Microsoft có kế hoạch chỉnh sửa một loạt giao diện người dùng mặc định của Windows 10

Đầu năm nay, không rõ Microsoft vô tình hay cố ý xác nhận rằng họ đang gấp rút thực hiện một số cải tiến giao diện người dùng quan trọng cho Windows 10, kèm theo các tham chiếu tương ứng liên quan đến Windows 10. Đoạn mã cũng được phát hiện trong các bản dựng xem trước.

Giờ đây, sau một vài tháng, cuối cùng chúng ta cũng thấy những cải tiến đó bắt đầu được tiết lộ thông qua một số bản cập nhật mới vừa được tung ra cho cộng đồng thử nghiệm trong Insider, với mục tiêu mang lại giao diện mới cho nền tảng Windows 10 dành cho máy tính để bàn.

Trên thực tế, trong các bản dựng xem trước gần đây, hai thay đổi lớn về giao diện người dùng trên Windows đã được ghi nhận. Đầu tiên là sự xuất hiện của các góc bo tròn hơn trong thiết kế chung của các thành phần trong giao diện, mang đến sự trẻ trung và sang trọng. Thứ hai, Microsoft cũng đã giới thiệu một loại biểu tượng mới mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên hệ thống của mình. Những thay đổi này mở rộng đến ứng dụng Cài đặt, Bảng điều khiển, Trình khám phá tệp và các cửa sổ ứng dụng khác nhau trên Windows 10.

Như thường lệ, sẽ không có quá nhiều thay đổi lớn trong hầu hết các bản dựng xem trước của Windows 10. với (Bản cập nhật dành cho người sáng tạo). Tuy nhiên, Microsoft đã mất một thời gian để cập nhật các yếu tố giao diện người dùng cơ bản để làm cho mọi thứ trông hiện đại hơn một chút.

Đáng chú ý, Microsoft cũng đang có kế hoạch cập nhật hệ thống phông chữ mặc định của Windows 10

Như đã biết, phông chữ hệ thống mặc định của Windows 10 là “Segoe UI” và phông chữ này được sử dụng trên tất cả các ứng dụng hệ thống, chẳng hạn như Control Explorer, Explorer, Settings, v.v.

Giao diện người dùng Segoe trông khá đẹp. Tuy nhiên, Microsoft cho rằng vẫn còn một vài thứ cần cải thiện để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

Phông chữ Segoe

Trong bản cập nhật tiếp theo, Microsoft sẽ thực hiện một vài chỉnh sửa đối với giao diện người dùng Segoe mặc định để cải thiện khả năng mở rộng liền mạch trên các hệ số dạng khác nhau. Ví dụ, Microsoft làm cho phông chữ dễ đọc hơn ở kích thước nhỏ và đường viền trông đẹp hơn ở nhiều kích thước hiển thị.

Theo mặc định, giao diện người dùng Segoe của Windows 10 được thiết kế để hoạt động ở kích thước phông chữ 9pt. Biểu thức phông chữ này có nhiều hạn chế ở kích thước lớn và trở nên khó đọc hơn khi dưới 9pt.

Trong phiên bản tiếp theo, giao diện người dùng phông chữ Segoe UI của Microsoft sẽ tự động điều chỉnh trên tất cả các ứng dụng và thiết bị của người dùng, cung cấp khả năng hiển thị rõ ràng, dễ đọc với các kích thước khác nhau, thậm chí nhỏ hơn 9pt. Cùng với đó, tính thẩm mỹ của kích thước lớn cũng sẽ được cải thiện.

Phông chữ mới và cũ
Phông chữ mới và cũ

Ví dụ: như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, từ “Cài đặt” trên thanh tiêu đề ứng dụng trông gọn gàng hơn phông chữ hiện tại ở bên phải.

Tất cả những thay đổi này sẽ được thực hiện dần dần trong thời gian tới.

  • Cách bật / tắt mở khóa tự động cho ổ BitLocker trong Windows 10
  • Microsoft Universal Print đã chính thức khả dụng trên các thiết bị Windows 10 ARM
  • Windows 10 Sun Valley (21H2): Hình ảnh đầu tiên về các tính năng mới
  • Microsoft đã vạch ra lộ trình khai tử Adobe Flash Plugin trên Windows 10