Giao diện Windows 10 sẽ được đại tu vào năm 2021 với tên mã “Sun Valley”

Microsoft đang chuẩn bị một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Windows 10 Các nguồn tin cho rằng gã khổng lồ phần mềm sẽ làm mới thiết kế của Windows UI với các giao diện người dùng cấp cao nhất, chẳng hạn như menu Start, Action Center và thậm chí cả File Explorer. . Họ đã cải tiến thiết kế, hoạt ảnh tốt hơn và nhiều tính năng mới.

Microsoft có kế hoạch đại tu giao diện người dùng Windows 10 vào năm 2021 với tên mã

Dự án giao diện người dùng này có tên mã nội bộ là “Sun Valley” và dự kiến ​​sẽ được triển khai trên bản phát hành Windows 10 “Cobalt”, được phát hành trong kỳ nghỉ lễ năm 2021. Tài liệu nội bộ mô tả dự án này là “sự tái tạo” và hiện đại hóa trải nghiệm máy tính để bàn Windows nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trong một thế giới có rất nhiều nền tảng hiện đại, nhẹ nhàng khác. “

Windows 10 hầu như không thay đổi trong vài năm qua, với quá ít “thay da đổi thịt” trong thiết kế và bộ tính năng. Nhiều nền tảng khác trên thị trường đã được thiết kế lại hoàn toàn hoặc làm mới giao diện người dùng trong 5 năm qua. Và mặc dù Windows 10 đã trải qua nhiều bản cập nhật thiết kế nhỏ nhờ Fluent Design, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy sự thay đổi đáng kể nào đối với giao diện người dùng của nó.

Dự án Sun Valley do nhóm Thiết bị và Trải nghiệm Windows, do Giám đốc Sản phẩm Panos Panay dẫn đầu. Vào tháng 5, Microsoft đã công bố rằng công ty sẽ “tái đầu tư” vào Windows 10 vào năm 2021, và Sun Valley là kết quả của sự tái đầu tư đó.

Dự án mới này có gì?

Microsoft có kế hoạch đại tu giao diện người dùng Windows 10 vào năm 2021 với tên mã

Còn quá sớm để xác định chính xác những gì sẽ được cập nhật trong Sun Valley, nhưng các nguồn tin cho biết menu Start và trải nghiệm Action Center sẽ được làm mới, có thể dựa trên những trải nghiệm tương tự có sẵn trên Windows. 10X nhưng được điều chỉnh cho máy tính để bàn. Microsoft cũng đang cập nhật Taskbart, dựa trên mã hiện đại hơn và giao diện người dùng mới và cải tiến cho File Explorer.

Đối với người dùng máy tính bảng, nhiều khả năng hình ảnh động sẽ được cải thiện cùng với “trải nghiệm động” hơn. Ngay bây giờ, Microsoft đang thiết kế lại bàn phím cảm ứng và bộ chọn biểu tượng cảm xúc, và những thay đổi đó đã có trong Windows Insider Dev Channel. Microsoft cũng sẽ tiếp tục thay đổi các khía cạnh của giao diện người dùng, bao gồm cửa sổ ứng dụng và các khu vực khác.

Các nguồn tin tiết lộ thêm, họ mong đợi việc áp dụng WinUI rộng rãi hơn trong Windows Shell cũng như các ứng dụng trong hộp. Điều này sẽ mang lại những cải tiến thiết kế tinh tế. Ngoài ra, nhiều khu vực giao diện người dùng cũ cũng sẽ hỗ trợ chế độ tối, giúp giao diện người dùng Windows trông phù hợp hơn với giao diện tối của Windows 10 được bật.

Đây rõ ràng là một sự phát triển của Thiết kế Thông thạo và có thể vẫn được gọi là Thiết kế Thông thạo. Microsoft không giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới cho Sun Valley. Họ chỉ đơn giản là làm mới và tập trung lại ngôn ngữ hiện tại trên máy tính để bàn và cố gắng áp dụng nó một cách nhất quán hơn trên toàn hệ điều hành – một thành tích lớn đối với máy tính để bàn Windows.

Thời gian phát hành

Microsoft có kế hoạch đại tu giao diện người dùng Windows 10 vào năm 2021 với tên mã

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là Microsoft có thể bỏ qua hoặc trì hoãn các kế hoạch này bất cứ lúc nào. Có thể, một số ý định trong số này sẽ không đến được bản phát hành cuối cùng. Tuy nhiên, đây là những thứ mà Microsoft muốn mang đến cho người dùng Windows 10 trong năm tới.

Microsoft dự kiến ​​sẽ hoàn thành tất cả công việc này vào cuối giai đoạn phát triển Cobalt, kết thúc vào tháng 6 năm 2021. Sau đó, Microsoft sẽ triển khai bản xây dựng RTM, cung cấp cho các OEM và bắt đầu thử nghiệm trong Kênh Beta. Vào mùa thu tới, bản cập nhật có thể sẽ được tung ra ở trạng thái LCU (bản cập nhật tích lũy mới nhất), với các tính năng và bản sửa lỗi vào phút chót.

Nếu Microsoft có thể thực hiện đúng kế hoạch của mình với Sun Valley, đây sẽ là lần làm mới giao diện người dùng lớn nhất trên Windows 10. Panos Panay muốn mọi người chuyển từ “cần Windows” sang “yêu Windows”, và việc cung cấp một cách làm mới trực quan, hiện đại sẽ được một khởi đầu tuyệt vời.

Nó không giống như từ quá trình chuyển đổi từ Windows 7 sang Windows 8, với Sun Valley, Windows 10 vẫn sẽ trông quen thuộc với người dùng PC. Sun Valley là tất cả về việc cải thiện và hiện đại hóa Windows UX quen thuộc, không phải là một sự thay đổi hoàn toàn.

Minh Hung trong Windows Central