Không có chip, Apple và AMD tập trung vào sản xuất các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành cho biết, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã buộc nhiều nhà máy ô tô lớn phải đóng cửa, nhưng đã thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ trở nên nhanh nhẹn hơn bằng cách chuyển hướng. cung cấp hiện có cho các sản phẩm có lợi nhất.

Không có chip, Apple và AMD tập trung vào sản xuất các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất

Trong cuộc họp báo thu nhập gần đây, Apple xác nhận rằng tình trạng thiếu chip ảnh hưởng lớn đến các sản phẩm iPad và Mac của họ trong quý trước, nhưng sẽ bắt đầu lan sang bộ phận iPhone, vốn là sản phẩm bán chạy nhất. và là động lực tạo ra lợi nhuận lớn nhất của công ty, trong quý hiện tại.

Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu mọi tình huống thảm khốc mà chúng tôi gặp phải”, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, tiết lộ trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây.

Một số nhà phân tích cho rằng Apple có thể sẽ ưu tiên cung cấp chip cho điện thoại của mình trong quý 3, đây thường là thời điểm khó bán iPhone nhất khi người dùng chờ đợi các mẫu điện thoại sắp ra mắt. ra mắt.

Angelo Zino, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CFRA, bình luận về cảnh báo của Apple. “Tôi nghĩ rằng nó phản ánh phần lớn thời gian phát hành sản phẩm mới, đặc biệt là liên quan đến việc ra mắt iPhone mới vào tháng 9.. “

Ông tiết lộ thêm rằng, ngay cả trong thời gian bình thường, “các chu kỳ điện thoại mới thường được bắt đầu với nguồn cung hạn chế để đáp ứng nhu cầu cao trước mùa bán hàng nghỉ lễ.”

Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết ngay cả trong dòng sản phẩm hiện tại của Apple, công ty có thể đang chấp nhận thiếu hụt những sản phẩm ít sinh lời nhất.

Điện thoại hàng đầu của Apple cũng giúp tăng doanh thu từ các dịch vụ đăng ký và phụ kiện như AirPods.

Fieldhack nói: “Giả sử Apple ưu tiên dòng iPhone 12, điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến iPad, máy Mac và các mẫu iPhone cũ hơn. “

Sự thiếu hụt chip toàn cầu là do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như việc nhiều công ty đóng cửa do COVID-19 và các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chất bán dẫn, vốn đóng một vai trò quan trọng trên thị trường toàn cầu. cực kỳ quan trọng trong một thế giới ngày càng số hóa.

Nguồn cung khan hiếm khiến ngành công nghiệp ô tô “trở tay không kịp”. Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và Gerenal Motor đã phải tạm dừng sản xuất các dòng xe bán tải phổ biến của họ vào thời điểm nhu cầu đang bùng nổ khi nhiều nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại.

Ngành công nghiệp ô tô hầu như chỉ dựa vào chip của một số nhà sản xuất đúc, chẳng hạn như TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc). Sự thiếu hụt đó cho thấy nhiều công ty đã trở nên phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Chiến lược tập trung vào sản phẩm có lợi nhất

Không có chip, Apple và AMD tập trung vào sản xuất các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất

Các công ty công nghệ, những khách hàng truyền thống của ngành bán dẫn, đã nhanh nhẹn hơn trong việc thực hiện các chiến lược đối phó.

Nhà thiết kế chip AMD (Advanced Micro Devices), chuyên cung cấp CPU cho PC và máy chủ trung tâm dữ liệu, cũng đang chuyển hướng nguồn cung.

AMD đã tung ra các dòng chip mới của mình, có hiệu suất vượt trội so với các sản phẩm của đối thủ Intel. Nhờ đó, thị phần bán hàng của công ty đã tăng trưởng mạnh mẽ và vượt qua gã khổng lồ ngành chip Intel.

Theo Dean McCarron, nhà phân tích tại Mercury Research, chuyên theo dõi thị phần giữa các nhà sản xuất chip, AMD đã giải quyết được hạn chế về năng lực hiện tại của ngành bằng cách chỉ tập trung vào việc bán chip mang lại lợi nhuận cao nhất, để lại các phân khúc thấp hơn cho Intel.

Intel cũng đang phải vật lộn với những thách thức của riêng mình đối với lĩnh vực sản xuất trong những năm gần đây, khiến AMD và NVIDIA bị tụt lại phía sau.

Chúng tôi đang tập trung vào các phân khúc chiến lược nhất của thị trường PC“, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su xác nhận với các nhà đầu tư trong cuộc gọi thu nhập.

Chúng tôi tin rằng mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho chúng tôi trong nửa cuối năm.. “

Lê Hữu theo Reuters