò chơi cờ bạc, bạo lực và vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do đánh giá, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam với Google và Apple đã thuận lợi hơn rất nhiều. Trước đây, khi muốn yêu cầu các công ty này gỡ bỏ game vi phạm, các cơ quan chức năng cần tiến hành nhiều thủ tục pháp lý. Hiện tại, chỉ cần phát hiện bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào, game sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã ra mắt cổng gameonline để cập nhật các game phổ biến trên thị trường, công khai game chính thống, game đang chờ phê duyệt và quyết định xử lý. vi phạm trò chơi bất hợp pháp.

Theo VnExpress