Hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên Mac

Nếu bạn đang mua một máy tính Apple, có lẽ bạn đang tìm kiếm Cách tải xuống ứng dụng trên MacBook. Bạn có rất nhiều phương pháp để làm điều này. Đây là một số Cách tải phần mềm trên MacBook cho những người mới bắt đầu.

Cách tải xuống ứng dụng trên Macbook Air

Có rất nhiều nguồn để tìm kiếm các ứng dụng Mac bên ngoài Mac App Store và đây là một số nguồn và cách cài đặt các ứng dụng mà bạn có thể tham khảo.

1. Cửa hàng ứng dụng Mac

Cửa hàng ứng dụng Mac

Người dùng iPhone đã quen thuộc với cửa hàng ứng dụng của Apple và trên máy tính của họ, Mac App Store là nơi bạn cần khám phá đầu tiên. Mở cửa hàng, tìm kiếm ứng dụng bạn cần và nhấp vào Nhận> Tải xuống.

Tải xuống ứng dụng từ Mac App Store

Ứng dụng của bạn sẽ được tải xuống và hiển thị trong thư mục Các ứng dụng. Các bản cập nhật được xử lý bởi cửa hàng, để thuận tiện cho bạn và mọi ứng dụng bạn đã mua trên một máy Mac sẽ hoạt động trên các máy Mac khác.

Bạn có thể sẽ không cài đặt tất cả phần mềm theo cách này vì App Store không có tất cả các ứng dụng bạn cần. Cái này có một vài nguyên nhân. Trước hết, các ứng dụng từ Cửa hàng ở chế độ hộp cát, rất tốt cho bảo mật, nhưng hạn chế những gì ứng dụng có thể làm. Khá nhiều ứng dụng tùy chỉnh macOS không thể chạy ở chế độ hộp cát, đó là lý do tại sao bạn phải tìm các công cụ như Dropbox ở những nơi khác, theo định nghĩa cần phải hoạt động bên ngoài hộp cát để ứng dụng thực hiện các chức năng của nó đúng và chính xác.

Đó cũng là vấn đề tiền bạc. Apple đã cắt giảm tất cả doanh thu trong Mac App Store và các công ty như Microsoft và Adobe không thích điều đó, đó là lý do tại sao Microsoft Office và Adobe Creative Suite sẽ sớm không có sẵn trong Cửa hàng. Thậm chí một số công ty nhỏ hơn tránh xa Mac App Store vì lý do này.

2. Tải xuống trình cài đặt từ Web

đây là một Cách tải xuống ứng dụng trên Macbook An toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn tải phần mềm trực tiếp từ web, quá trình cài đặt sẽ hơi phức tạp. Nếu tệp đã tải xuống ở định dạng .zip, bạn chỉ cần nhấp đúp vào tệp để giải nén.

Nếu tệp đã tải xuống là hình ảnh đĩa (thường kết thúc bằng .dmg), trước tiên bạn phải “gắn” tệp vào máy tính. Cách thực sự không quá khó. Bạn chỉ cần nhấp đúp chuột vào tập tin DMG để mở nó. Một cửa sổ Finder sẽ xuất hiện, thường bao gồm ứng dụng, một số hình ảnh mũi tên và phím tắt đến Ứng dụng.

Kéo ứng dụng vào thư mục Ứng dụng

Bạn chỉ cần kéo biểu tượng ứng dụng vào thư mục Các ứng dụng và phần mềm được cài đặt. Nó đơn giản đến mức khiến nhiều người dùng bối rối. Thực sự chỉ cần kéo ứng dụng vào thư mục Các ứng dụng là toàn bộ quá trình cài đặt.

Bạn không phải đặt các chương trình trong thư mục Các ứng dụng bởi vì họ sẽ chạy đi bất cứ đâu Một số người tạo ra danh mục Trò chơi để giữ các trò chơi tách biệt với các ứng dụng khác. Nhưng Các ứng dụng vẫn là nơi thuận tiện nhất để đặt mọi thứ.

Các tệp DMG được gắn bởi hệ thống của bạn, giống như một ổ cứng ảo. Khi bạn đã cài đặt ứng dụng, bạn nên ngắt kết nối DMG trong Trình tìm kiếm bằng cách nhấp vào mũi tên Đẩy ra.

Xóa tập tin gốc

Sau đó, bạn có thể xóa tệp DMG gốc vì bạn không cần nó nữa.

3. Các tập tin lưu trữ khác

Đôi khi các ứng dụng sẽ được lưu trữ trong các tệp ZIP, RAR hoặc 7Zip thay vì DMG tiêu chuẩn. Trong những trường hợp này, bạn cần mở tệp lưu trữ.

Các ứng dụng trong tệp Zip

Bạn sẽ cần một cái gì đó như Unarchiver cho Mac để mở tệp RAR và 7Zip trên macOS. Khi bạn mở kho lưu trữ, bạn sẽ thấy biểu tượng ứng dụng xuất hiện trong cùng một thư mục.

Giải nén tập tin zip

Chỉ cần kéo biểu tượng này vào thư mục Các ứng dụng. Một số ứng dụng không được bao gồm trong bất kỳ loại lưu trữ; thay vào đó, bạn sẽ tải tập tin ứng dụng trực tiếp. Trong những trường hợp này, chỉ cần kéo biểu tượng vào thư mục Các ứng dụng để cài đặt nó.

4. Trình cài đặt PKG

Đối với các tệp PKG, bạn chỉ cần nhấp đúp để khởi chạy thay vì kéo. Sau đó, bạn sẽ thấy một giao diện không khác với trình hướng dẫn cài đặt Windows.

Trình cài đặt PKG

Các loại trình cài đặt này có thể thực hiện những việc mà trình cài đặt kéo và thả không thể làm, như cài đặt các dịch vụ hệ thống và đặt các tệp ở nơi khác trên máy tính của bạn. Sau khi bạn đã cài đặt ứng dụng, bạn có thể xóa tệp PKG và mọi tệp DMG đi kèm.

5. Vượt qua GateKeeper và chạy một ứng dụng không rõ nguồn gốc

Theo mặc định, máy Mac sẽ không mở bất kỳ phần mềm nào được tạo bởi “nhà phát triển không xác định”. Đây là một tính năng bảo mật được gọi là Người gác cổng (Lưu trữ cổng), để ngăn chặn sự lây lan của phần mềm độc hại và phần mềm không mong muốn khác. Mỗi khi chương trình bạn muốn chạy rơi vào tình huống này, một thông báo sẽ cho bạn thấy rằng chương trình “có thể không được mở vì nó là của một nhà phát triển không xác định”.

Không thể mở ứng dụng không rõ nguồn gốc

Nếu bạn hoàn toàn chắc chắn rằng ứng dụng được đề cập là đáng tin cậy, bạn có thể mở ứng dụng từ các nhà phát triển trái phép bằng cách giữ Lựa chọn, nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn Mở. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa Gatekeeper hoàn toàn nếu bạn muốn.

Để tắt Gatekeeper, hãy mở một cửa sổ Tùy chọn hệ thống, nhấp vào biểu tượng táo ở góc trên bên trái của màn hình hoặc nhấp vào biểu tượng Tùy chọn hệ thống và lựa chọn Bảo mật và quyền riêng tư. Bạn bấm vào biểu tượng khóa, nhập mật khẩu và đặt tùy chọn Cho phép các ứng dụng được tải xuống từ Pháo đài Bất cứ nơi nào. Điều này sẽ làm giảm bảo mật và cho phép các ứng dụng bên ngoài khởi chạy. Do đó, hãy chắc chắn về những gì bạn đang làm nếu bạn sử dụng tùy chọn này.

Vô hiệu hóa Gatekeeper

6. Cửa hàng ứng dụng Steam và bên thứ 3

Mac App Store không phải là cửa hàng ứng dụng duy nhất cho máy Mac. Các game thủ chắc chắn đã quá quen thuộc với hơi nước Và nó cung cấp một phiên bản Hơi nước cho máy Mac với khả năng cài đặt bất kỳ trò chơi nào trên macOS. Cài đặt phần mềm hoạt động như một hệ thống Windows.

Hơi nước cho máy Mac

Có một vài cửa hàng ứng dụng đáng chú ý trên thị trường như Setapp cung cấp quyền truy cập không giới hạn vào các ứng dụng Mac phổ biến chỉ với 10 đô la một tháng. Việc cài đặt được thực hiện rất đơn giản. Ngoài ra, Homebrew cho phép bạn cài đặt phần mềm dòng lệnh miễn phí nhanh nhất có thể trên các hệ thống Linux.

Vì vậy, trên đây là bài viết chỉ cho bạn cách cài đặt ứng dụng trên Mac từ các nguồn khác nhau và tất cả những gì bạn cần biết về vấn đề này. Hy vọng, bạn đã nắm được thông tin hữu ích để cài đặt đầy đủ các chương trình yêu thích của bạn.