Host Process for Windows Tasks là gì và tại sao nó chạy nhiều trên máy tính?

Nếu bạn đã từng dành thời gian nhìn vào cửa sổ Task Manager, bạn sẽ thấy một quy trình được gọi là “Host Process for Windows Tasks”. Trên thực tế, bạn có thể đã thấy nhiều trường hợp của quá trình này chạy cùng một lúc. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn biết Host Process for Windows Tasks là gì và tại sao nó lại chạy nhiều trên máy tính của bạn.

Quy trình Máy chủ cho Windows Tasks là gì và tại sao nó lại chạy nhiều trong Trình quản lý Tác vụ.

Quy trình Máy chủ cho Windows Tasks là quy trình chính thức của Microsoft. Trong Windows, các dịch vụ được tải từ các tệp thực thi (EXE) có thể tự xác định là các quy trình hoàn chỉnh, riêng biệt trên hệ thống và được liệt kê theo tên trong Trình quản lý Tác vụ. Các dịch vụ tải từ tệp Thư viện được liên kết động (DLL) không phải là tệp EXE không thể tự xác định là một quá trình đầy đủ. Thay vào đó, Host Process for Windows Tasks đóng vai trò là máy chủ cho các dịch vụ này.

Quá trình lưu trữ cho các cửa sổ nhiệm vụ

Bạn sẽ thấy mục nhập quy trình Host Process for Windows Tasks đang chạy cho một dịch vụ dựa trên DLL được tải trong Windows hoặc có thể cho một nhóm các dịch vụ dựa trên DLL (Cách các dịch vụ dựa trên DLL được nhóm tùy thuộc vào nhà phát triển dịch vụ). Số phiên bản của quá trình phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng quá trình mà bạn đang chạy trên hệ thống. Trong hình trên, có hai phiên bản, nhưng trên các hệ thống khác, có thể có hàng chục phiên bản.

Tuy nhiên, Task Manager cung cấp cho người dùng một cách để xem chính xác những dịch vụ (hoặc nhóm dịch vụ) nào được đính kèm với mỗi quy trình Host Process for Windows Tasks. Để biết từng dịch vụ được gán cho Host Process for Windows Tasks, bạn có thể sử dụng tiện ích Sysinternals Process Explorer do Microsoft cung cấp. Đây là một công cụ có thể bảo vệ, vì vậy không cần cài đặt, chỉ cần tải xuống, giải nén tệp và chạy nó. Trong Process Explorer, hãy chọn Xem> Ngăn dưới để xem chi tiết tiến độ. Cuộn xuống danh sách và chọn một trong các mục nhập taskhostw.exe, đây là tên tệp của tiến trình Host Process for Windows Tasks.

Chọn tên tệp quy trình

Sau khi chọn mục nhập taskhostw.exe, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về nó trong bảng bên dưới. Trong hình minh họa ở trên, dịch vụ này được liên kết với trình điều khiển âm thanh và có khóa Đăng ký liên quan đến bố cục bàn phím. Do đó, dịch vụ này sẽ theo dõi các hành động khi bất kỳ phím media nào được nhấn trên bàn phím, chẳng hạn như âm lượng, tắt tiếng, v.v. và chuyển lệnh thích hợp đến nơi cần thiết.

Tại sao nó sử dụng nhiều tài nguyên khi khởi động Windows?

Thông thường, số lượng CPU và bộ nhớ mà mỗi dịch vụ Host Process for Windows Tasks sử dụng phụ thuộc vào tác vụ mà nó thực hiện. Nếu bạn phát hiện bất kỳ phiên bản nào của Quy trình Máy chủ cho Windows Tasks sử dụng nhiều tài nguyên hơn bình thường, bạn cần tìm dịch vụ được liên kết với phiên bản đó và khắc phục sự cố dịch vụ.

Bạn sẽ nhận thấy các trường hợp của Host Process for Windows Tasks đang ngốn tài nguyên ngay sau khi khởi động, đặc biệt là sử dụng nhiều CPU. Khi Windows khởi động, Host Process for Windows Tasks sẽ quét các mục Dịch vụ trong Sổ đăng ký và xây dựng danh sách các dịch vụ dựa trên DLL mà nó cần tải. Sau đó, tải từng dịch vụ vào đó, và bạn sẽ thấy nó ngốn một chút CPU trong thời gian này.

Có thể tắt Quy trình Máy chủ cho Windows Tasks không?

Câu trả lời là không, bạn không thể vô hiệu hóa Host Process for Windows Tasks vì cần tải các dịch vụ dựa trên DLL trong hệ thống. Và Windows cũng không cho phép người dùng tạm thời “kết thúc tác vụ” tiến trình.

Quá trình này có phải là vi-rút không?

Quá trình này là một phần chính thức của Windows. Mặc dù có thể một loại virus đã thay thế tiến trình Host Process for Windows Tasks thực tế bằng bản thực thi của nó nhưng rất hiếm, chưa từng có bất kỳ báo cáo nào về việc virus tấn công quá trình này. Để chắc chắn, bạn có thể kiểm tra nơi lưu trữ tệp Host Process for Windows Tasks, trong Task Manager, nhấp chuột phải vào Host Process for Windows Tasks và chọn “Mở vị trí file“.

Chọn Mở vị trí tệp

Nếu tệp được lưu trữ trong thư mục Windows System32, thì đây là tệp Host Process for Windows Tasks thực tế và bạn không cần phải lo lắng về việc xử lý vi-rút.

Các tệp được lưu trữ trong Hệ thống32.  thư mục

Nếu bạn thấy tệp nằm ở đâu đó không phải thư mục System32, bạn có thể sử dụng phần mềm chống vi-rút thích hợp để quét máy tính của mình.

Xem thêm: