Huawei mong đàm phán với chính quyền Biden để thoát khỏi “vòng tròn vàng”

Công ty công nghệ Trung Quốc Huawei đang mong muốn sắp xếp một cuộc đàm phán riêng với chính quyền Biden để giải quyết những bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó dần dần vô hiệu hóa lệnh cấm đang đè nặng lên vai Huawei.

Huawei đang mong đợi các cuộc đàm phán với chính quyền Biden để giúp dỡ bỏ lệnh cấm thương mại đang kìm hãm công ty. Ngoài ra, Huawei cũng muốn có một cuộc đàm phán “riêng rẽ” giữa Washington và Bắc Kinh để giải quyết bất đồng, nhằm gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu mà Mỹ đang áp đặt đối với các sản phẩm của mình.

Theo tờ NikkeiAsiaCác cuộc đàm phán cũng sẽ thảo luận về việc giam giữ giám đốc tài chính (CFO) Meng Wanzhou của Huawei. Bà Mạnh dự kiến ​​sẽ ra hầu tòa ở Canada vào ngày 1/3 trong phiên điều trần cuối cùng để tìm hiểu xem liệu bà có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

Tim Danks, phó chủ tịch quản lý rủi ro và quan hệ đối tác tại Huawei Technologies Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi muốn có một cuộc thảo luận riêng với chính phủ Mỹ và chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi không muốn bị cuốn vào cuộc tranh luận đó.”

Huawei vẫn chưa nói chuyện với chính quyền mới của Biden, nhưng hy vọng một cuộc thảo luận chính thức sẽ được thu xếp trong tương lai gần.

Vào giữa năm 2019, chính quyền Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ với lý do có nguy cơ an ninh quốc gia. Theo đó, lệnh hành pháp cấm tất cả các công ty Mỹ xuất khẩu công nghệ, bao gồm cả phần cứng và phần mềm, cho Huawei. Lệnh cấm này sau đó đã đẩy Huawei vào vòng xoáy cay đắng khi không thể truy cập vào hệ điều hành Android và nhiều đối tác chính đã ngừng cung cấp chip và linh kiện cho Huawei.

Mặc dù lệnh hành pháp đã bị trì hoãn nhiều lần, nhưng Mỹ thậm chí còn cho phép TSMC bán một số chip chạy trên quy trình cũ như 28mm cho Huawei, việc nới lỏng như vậy là không đủ để Huawei tồn tại trong tình trạng tiêu cực này.

Kể từ khi chính quyền Biden nhậm chức, Huawei hy vọng những thay đổi mới sẽ cho phép thương hiệu sớm lật ngược tình thế. Nếu Huawei nhận được cái gật đầu và giấy phép tạm thời từ chính quyền mới, Huawei có thể sẽ mua lại công nghệ từ các đối tác Mỹ.

Tim Danks chia sẻ thêm rằng: “Trong tương lai gần, việc bán hàng tại thị trường Mỹ sẽ không phải là ưu tiên của Huawei. Ưu tiên của chúng tôi là chuỗi cung ứng.”

Tuy nhiên, ứng cử viên của Biden cho Bộ trưởng Thương mại, Gina Raimondo trước đây đã tuyên bố rằng cô “sẽ bảo vệ Hoa Kỳ và mạng của họ khỏi sự can thiệp của Trung Quốc hoặc bất kỳ ảnh hưởng cửa sau nào trong mạng của chúng tôi, cho dù đó là Huawei, ZTE hay bất kỳ công ty nào khác.”

Vì vậy, vẫn còn phải xem chính quyền mới của Mỹ sẽ thực hiện lập trường nào, ngay cả khi các cuộc đàm phán với Huawei có thể diễn ra.

Dưới áp lực từ chính quyền Hoa Kỳ, Huawei buộc phải bán thương hiệu phụ Vinh danh vào cuối năm ngoái. Mới đây nhất, Huawei đã rơi xuống vị trí thứ 6 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong Q4 / 2020.

Theo thông báo mới nhất, Huawei dự kiến ​​sẽ ghi nhận lượng smartphone xuất xưởng giảm 60% trong năm nay do thiếu linh kiện.

Tiến Thành (Theo Nikkei)