Máy tính xách tay với viền siêu mỏng có thể là một ý tưởng tồi?

Đã có vô số người dùng phàn nàn về kích thước của viền màn hình máy tính xách tay trong những năm qua. Kể từ khi Dell bắt đầu xu hướng vào năm 2015 khi thiết kế lại XPS 13, nhiều người đã kỳ vọng viền trên máy tính xách tay sẽ dần thu nhỏ lại, giống như các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã đạt được.

Máy tính xách tay với viền siêu mỏng có phải là một ý tưởng tồi?

IPhone đã loại bỏ nút Home để thu nhỏ viền dưới và nhiều người cũng muốn máy tính xách tay ngày nay áp dụng cách tiếp cận tiên tiến tương tự. Tuy nhiên, việc sử dụng viền siêu mỏng cho máy tính xách tay có thể là một ý tưởng tồi.

Đánh đổi thiết kế

Tại sao nó lại mong muốn có viền mỏng? Câu trả lời rõ ràng nhất là thẩm mỹ. Viền mỏng hơn mang lại cảm giác đẹp hơn, tương lai hơn. Chúng loại bỏ sự phân tâm, tập trung vào nội dung hiển thị trên màn hình. Nhưng thành thật mà nói, việc đưa viền mỏng hơn lên sản phẩm chủ yếu nhằm… chạy theo xu hướng. Tất nhiên, không ai muốn bị lạc hậu.

Nhưng cũng như mọi thứ về công nghệ và thiết kế, đằng sau mỗi quyết định nhỏ đều có những đánh đổi. Và khi nói đến việc thu nhỏ các viền, webcam chắc chắn là “vật tế thần” đầu tiên. Một số mẫu máy tính xách tay đã cố gắng di chuyển máy ảnh đến các vị trí kỳ lạ, chẳng hạn như dưới nút hoặc bên dưới màn hình.

Tuy nhiên, webcam không phải là thứ mà nhiều người quan tâm nhất. Máy ảnh nhô ra khỏi bàn phím chắc chắn là đáng ghét, nhưng nó không ngăn mọi người đánh giá đây là chiếc máy tính xách tay tốt nhất vì webcam không phải là thứ mà hầu hết mọi người sử dụng thường xuyên. Cuối cùng, các công ty máy tính xách tay đã thực sự tìm ra cách thu nhỏ mô-đun máy ảnh và “nhét” nó vào viền bezel trên cùng càng dày càng tốt.

Máy tính xách tay với viền siêu mỏng có thể là một ý tưởng tồi?

Tất nhiên có sự đánh đổi cho sự thu nhỏ này. Để đạt được kích thước thu nhỏ này, các mô-đun sử dụng các cảm biến nhỏ hơn. Điều đó khiến webcam gặp khó khăn trong việc xử lý các tình huống thiếu sáng. Do đó, webcam chỉ được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, với sự chênh lệch của xã hội hiện nay, chúng ta buộc phải tận dụng webcam nhiều hơn. Các cuộc họp thu phóng hoặc Nhóm Microsoft chạy cả ngày. Nhiều người chưa bao giờ sử dụng webcam trên máy tính xách tay bây giờ nhận ra chất lượng của chúng tồi tệ như thế nào. Đó là lý do tại sao bạn sẽ hối tiếc khi hy sinh kích thước bezel.

Webcam trên máy tính xách tay thực sự tệ hại

Máy tính xách tay với viền siêu mỏng có phải là một ý tưởng tồi?

Trước năm 2021, chúng ta khó có thể tìm thấy một chiếc máy tính xách tay có webcam 1080p. Vào thời điểm đó, 720p gần như là tiêu chuẩn, và so với phần còn lại của các thiết bị mà chúng ta sở hữu, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, điều đó thật đáng buồn. Trong vài tháng qua, các nhà sản xuất máy tính xách tay đã bắt đầu nâng cấp webcam lên 1080p, chẳng hạn như webcam mới của MSI và Lenovo. Muộn rồi, nhưng còn hơn không.

Như các công ty này đã lặp lại, độ phân giải cao hơn có nghĩa là mô-đun camera lớn hơn. Và máy ảnh lớn hơn cũng sẽ làm cho viền trên dày hơn. Không giống như điện thoại và máy tính bảng, nắp máy tính xách tay phía sau màn hình khá mỏng, vì vậy viền bezel phải dày hơn. Chắc chắn, nó sẽ không mang lại cho nó một vẻ ngoài bóng bẩy nhưng chắc chắn đó là một sự đánh đổi mà hầu hết mọi người sẽ thích thú vào năm 2021. Điều đó trái ngược với nhu cầu của người dùng hơn một năm trước.

Không thể phủ nhận rằng viền màn hình laptop mỏng hơn sẽ khiến chúng ta thích thú hơn. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng nhiều webcam ngày nay, hầu hết mọi người đều muốn có một chiếc webcam tốt hơn là viền mỏng. Người dùng máy tính xách tay bình thường không cần phải mua một webcam chuyên dụng chỉ để làm những điều cơ bản của họ. Tất cả đều có sự đánh đổi. Cho đến khi máy ảnh và màn hình được cách mạng hóa, viền dày chắc chắn là tương lai của thiết kế máy tính xách tay.

Lê Hữu theo Xu hướng kỹ thuật số