Microsoft xác nhận Windows 10 20H2 gặp lỗi màn hình xanh và tự khởi động lại

Microsoft đã chính thức xác nhận hai lỗi nghiêm trọng trên phiên bản Windows 20H2. Theo đó, Windows 10 20H2 hiện đang gặp lỗi màn hình xanh và lỗi tự động khởi động lại. Microsoft khuyến nghị người dùng hoàn nguyên về phiên bản Windows trước để khắc phục sự cố.

Trước đó, nhiều người dùng phản ánh rằng bản cập nhật Windows 10 mới gây ra lỗi màn hình xanh. Sau khi phân tích các báo cáo của người dùng, Microsoft đã xác định được hai vấn đề trong cả Windows 10 2004 và Windows 10 20H2.

Microsoft xác nhận Windows 10 20H2 bị lỗi màn hình xanh và tự khởi động lại
Microsoft xác nhận Windows 10 20H2 bị lỗi màn hình xanh và tự khởi động lại

Trong tài liệu hỗ trợ mới phát hành, Microsoft cho biết đã xảy ra sự cố tương thích dẫn đến lỗi màn hình xanh trên Windows 10. Mã lỗi cụ thể là:

  • DRIVER_VERIFIER_DMA_VIOLATION (e6) Một hoạt động DMA bất hợp pháp đã được thực hiện bởi một trình điều khiển đang được xác minh

Microsoft và Intel đã phát hiện ra rằng nguyên nhân gốc rễ của vấn đề nằm ở khả năng tương thích của Windows 10 với một số ổ SSD NVMe. Để tránh cho người dùng khó chịu, Microsoft đã chặn nâng cấp lên Windows 10 mới trên các thiết bị bị ảnh hưởng.

Lỗi màn hình xanh

Theo Microsoft, một số người dùng đã không chờ đợi hệ thống cập nhật tự động của Windows. Thay vào đó, họ sử dụng các công cụ như Update Assistant để cài đặt ngay lập tức Windows 10 20H2. Điều này khiến họ gặp phải sự cố màn hình xanh hoặc các vấn đề khác như khởi động lại liên tục, máy bị treo …

Do đó, Microsoft khuyến cáo mọi người không nên ép hệ thống cập nhật phiên bản Windows 10 mới nhất. Thay vào đó, hãy đợi các bản cập nhật được tự động gửi đến thiết bị của họ để đảm bảo tính tương thích.

Ngoài ra, nếu bạn gặp sự cố với màn hình xanh, bạn phải hoàn nguyên về phiên bản Windows 10 trước đó để khắc phục. Microsoft hiện không có bản sửa lỗi nào khác.

Lỗi tự động khởi động lại

Trong một tài liệu hỗ trợ khác, Microsoft thừa nhận rằng Windows 10 sẽ ngẫu nhiên hiển thị thông báo yêu cầu bạn đăng xuất và tự khởi động lại. Đây là sự cố tự xảy ra với hai tính năng, Quy trình Cơ quan Bảo mật Cục bộ và MMC snap-in.

Nếu bị ảnh hưởng, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu khởi động lại máy tính của mình. Thông báo này sẽ xuất hiện lại và không có cách nào để khắc phục.

Hiện tại không có cách nào để khắc phục sự cố này. Microsoft đã chặn các bản cập nhật Windows 10 20H2 trên các thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng nhưng vẫn chưa cập nhật. Trên các thiết bị đã cập nhật, để khắc phục sự cố, bạn phải gỡ bỏ Windows 10 20H2 theo cách thủ công và hoàn nguyên về phiên bản cũ.