“Mọi thứ” về định dạng ảnh ProRaw mới trên dòng iPhone 12 Pro của Apple

Khi khởi chạy dòng iPhone 12 vào tháng Mười, táo đã thêm một định dạng ảnh thô mới cho iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max để tách biệt bộ đôi này khỏi iPhone 12 và iPhone 12 Mini rẻ hơn.

Định dạng này, được gọi là ProRaw, cho phép bạn tinh chỉnh tệp ảnh thô cùng với tính toán hình ảnh thông minh của iPhone. Ngoài việc nhắc đến ProRaw tại sự kiện tháng 10, Apple không tiết lộ quá nhiều thông tin về nó. Giờ đây, với bản iOS beta dành cho nhà phát triển, định dạng tệp hình ảnh Apple ProRes đã chính thức xuất hiện, cho chúng ta thấy rõ hơn cách thức hoạt động của nó.

Hiện tại, nếu bạn chụp ảnh trên iPhone, những bức ảnh đó sẽ được lưu ở định dạng JPEG hoặc thô. Trên thực tế, tệp JPEG giống như một bữa ăn ở nhà hàng. Về cơ bản, bạn sẽ phải chấp nhận cách nhà hàng chuẩn bị đồ ăn và cách họ nấu, vì vậy không có nhiều lựa chọn để bạn thay đổi. Trong tệp JPEG, điện thoại của bạn xác định độ phơi sáng, cân bằng màu sắc, cường độ giảm nhiễu, độ sắc nét cũng như các khía cạnh khác của ảnh.

Trong khi đó, tệp hình ảnh thô giống như một giỏ hàng với tất cả các thành phần bạn cần để xử lý hình ảnh. Bạn có thể tùy chỉnh ảnh theo cách bạn muốn. Tuy nhiên, cảm biến máy ảnh trên điện thoại rất nhỏ, đặc biệt là khi so sánh với cảm biến trên máy ảnh không gương lật hoặc DSLR. Điều này có nghĩa là ảnh sẽ xuất hiện nhiều nhiễu hơn và dải động hẹp hơn. Tuy nhiên, đối với định dạng JPEG (hoặc định dạng HEIC mới hơn), người dùng có thể sử dụng một số chế độ như Smart HDR, Deep Fusion và Night Mode để “khắc phục” khuyết điểm của các cảm biến nhỏ trước. khi xuất ra tệp.

Giờ đây, hình ảnh thô của iPhone có thể được chụp thông qua ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như Halide hoặc VSCO mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ máy tính nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể chụp ảnh JPEG bằng ứng dụng máy ảnh iOS gốc và nhận các chỉnh sửa tính toán của Apple hoặc chụp ảnh thô bằng ứng dụng của bên thứ 3 và bỏ qua điều đó.

Việc bổ sung định dạng ProRaw có thể thay đổi điều này. Nó sẽ có sẵn trong ứng dụng camera iOS trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, nhưng không được bật theo mặc định. Để kích hoạt nó, bạn phải có quyền truy cập Cài đặt -> Máy ảnh -> Định dạng, trong phần Chụp ảnh Mới, bạn sẽ thấy một nút chuyển đổi để bật hoặc tắt Apple ProRaw. Trên cùng bên phải của ứng dụng máy ảnh sẽ có một nút Raw mới cho phép bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa hình ảnh ProRaw và JPEG (hoặc HEIC).

Trên thực tế, ProRaw hoạt động trên cả bốn camera của iPhone 12 Pro cũng như Chế độ ban đêm. Nó sử dụng định dạng tệp Adobe Digital Negative (DNG) được hỗ trợ rộng rãi và chứa thông tin màu 12 bit cũng như dải động 14 stop. Với lượng thông tin nhiều như vậy, các file ảnh thu được sẽ có dung lượng khá lớn, trung bình khoảng 25MB.

Cách tiếp cận mà Apple áp dụng cho ProRaw tương tự như cách Google lưu trữ các tệp thô được tạo từ HDR Plus trên điện thoại Pixel. Tệp ProRaw được tạo thành từ nhiều khung hình và giữ lại những phần đẹp nhất của ảnh. Deep Fusion sẽ phân tích từng pixel trong những hình ảnh đó để tạo ra một tệp hình ảnh sâu. Chip A14 Bionic có thể thực hiện tất cả các phân tích này trong thời gian thực mà không gây ra độ trễ màn trập.

Cả macOS và iOS đều hỗ trợ và chuyển đổi tệp ProRaw. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng của bên thứ 3 hỗ trợ định dạng mới này, chẳng hạn như Dark Room hay Pixelmator. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chỉnh sửa hình ảnh ProRaw bên trong ứng dụng Ảnh. Những hình ảnh này sẽ được gắn thẻ thô ở trên cùng, tương tự như video HDR. Vì định dạng tệp là DNG nên các ứng dụng như Adobe Lightroom cũng sẽ làm được điều đó, nhưng sẽ tốt hơn nếu các ứng dụng đó chính thức hỗ trợ ProRaw.

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Apple và rất vui mừng về những cơ hội mà ProRaw có thể mang lại cho các khách hàng chung của chúng tôi.”, một đại diện của Adobe cho biết.

Ngoài ra, định dạng thô cơ bản trên iPhone vẫn sẽ được hỗ trợ cho các ứng dụng của bên thứ 3. Thậm chí các nhà phát triển có thể cung cấp hỗ trợ cho cả ảnh thô thông thường và ảnh thô ProRaw trong các ứng dụng đó. ứng dụng.

Hiện tại, vẫn chưa chắc chắn liệu ProRaw có được đưa vào phiên bản iOS 14.3 cuối cùng hay không, hay bất kỳ thông tin xác nhận khi nào nó sẽ chính thức có mặt trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

Minh Hung theo CNET