Khoa học đằng sau những giấc mơ kỳ lạ trong đại dịch

Gần đây, ngày càng nhiều người than phiền rằng họ thường xuyên gặp ác mộng hoặc mơ thấy những điều kỳ lạ. Lý do đằng sau hiện tượng này là gì, tại sao những giấc mơ như vậy lại xuất hiện nhiều hơn trong thời điểm đại dịch?

Một số dòng trạng thái trên Twitter về những giấc mơ kỳ lạ trong thời kỳ đại dịch

Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra là kết quả tất yếu của các yếu tố phát sinh trong thời kỳ đại dịch. Những trải nghiệm chưa từng có do đại dịch mang lại đã tạo nên những cảm xúc và suy nghĩ mới, thay đổi nhận thức của nhiều người. Những thay đổi này phần nào được phản ánh trong giấc mơ của chúng ta.

Chức năng của những giấc mơ

Khoa học vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi: “Tại sao người ta lại mơ?”, nhưng theo Jason Ellis, giáo sư tâm lý học tại Đại học Northumbria và là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ Northumbria, có một vài giả thuyết xoay quanh hiện tượng này.

Ellis nói, có một lý thuyết tiến hóa rằng chúng ta sử dụng những giấc mơ để thử nghiệm các tình huống khác nhau trong một môi trường an toàn. Những tình huống đó có thể là thách thức hoặc mối đe dọa trong cuộc sống thực.

Một giả thuyết khác cho rằng giấc mơ giúp củng cố trí nhớ của con người. Theo đó, khi một người mơ, bộ não của họ đang tiếp nhận thông tin thu thập được trong ngày để tạo ra những ký ức mới hoặc sắp xếp thông tin mới thành kiến ​​thức hiện có để củng cố khả năng suy luận của họ.

Ellis giải thích: “Khi chúng tôi nhìn vào não của một người đang ngủ, bạn có thể phân biệt được khi nào họ đang mơ và không mơ. Những giấc mơ khiến hoạt động của não thay đổi.”

Những giấc mơ khiến hoạt động của não thay đổi

Một giả thuyết khác nói rằng giấc mơ có tác dụng giải quyết các vấn đề về cảm xúc mà chúng ta trải qua hàng ngày. Căng thẳng phát sinh trong đại dịch, với những rắc rối về gia đình, công việc và tình cảm, có thể dẫn đến những giấc mơ khó chịu không kém, vì giấc mơ không chỉ giúp chúng ta đối phó với thực tế mà còn phản ánh thực tế. thực tế.

Những giấc mơ sống động như thật có thể là một cơ chế đối phó hoặc cách bộ não xử lý các tình huống mới lạ.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng các mẫu thông tin cảm giác được trao đổi bên trong não trong một giấc mơ. Vì vậy, thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác của bạn đều tham gia vào giấc mơ. Điều tuyệt vời nhất về giấc mơ là chúng chủ yếu là thị giác hoặc thính giác.”, Ellis nói.

Những giấc mơ này chủ yếu xảy ra trong giấc ngủ REM. REM ở đây là viết tắt của cụm từ “Rapid Eye Movement”, có nghĩa là “mắt người chuyển động rất nhanh”. Từ đó, có thể hiểu REM là giai đoạn chúng ta ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động nhanh. Đây cũng là thời điểm não bộ hoạt động mạnh, các chuyển động của cơ thể, nhịp tim và nhịp thở cũng nhanh hơn.

Những điều ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ

Nhiều người không chỉ phàn nàn về việc thường xuyên có những giấc mơ kỳ lạ mà những giấc mơ này đã khắc sâu vào tâm trí họ. Hiện tượng này khá kỳ lạ, vì thông thường chúng ta quên hầu hết các giấc mơ ngay khi thức dậy.

Uống nhiều rượu thường khiến chúng ta nhanh chóng quên đi những giấc mơ của mình. Nhưng uống nhiều rượu cũng có thể đánh thức chúng ta nhiều hơn trong giấc ngủ REM, do đó khiến chúng ta nhớ lại những gì mình đã mơ, Ellis nói.

Chuyên gia về y học giấc ngủ, Tiến sĩ Meir Kryger của Trường Y Yale nói rằng bạn nên xem TV khi bạn phải ở trong nhà trong thời gian khóa cửa, nhưng xem TV là một ý kiến ​​hay. hàng giờ trước khi đi ngủ có thể góp phần tạo nên một đêm không yên giấc.

Xem TV và sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể khiến chúng ta ngủ không ngon giấc

Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Thông thường khi chúng ta phải đi làm, thời gian biểu của một ngày thường rất cố định, thời gian đi ngủ và thức dậy cũng theo đó mà lặp đi lặp lại hàng ngày.

Khi bạn rời cơ quan hoặc làm việc ở nhà, bạn không chịu sự giám sát của bất kỳ ai, các thói quen đột nhiên trở nên khó thiết lập và duy trì hơn, động lực để đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm có thể bị mất. khiến các quá trình nội bộ cần thiết để có một giấc ngủ ngon bị gián đoạn.

Không chỉ thói quen làm việc của chúng ta thay đổi mà các hoạt động xã hội của chúng ta cũng thay đổi theo. Vì con người là sinh vật xã hội nên ngay cả trong thời gian bị cô lập này, chúng ta vẫn duy trì thói quen tương tác với mọi người qua internet.

Thực hành này rất được khuyến khích trong bối cảnh đại dịch. Nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình vài giờ trước khi ngủ, dù với mục đích gì, đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Xây dựng thói quen ngủ lành mạnh

Giữ vệ sinh giấc ngủ tốt không chỉ giúp đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon mà còn ngăn ngừa sự phát triển của các vấn đề nghiêm trọng hơn về lâu dài.

Xây dựng thói quen ngủ lành mạnh có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe của bạn

Một số thói quen tốt như tắt màn hình từ hai đến bốn giờ trước khi ngủ và cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm. Kryger nói rằng ngừng xem tin tức trước khi ngủ cũng giúp giảm căng thẳng, từ đó xua đuổi ác mộng.

Ellis nói: “Khi một người ngủ không ngon, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc phát triển chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn là rất cao. Vì vậy, tôi nghĩ điều chúng ta cần làm ngay bây giờ là quản lý tốt giấc ngủ của mình để ngăn ngừa các bệnh tâm lý phát sinh trong bối cảnh của một đại dịch kéo dài. “

Yến Kim (Theo CNN)