Google đã biết cách kiếm tiền mà không cần dựa vào quảng cáo

Gã khổng lồ tìm kiếm hiện cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ phần cứng.

Google

Google từ lâu đã nổi tiếng vì kiếm tiền thông qua quảng cáo. Nếu bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo trực tuyến, bạn có thể sẽ sử dụng các dịch vụ của Google để hiển thị một số quảng cáo đó. Google hiện kiểm soát hơn 70% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Gần một phần ba số tiền chi cho quảng cáo trực tuyến được chuyển trực tiếp đến Google. Điều đó đã giúp biến công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất hành tinh, nhưng sự thống trị của nó đang dần chao đảo với sự cạnh tranh khốc liệt từ Amazon, truyền thông xã hội. Hội, và nhiều dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác.

Tất nhiên, đế chế Google sẽ không sụp đổ sớm như vậy. Theo dữ liệu được theo dõi bởi các nhà đầu tư, các vết nứt trên áo giáp của Google đang xuất hiện ngày càng nhiều. Bảng chữ cái, công ty mẹ của Google gần đây đã phát hành báo cáo thu nhập quý ba của mình. Mặc dù doanh thu đang tăng đều đặn – cụ thể là tăng 20%, từ 33,7 tỷ đô la lên 40,5 tỷ đô la so với cùng kỳ năm ngoái – biên lợi nhuận của nó đang giảm. Google đã chi hơn 20% doanh thu cho TAC, viết tắt của "chi phí mua lại giao dịch" hoặc mua lại lưu lượng truy cập.

Nhưng một ánh sáng mới đang lóe lên. Google, mặc dù chậm, đã tìm ra cách kiếm tiền mà không cần dựa vào doanh thu quảng cáo. Công ty cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ phần cứng, từ các chương trình G Suite và Google Cloud cho các doanh nghiệp, đến các phụ kiện nhà thông minh Nest và điện thoại Google Pixel. Tất cả các nguồn doanh thu phi quảng cáo này được bao gồm trong báo cáo doanh thu của Bảng chữ cái là "doanh thu khác của Google" – hoặc "doanh thu khác của Google" – và chúng đang tăng lên.

Google

Các nguồn doanh thu khác đạt 6,43 tỷ đô la trong quý 3, chiếm 16% tổng doanh thu của công ty trong quý này. Con số này gần bằng với quý trước và cao hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu phi quảng cáo đang dần tăng lên trong vài năm qua. Cả CEO Sundar Pichai và CFO Ruth Porat đều đề cập trong các đánh giá của công ty rằng doanh thu chính trong "nguồn doanh thu khác" này đến từ kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google.

Google không giải thích cụ thể số tiền họ kiếm được từ các hợp đồng đám mây, nhưng phần lớn doanh thu khác trong báo cáo là theo chu kỳ. Doanh số bán các sản phẩm phần cứng đạt đỉnh điểm trong mùa lễ phương Tây, đặc biệt là trong quý IV và trong trường hợp của Google, có thể đoán được phần lớn doanh thu không theo chu kỳ đến từ đám mây. .

Doanh thu trên nền tảng đám mây của công ty vẫn còn rất thấp so với các đối thủ như Microsoft và Amazon, với doanh thu định kỳ khoảng 9 – 11 tỷ mỗi quý cho các dịch vụ đám mây. Nhưng đây vẫn là một bước tốt cho một công ty phụ thuộc vào một nguồn doanh thu duy nhất cho đến nay. Điều này cũng rất hữu ích cho Bảng chữ cái, vì các Cược khác – báo cáo thu nhập đến từ mọi công ty mà họ sở hữu – tập trung vào việc thay đổi thế giới và là tiền phải trả, không được thu. Những công ty này bao gồm công ty xe tự lái Waymo và công ty bong bóng internet Loon. Chỉ riêng trong quý này, các loại cược khác đã tạo ra doanh thu 155 triệu đô la, nhưng đã mất gần … 1 tỷ đô la. Nếu các công ty này cần thời gian để có lãi, thì rõ ràng "doanh thu khác" của Google sẽ có vai trò ngày càng quan trọng để giúp công ty tiếp tục hoạt động.

Minh.T.T