Làm thế nào để các nước chặn nội dung khiêu dâm?

Các trang web khiêu dâm bị hạn chế ở nhiều quốc gia, với các biện pháp từ cơ bản đến phức tạp.

Nội dung khiêu dâm là một trong những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet và cũng chiếm một phần lớn trong tổng lưu lượng truy cập trên internet. Theo thống kê của Same Web năm 2018, có 2 trang web khiêu dâm nằm trong top được truy cập nhiều nhất, vượt qua Twitter, eBay và Netflix.

Ở nhiều quốc gia, nội dung khiêu dâm và đồi trụy đều bị cấm, kể cả xem phim trực tuyến. Nhiều biện pháp được thực hiện để hạn chế người dùng truy cập các trang web khiêu dâm.

Chặn truy cập theo tên miền

Phương pháp phổ biến nhất là yêu cầu các nhà cung cấp Internet (ISP) chặn quyền truy cập vào tên miền của các trang web khiêu dâm. Đây là một biện pháp đơn giản và có thể chặn một loạt các trang web cùng một lúc.

Đầu năm 2019, chính phủ Hàn Quốc đã chặn mạnh trang web khiêu dâm, dẫn đến sự phản đối của nhiều người trẻ. Ảnh: Yonhap.

Năm 2018, Bộ Truyền thông Ấn Độ đã yêu cầu các nhà mạng Ấn Độ chặn 827 trang web khiêu dâm. Tuy nhiên, người dùng Ấn Độ đã nhanh chóng tìm ra cách vượt qua rào cản khi thay đổi địa chỉ truy cập của các trang web khiêu dâm nổi tiếng sang các tên miền khác như .org hoặc .net.

Hiệu quả của việc chặn truy cập theo tên miền phụ thuộc vào danh sách mà mạng áp dụng cho chặn. Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc, khi các nhà mạng mạnh tay hơn trong việc chặn các trang web khiêu dâm, những người muốn truy cập chúng sẽ phải sử dụng các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN).

Ông muốn hạn chế việc xem các tài liệu khiêu dâm bằng cách nhận dạng

Nội dung khiêu dâm không bị cấm ở Anh, nhưng các nhà lập pháp muốn giới hạn quyền truy cập vào các trang web khiêu dâm cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Kế hoạch quản lý nội dung xấu trên Internet đã được chính phủ của Thủ tướng Anh David Cameron thực hiện kể từ đầu giai đoạn 2010. Vào cuối năm 2017, Quốc hội Anh đã thông qua Đạo luật kinh tế số, bao gồm một điều khoản về kiểm soát tuổi xem phim khiêu dâm.

Cả Anh và Úc đều thảo luận về các biện pháp xác minh độ tuổi để đảm bảo trẻ em không có quyền truy cập vào các trang web khiêu dâm. Ảnh: Có dây.

Luật này yêu cầu khách truy cập trang web khiêu dâm sử dụng tài liệu nhận dạng để chứng minh rằng họ trên 18 tuổi hoặc đủ tuổi để xem nội dung này.

Cụ thể, mỗi khi người dùng mở một trang web khiêu dâm có địa chỉ IP ở Anh, trang web này phải hiển thị một trang yêu cầu người dùng cung cấp bằng chứng rằng họ trên 18 tuổi. Chỉ khi người dùng tải xuống tài liệu hoặc đăng nhập vào dịch vụ xác thực, trang web này mới được phép hiển thị nội dung khiêu dâm. Đây là lần đầu tiên một quốc gia đưa ra quy định yêu cầu các trang web khiêu dâm xác minh tuổi của người dùng trước khi truy cập.

Mặc dù được thông qua vào cuối năm 2017, việc thực thi luật này đã liên tục bị trì hoãn, bởi vì việc xây dựng một hệ thống xác thực chung cho hàng triệu trang web là khó khăn. Việc thực hiện cũng phải được theo dõi để đảm bảo rằng các hình phạt cho việc không tuân thủ trang web có thể bị phạt.

Ngoài ra, xác minh độ tuổi cũng làm tăng mối lo ngại về nguy cơ thông tin cá nhân bị lộ. Luật pháp cho phép các trang web sử dụng các dịch vụ xác thực mà họ muốn và các dịch vụ này có thể sử dụng thông tin như thẻ tín dụng, hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe.

Với rất nhiều vấn đề, luật lâu đời để xác nhận các trang web khiêu dâm ở Anh đã bị gỡ bỏ vào tháng 10 năm 2019.

Úc muốn sử dụng khuôn mặt để xác thực người xem

Mục đích tương tự là hạn chế độ tuổi truy cập vào các trang web khiêu dâm như Vương quốc Anh, nhưng Úc muốn sử dụng một công nghệ hiện đại hơn: xác thực khuôn mặt.

Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư, Úc và nhiều quốc gia vẫn muốn xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia bao gồm khuôn mặt của mọi người và áp dụng nó cho những việc như hạn chế quyền truy cập vào các trang web khiêu dâm. Ảnh: Người bảo vệ.

Khi Quốc hội Úc thảo luận về hệ thống xác minh tuổi với khách truy cập web đen, nhiều nghị sĩ đã đề xuất sử dụng thẻ tín dụng, thông tin cá nhân từ các công ty viễn thông hoặc chứng minh thư để xác minh tuổi truy cập thông minh. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Úc đã đề xuất sử dụng nhận dạng khuôn mặt.

"Hệ thống này có thể xác minh độ tuổi chính xác, tránh cho trẻ em sử dụng giấy phép của cha mẹ để xem phim khiêu dâm", tuyên bố của cơ quan này cho biết.

Không chỉ kiểm soát truy cập web đen, chính phủ Úc còn áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để hạn chế độ tuổi truy cập vào các trang web đánh bạc.

Matt Warman, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh, cũng nói rằng sử dụng xác thực khuôn mặt để hạn chế độ tuổi của những người xem phim khiêu dâm là một giải pháp hợp lý nếu thực sự được bảo vệ. có được thông tin người dùng.

Theo Zing