Giải mã cực bất ngờ về ngày Tết Dương lịch

Ngày nay, phần lớn các quốc gia trên thế giới đón năm mới vào 1/1 dương lịch. Tuy nhiên, không nhiều người biết rõ về lịch sử của ngày đầu năm mới. Theo các tài liệu lịch sử, lịch sử của ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch La Mã cổ đại. Lịch La Mã được tạo ra bởi Romulus (người sáng lập La Mã, khoảng năm 753 trước Công nguyên) dựa trên hệ thống âm lịch được người Hy Lạp sử dụng.

Lịch này được gọi là Lịch Romulus, gồm 10 tháng, bắt đầu từ ngày chứa điểm Xuân phân (vernal Equinox – tức khoảng ngày 21 tháng 3 dương lịch hiện nay). Vị vua thứ hai của La Mã Numa Pompillus (715-673 TCN) đã cải tiến lịch Romulus thành Lịch Numa bao gồm 12 tháng. Một năm bình thường trong lịch Numac là 355 ngày và trong năm có tháng mens intercalaris (tháng nhuận) có 385 ngày.

Theo các tài liệu lịch sử, lịch sử của ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch La Mã cổ đạiTheo các tài liệu lịch sử, lịch sử của ngày đầu năm mới bắt nguồn từ hệ thống lịch La Mã cổ đại.

Trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (khoảng năm 450 trước Công nguyên), lịch Numa đã được sửa đổi thành lịch Cộng hòa La Mã. Theo lịch này, hai năm có tháng Mercedonius sẽ gồm 377 và 378 ngày, hai năm còn lại có 355 ngày. Mặc dù chính xác hơn các lịch trước, nhưng lịch của Cộng hòa La Mã vẫn rất phức tạp, thường bị tính toán sai vì nhiều lý do khác nhau.

Dựa trên lịch này, Rome là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng Giêng là ngày bắt đầu năm mới từ năm 153 trước Công nguyên. Tuy nhiên, điều này ít được tôn trọng do thực tiễn văn hóa và chính trị ở các vùng khác nhau của Rome. Đến thời Hoàng đế Julius Caesar (100-44 TCN), hệ thống lịch này về cơ bản đã được cải tiến thành lịch Julius, đặt nền móng cho lịch dương ngày nay.

Lịch mới của Julius Caesar được áp dụng khá đồng bộ trong toàn bộ đế chế La Mã, giữ ngày 1 tháng 1 là ngày đầu năm. Để tưởng nhớ ông, Thượng viện đã sử dụng tháng sinh nhật của ông (tháng 7) để đổi tên ông thành tháng 7 từ tên cũ của ông, Quintilis. Vào đời Vua Caesar, Hoàng đế Augustus, cũng có vinh dự tương tự.

Rome là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng Giêng là ngày bắt đầu năm mới vào năm 153 TCNRome là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng Giêng là ngày bắt đầu năm mới vào năm 153 TCN.

Theo đó, tên gọi August được đổi từ tháng Sextilis đến tháng 8, vì ông đã sửa lại cách tính năm nhuận. Lịch Julius không có sửa đổi lớn cho đến năm 1582, khi Giáo hoàng Gregory XII nhậm chức, ông đã kết hợp một phương pháp tính Lịch hiện đại để phân chia tháng Năm. Giáo hoàng đã sửa đổi và xác nhận Ngày đầu năm mới là ngày 1 tháng 1 bất chấp sự phản đối của các hiệp hội Cơ đốc giáo.

Những quốc gia Công giáo Đón năm mới sớm nhất, sau đó đến Các nước theo đạo Tin lành. Đức áp dụng ngày đầu năm mới từ năm 1700, tiếp theo là Anh (1752) và Thụy Điển (1753). Các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nhiều tôn giáo như Ấn Độ giáo, Lão giáo, Phật giáo, Hồi giáo, nhưng cũng sử dụng lịch giống như Thiên chúa giáo. Nhật Bản chấp nhận Tết Dương lịch năm 1873 và Trung Quốc năm 1912.

Ở Việt Nam, Tết Dương lịch được áp dụng từ thời Pháp thuộc.Ở Việt Nam, Tết Dương lịch được áp dụng từ thời Pháp thuộc..

Các nhà thờ Chính thống giáo phương Đông đón năm mới muộn hơn, vào khoảng những năm 1920. Nga đã chấp nhận nó hai lần, lần đầu tiên vào năm 1918 và lần thứ hai vào năm 1924.

Ở Việt Nam, Tết Dương lịch được áp dụng từ thời Pháp thuộc., khi lịch phương Tây bắt đầu được sử dụng thay cho âm lịch truyền thống. Các văn phòng lúc bấy giờ Kỳ nghỉ năm mới để chào mừng lễ hội năm mới. Ngày nay, Tết Dương lịch đã được Việt hóa và trở thành ngày lễ truyền thống của toàn dân …