Làm thế nào để kiểm tra xem iPhone có bị thay thế linh kiện “dởm” hay không?

Khi bạn mua một thiết bị đã qua sử dụng hoặc mang nó đến sửa chữa tại một cửa hàng không chính hãng, bạn luôn có nguy cơ bị thay thế linh kiện “lởm” trên iPhone của mình.

Những chiếc iPhone đã qua sử dụng rõ ràng là không hoàn hảo và có thể có một số sai sót nhỏ, vì vậy nếu đã quyết định mua những thiết bị cũ này, bạn cần đảm bảo rằng chúng chưa được thay thế. . Các thành phần ban đầu được thiết kế không chỉ để hoạt động hiệu quả mà còn đáp ứng các yêu cầu an toàn cần thiết trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Khi sở hữu những chiếc iPhone nguyên bản, thậm chí là những chiếc đã qua sử dụng, bạn vẫn có thể được hưởng các chương trình sửa chữa phần cứng hoặc thu hồi thiết bị bị lỗi của Apple. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo để biết được iPhone đã qua sử dụng còn nguyên linh kiện hay không.

Xem thông báo

Từ iOS 13.1 trở lên, Apple bắt đầu gửi cảnh báo tới người dùng iPhone có linh kiện không phải chính hãng. Mặc dù các cảnh báo này chủ yếu hiển thị trên màn hình khóa, bạn vẫn có thể nhập Cài đặt> Chung> Giới thiệu Để kiểm tra.

Nếu thiết bị của bạn đã bị thay thế bằng các bộ phận không chính hãng, thiết bị sẽ hiển thị cảnh báo: “Không thể xác minh iPhone này có phải là Apple chính hãng hay không [tên linh kiện]“(không thể xác minh iPhone này có [linh kiện] Chính hãng Apple, ví dụ trong ảnh trên là: không thể xác minh iPhone này có màn hình chính hãng Apple).

Từ iOS 14.1 trở lên, iPhone thay camera không chính hãng sẽ hiển thị cảnh báo khác: “Không thể xác minh iPhone này có camera chính hãng của Apple“.

Hiện tại, cảnh báo này chưa cho biết toàn bộ linh kiện bên trong iPhone có phải là hàng chính hãng hay không mà chủ yếu tập trung vào camera và màn hình. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng, vì camera và màn hình là hai linh kiện thường xuyên phải sửa chữa, thay thế nhất.

Xem tình trạng pin

Ngay cả với những chiếc iPhone có linh kiện chính hãng, tuổi thọ của pin cũng sẽ giảm dần theo thời gian và tùy thuộc vào cách bạn sử dụng. Tuy nhiên, thời lượng pin kém cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thiết bị của bạn đã bị can thiệp phần cứng.

Thời lượng pin giảm bất thường đôi khi là dấu hiệu cho thấy thiết bị của bạn đang làm việc chăm chỉ hơn để bù đắp cho các linh kiện không chính hãng, hoạt động kém hơn bình thường. Các thành phần như vậy thường hoạt động ở mức có thể sử dụng được, nhưng không ổn định về lâu dài.

Năm nay, Apple đã tung ra bản cập nhật cho phép tất cả các mẫu iPhone được phát hành từ năm 2018 trở lên hiển thị cảnh báo khi phát hiện pin không chính hãng. Nếu bạn mua iPhone đã qua sử dụng thuộc các thế hệ XS, XS Max, XR trở lên sẽ tự động nhận được cảnh báo như hình bên dưới.

Nội dung cảnh báo được dịch sang tiếng Việt như sau: “Không thể xác minh iPhone này có pin chính hãng của Apple hay không. Thông tin sức khỏe không có sẵn với pin này

Khi Apple đã xác định được các bộ phận không phải chính hãng, chúng sẽ liên tục hiển thị cảnh báo trên màn hình khóa trong 4 ngày và trong Cài đặt trong 15 ngày. Bạn cũng có thể nhập Cài đặt> Pin> Tình trạng pin để kiểm tra bất kỳ lúc nào bạn muốn.

Kiểm tra máy dò chất lỏng

Mọi thế hệ iPhone đều được tích hợp cảm biến chống nước nằm bên trong khay SIM. Với các mẫu iPhone cũ, cảm biến chất lỏng cũng hiện diện bên trong giắc cắm tai nghe hoặc đầu nối đế sạc. Hầu hết những chiếc iPhone “dởm” sẽ không có tính năng này vì ít người kiểm tra cảm biến chất lỏng khi mua máy.

Cảm biến chất lỏng của Apple có màu trắng và nó sẽ chuyển sang màu đỏ hoặc hồng khi tiếp xúc với nước. Cảm biến này giúp xác định xem điện thoại đã qua sử dụng của bạn có bị ngâm nước trước đó và có nguy cơ bị gỉ hay không.

Nếu xác định được rằng iPhone của bạn đã bị ngấm nước, rất có thể nó cũng đã được sửa chữa bởi một cửa hàng ủy quyền. Các trung tâm sửa chữa được Apple chứng nhận chỉ được phép thay thế toàn bộ thiết bị nếu nó tiếp xúc với chất lỏng, không phải các thành phần riêng lẻ.

Mang iPhone đến Apple

Khi các cách trên không hiệu quả, và bạn vẫn không chắc thiết bị của mình có còn “rin” hay không, Apple là người duy nhất có thể xác nhận điều đó.

Để lên lịch cuộc hẹn với Apple, hãy truy cập trang Hỗ trợ của Apple và chọn “Bắt đầu yêu cầu sửa chữa”, sau đó chọn thiết bị bạn muốn sửa chữa là iPhone.

Trên trang tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu nhập vấn đề bạn đang gặp phải với thiết bị. Vì không có tùy chọn nào liên quan đến các thành phần “răng cưa”, hãy chọn “Chủ đề không được liệt kê”và gõ nội dung như hình bên dưới.

Sau đó, chọn trò chuyện với Bộ phận hỗ trợ của Apple hoặc chọn đặt lịch sửa chữa. Bạn sẽ được yêu cầu nhập số IMEI của iPhone để xác nhận cuộc hẹn.

Lợi ích của việc sửa chữa iPhone tại các nhà cung cấp dịch vụ của Apple

Khi sử dụng iPhone chính hãng, điều quan trọng là tránh đem nó đi sửa chữa tại các cửa hàng bên thứ ba, vì rất có thể họ không chỉ sử dụng linh kiện “lởm” mà còn có thể “luộc” linh kiện chính hãng. trong máy của bạn và thay thế chúng mà bạn không biết.

Mặc dù việc thay thế các bộ phận của bên thứ ba có thể rẻ hơn và iPhone của bạn vẫn hoạt động, nhưng các bộ phận không chính hãng có khả năng gây tác động tiêu cực đến toàn bộ thiết bị. Vì có quá nhiều mẫu iPhone trên thị trường, nên một kỹ thuật viên không được đào tạo của Apple có thể cài đặt các thành phần đã qua sử dụng, bị hỏng hoặc thậm chí không phù hợp với mẫu iPhone của bạn. .

Các thành phần “mềm” có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho màn hình và pin. Thậm chí, chúng có thể khiến thiết bị … phát nổ.

Khi được sửa chữa tại các nhà cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền, iPhone của bạn được đảm bảo chỉ sử dụng các bộ phận ban đầu. Nếu có vấn đề về chất lượng sau quá trình sửa chữa, hoặc lỗi sản xuất buộc thiết bị phải được thu hồi, Apple cũng sẽ hỗ trợ bạn thanh toán.

Giải pháp khác ngoài việc mua iPhone đã qua sử dụng

Apple luôn khiến các mẫu cũ trở nên lỗi thời bằng cách từ chối cập nhật phần mềm của họ, vì vậy, một mẫu iPhone mới sẽ là khoản đầu tư hợp lý hơn nếu bạn đang có ý định mua iPhone dài hạn.

Mặc dù một mẫu iPhone cũ hơn có thể rẻ hơn, nhưng bạn có thể sẽ dành ít thời gian hơn cho nó. Trên thực tế, Apple vẫn đang tìm cách mở rộng dòng sản phẩm của mình với các mẫu iPhone có công nghệ mới nhất với giá cả phải chăng hơn.

Tuy nhiên, việc nhiều người thích mua điện thoại đã qua sử dụng là điều dễ hiểu. Chất thải điện tử là nguyên nhân lớn gây ra các vấn đề về khí hậu. Bên cạnh đó, một số người chỉ đơn giản thích một số tính năng nhất định, như giắc cắm tai nghe, không còn xuất hiện trên các mẫu iPhone mới.

Tất nhiên, việc mua các thiết bị đã qua sử dụng đi kèm với rủi ro, đặc biệt là khi mua trực tuyến. Nếu không thể cầm máy trên tay và đánh giá kỹ lưỡng, tốt nhất bạn nên khoan “xuống tiền”. Có hàng tá vấn đề có thể xảy ra với các thiết bị đã qua sử dụng mà bạn có thể không biết cho đến khi bạn nhìn thấy nó trực tiếp trước mắt.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn quyết tâm mua một chiếc iPhone đã qua sử dụng, bạn có thể tìm thấy các mẫu máy tân trang được chứng nhận từ Apple. Chúng không chỉ có linh kiện nguyên bản mà còn được bảo hành bởi Apple nếu xảy ra sự cố ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Minh.TT (Theo MakeUseOf)