Giao thừa là gì? Các phong tục truyền thống trong đêm giao thừa

Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nên rất quan trọng. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ vẫn chưa hiểu hết về ý nghĩa của đêm giao thừa, phong tục truyền thống trong đêm giao thừa… Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Quantrimang.com để hiểu rõ hơn nhé. về đêm giao thừa.

Giao thừa là gì? Ý nghĩa của đêm giao thừa

Trong “Từ điển Hán Việt” của Đào Duy Anh, “Giao thừa” có nghĩa là “Giao cũ, đón mới – năm cũ, năm mới đến.

Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thời khắc đất trời giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng sáng sức sống mới.

Đêm giao thừa hay còn gọi là đêm Tiều Xì, là đêm thiêng liêng nhất trong năm. Vào thời điểm này, các gia đình Việt sẽ tổ chức lễ thắp hương cúng gia tiên để tiễn năm cũ đón năm mới, đồng thời cầu mong sức khỏe, may mắn, tài lộc, thịnh vượng sẽ đến với mọi thành viên trong gia đình. . gia đình.

Pháo hoa đêm giao thừa

Giao thừa diễn ra khi nào? Giao thừa năm 2021 diễn ra vào ngày nào?

Giao thừa diễn ra từ 11h ngày cuối năm theo âm lịch đến 1h sáng mùng 1 Tết.

Giao thừa 2021 diễn ra vào thứ Năm ngày 11/02/2021, còn ngày mùng Một Âm lịch là thứ Sáu ngày 12/02/2021.

Năm mới tiếng anh là gì

Giao thừa trong tiếng Anh là “Eve” và thời gian giao thừa là giao thừa. Đối với các nước phương Tây và phương Đông, giao thừa diễn ra vào đêm ngày 31 tháng 12 dương lịch. Vào dịp này, họ thường tổ chức lễ hội Đếm ngược – đếm ngược đến giao thừa và bắn pháo hoa vào đúng 0h00 ngày 01/01.

Phong tục truyền thống của đêm giao thừa

Cúng giao thừa

Theo truyền thống của người Việt, các gia đình sẽ làm lễ cúng giao thừa (mâm cúng gia tiên ở bàn thờ trong nhà và mâm cúng trời ở sân trước) vào đúng 00h00. Ngày 1 tháng 1 trong năm.

Cúng giao thừa

Đi chùa, đền, chùa

Sau khi cúng giao thừa tại nhà xong, nhiều gia đình thường cùng nhau đi cúng tại đình, chùa, đền, điện để cầu mong những điều may mắn, phù hộ cho mình trong năm mới. Nhiều người cũng thường xin quẻ đầu tiên.

Chồi hái

Một trong những phong tục quan trọng trong đêm giao thừa là hái lộc – một cành cây, đem cắm trước bàn thờ cho đến khi tàn với ngụ ý cầu xin “lộc” từ Trời Đất, Thần Phật.

Chọn hướng khởi hành

Trong lần ra khỏi nhà đầu năm mới, người ta chọn năm tuổi, hướng xuất hành để cầu may mắn cả năm.

Huong loc

Thay vì hái lộc làm cành, nhiều người xin lộc ở đình, miếu bằng cách đốt một nắm hương hoặc một cây hương lớn, sau khi khấn xong sẽ xin hương đó về cắm trên bàn thờ Tổ tiên hoặc ông Thổ bàn thờ. Công ở nhà cầu phúc lộc quanh năm.

Đất nền

Người xông đất là người đầu tiên vào nhà chúc Tết sau Tết.

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng. Vì vậy, những người được chọn để xông đất thường là những người hợp tuổi, tính tình vui vẻ, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt.

Mua muối cho đêm giao thừa

Dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” bởi muối có ý nghĩa xua đuổi tà ma, xui xẻo, đồng thời thể hiện tình cảm gia đình gắn bó, con cháu khỏe mạnh. và hài hòa.

Vì vậy, sau đêm giao thừa, mọi người thường mua một túi muối nhỏ để mang về nhà với mong muốn khởi đầu năm mới suôn sẻ, xua đuổi tà ma.

Chúc mừng năm mới

Thời khắc bước vào những giây phút đầu tiên của năm mới, mọi người thường dành cho nhau Lời chúc năm mới, chúc một năm mới hay và ý nghĩa cầu mong một năm mới vạn sự như ý, may mắn, hạnh phúc và nhiều thành công.