Hướng dẫn cài đặt Google Chrome OS từ USB

Bạn không cần mua Chromebook để trải nghiệm các tính năng của hệ điều hành Google. Trên thực tế, tất cả những gì bạn cần là một máy tính hoạt động và USB Boot.

Google không chính thức cung cấp một cách để dùng thử, nhưng các nhà phát triển đã tìm ra cách giúp bạn trải nghiệm hệ điều hành nguồn mở này. Phương pháp sau đây hoạt động trên các thiết bị chạy Windows, macOS hoặc Linux.

Hướng dẫn chạy Google Chrome OS bằng USB Boot

Về cơ bản, bạn sẽ tạo một Boot USB, được tải với hình ảnh đĩa Chromium OS. Nhưng một vài thứ khác vẫn cần được bắt đầu:

  • Một máy tính làm việc với cổng USB.
  • Một USB có dung lượng tối thiểu 4 GB.
  • Tải xuống phần mềm sau:
    • Giảm bớt sức ép: 7-Zip cho Windows (miễn phí); Keka cho macOS; P7zip cho Linux.
    • Công cụ ghi tập tin IMG: Etcher cho hệ điều hành Mac, Windows hoặc Linux.

Chú thích: Ổ USB sẽ bị xóa hoàn toàn trong quá trình cài đặt. Nếu bạn có bất kỳ dữ liệu có giá trị nào trên ổ đĩa, hãy lưu nó ở nơi khác.

Sau đó, hãy làm theo các bước bên dưới để cài đặt Chrome OS với USB Boot:

Bước 1: Tải xuống và cài đặt hình ảnh Chromium OS mới nhất

Tải xuống và cài đặt hình ảnh Chromium OS mới nhất

Google không có Hệ điều hành Chromium chính thức mà bạn có thể tải xuống. Nguồn thay thế tốt nhất là Con dơi Arnold (https://chromium.arnoldthebat.co.uk/?dir=d Daily)

Bước 2: Giải nén tập tin hình ảnh

Giải nén tập tin hình ảnh

Sử dụng một ứng dụng giải nén thích hợp để giải nén tệp đã tải xuống.

Bước 3: Định dạng thiết bị USB

Cắm USB vào cổng USB trên máy tính và định dạng nó là FAT32. Quá trình này là đơn giản nhất trên Windows, nhưng macOS và Linux không quá khó.

Định dạng USB trên Windows

Đối với người dùng macOS, Tiện ích đĩa Có thể định dạng nó là FAT32. Nếu bạn thấy nó với nhãn là MS-DOS FAT đừng lo lắng, nó tương tự như FAT32.

Định dạng USB trên macOS

Nếu phương pháp với Windows và Mac gây nhầm lẫn cho bạn, thì bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng định dạng thẻ chính thức và Hiệp hội phân phối.

Đối với người dùng Linux, bạn sử dụng ứng dụng GParted. Để dễ sử dụng, vui lòng đặt tên cho ổ đĩa mới Chrome.

Bước 4: Tải xuống và cài đặt Etcher

Có nhiều công cụ và phần mềm để cài đặt hình ảnh trên một ổ đĩa ngoài và Etcher là một trong những công cụ tốt nhất. Nó là đa nền tảng, có nghĩa là nó hoạt động theo cùng một cách trên Windows, macOS hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào. Quan trọng hơn, Etcher xác nhận quá trình ghi đĩa, nghĩa là khi hình ảnh hệ điều hành được tạo trên ổ USB, nó sẽ xác minh rằng mọi thứ đều chính xác.

Tải xuống và cài đặt Etcher

Bước 5: Chạy Etcher và cài đặt hình ảnh hệ điều hành

Bây giờ bạn sẽ có một ổ USB có tên được định dạng đầy đủ Chrome, cắm vào cổng máy tính (như bước ba). Bạn cũng sẽ có tệp hình ảnh được giải nén của Hệ điều hành Chromium mới nhất (như được hiển thị trong bước một và hai). Và bạn đã cài đặt Etcher trên máy tính của mình (như được hiển thị trong bước bốn). Bắt đầu Etcher, sau đó:

  • Nhấn vào nó Chọn ảnh và duyệt đến nơi lưu tệp hình ảnh Chromium OS. Thêm nó vào Etcher.
  • Bấm vào đây Chọn ổ đĩa và chọn ổ USB Chrome bạn đã tạo.
  • Bấm vào Đèn flash để bắt đầu quá trình cài đặt hình ảnh và xác nhận cài đặt.

Chạy Etcher và cài đặt hình ảnh hệ điều hành

Khi Etcher kết thúc, nó sẽ là ổ USB có thể khởi động với Chromium OS.

Bước 6: Khởi động lại máy tính và nhập các tùy chọn khởi động

Khởi động là quá trình chọn hệ điều hành. Mọi máy tính đều cho phép bạn chọn ổ đĩa nào để khởi động hệ điều hành, cho dù đó là ổ cứng, ổ USB hay thậm chí là ổ DVD.

Khởi động lại máy tính và nhập các tùy chọn khởi động

Với máy tính Windows hoặc Linux, các máy tính khác nhau có các cài đặt BIOS khác nhau. Thông thường là thực đơn Tùy chọn khởi động Có một phím tắt F5, F8 hoặc là F12. Nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể nhập cài đặt BIOS của máy tính.

Chọn ổ đĩa trên Mac

Đối với máy tính Mac, ngay khi máy Mac tắt và khởi động lại, hãy bấm và giữ phím Tùy chọn. Bạn sẽ làm điều này khi màn hình màu đen. Giữ cho đến khi bạn thấy menu khởi động, cho phép bạn chọn giữa ổ đĩa Macintosh hoặc USB mà bạn đã cắm (thường được đánh dấu là EFI).

Bước 7: Khởi động Chrome OS

Chọn ổ đĩa USB trong menu khởi động, nhấn Đi vào và máy tính sẽ khởi động từ ổ đĩa. Bây giờ bạn đang trải nghiệm tất cả các tính năng của Chrome OS, mà không ảnh hưởng đến ổ cứng và hệ điều hành chính. Bạn sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào vì hệ điều hành này đơn giản đến mức nó là một lựa chọn lý tưởng cho người già hoặc là máy tính đầu tiên cho trẻ em.

Khởi động hệ điều hành Chrome

Cài đặt này chỉ xuất hiện lần đầu tiên bạn khởi động. Tại thời điểm trong tương lai, nó sẽ đi trực tiếp đến màn hình đăng nhập.

Vì vậy, bài viết này đã chỉ cho bạn cách chạy hệ điều hành Chrome của Google trên máy tính hiện tại của bạn mà không phải mua Chromebook. Hãy triển khai và trải nghiệm các tính năng của hệ điều hành nguồn mở này.