Kiến ‘sống lâu’ nhờ sán dây sống trong dạ dày

Sán dây ký sinh khiến kiến ​​lười biếng, chỉ loanh quanh trong tổ để chăm sóc đồng loại và giữ cơ thể trẻ hơn.

Ký sinh trùng thường chỉ gây hại cho vật chủ vì chúng cạnh tranh chất dinh dưỡng và các yếu tố khác. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa kiến ​​Temnothorax nylanderi và sán dây Anomotaenia brevis không hoàn toàn giống nhau. Khi sống trong ruột của kiến, sán dây khiến chúng có tuổi thọ cao hơn, New Atlas ngày 23/5 đưa tin.

Để tìm ra nguyên nhân, một nhóm chuyên gia tại Đại học Johannes Gutenberg Mainz (Đức) đã theo dõi 58 đàn kiến ​​trong 3 năm, bao gồm cả những đàn bị nhiễm sán dây. Vào cuối giai đoạn nghiên cứu, tất cả các công nhân khỏe mạnh đã chết, nhưng 53% số kiến ​​bị nhiễm sán dây vẫn còn sống. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science.

Các nhà khoa học không biết kiến ​​có thể sống được bao lâu, do thời gian nghiên cứu có hạn. Tuy nhiên, dữ liệu hiện tại cho thấy chúng dường như sống lâu như kiến ​​chúa, tức là lên đến 20 năm.

Ngay cả khi đã già, những con kiến ​​bị nhiễm sán dây vẫn duy trì được cơ thể trẻ trung. Kiến ban đầu có màu vàng, sau đó chuyển dần sang màu nâu khi chúng già đi và da cứng lại. Tuy nhiên, những con kiến ​​bị nhiễm bệnh vẫn giữ nguyên màu vàng.

Ngoài ra, sán dây còn khiến vật chủ hoạt động kém hơn rất nhiều. Kiến bị nhiễm bệnh không bao giờ rời tổ hoặc tham gia vào các công việc bình thường. Thay vào đó, chúng chỉ quanh quẩn trong tổ, để các thành viên khỏe mạnh cung cấp thức ăn và chăm sóc chúng. Trong một số trường hợp, họ thậm chí còn thu hút sự chú ý hơn cả nữ hoàng.

Điều này dần dần ảnh hưởng đến toàn bộ đàn kiến. Những con khỏe mạnh có vẻ mệt mỏi và chết sớm hơn bình thường. Những người bị nhiễm sán dây trở nên lười biếng và dễ gặp nguy hiểm. Khi chim gõ kiến ​​đến, chúng ở yên một chỗ trong khi các loài khác phân tán.

Đây cũng là mục đích cuối cùng của sán dây. Chúng sẽ sinh sản bên trong ruột chim gõ kiến ​​khiến chất thải của chim có chứa trứng sán. Kiến sẽ tình cờ tìm thấy chất thải này và mang về cho con non trong tổ để ăn, bắt đầu một chu kỳ mới.

Sau khi điều tra sâu hơn, nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một số thay đổi về trao đổi chất ở những con kiến ​​bị nhiễm bệnh ảnh hưởng đến cơ thể và hành vi của chúng. Khi kiến ​​thợ được “thăng chức” thành kiến ​​chúa, một số gen nhất định sẽ được kích hoạt để giúp chúng tăng tuổi thọ. Có vẻ như sán dây cũng kích hoạt các gen này trong vật chủ. Ngoài ra, những con kiến ​​bị nhiễm bệnh còn phát ra những tín hiệu hóa học đặc biệt khiến đồng loại muốn chăm sóc chúng.

(Theo VnExpress)