Mức độ nguy hiểm của chủng SARS-CoV-2 ở Ấn Độ

Chủng B.1.617 ở Ấn Độ chứa 2 thể đột biến có tốc độ lây lan cao và khả năng “né” sự tấn công của hệ miễn dịch.

Ấn Độ đang đối phó với một trong những đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất trên thế giới. Trong báo cáo hàng tuần của mình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Ấn Độ chiếm gần một nửa số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1/4 số ca tử vong trên toàn thế giới trong tuần trước.

Theo India Express, Giáo sư K. Vijay Raghavan, cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ, ngày 5/5 cảnh báo nước này không thể tránh khỏi việc đối mặt với đợt thứ ba của đại dịch Covid-19 trong tương lai. Nước này lần đầu tiên thừa nhận rằng B.1.617 là một chủng vi khuẩn có thể làm tăng số trường hợp mắc bệnh trong cả nước.

Kristian Andersen, một nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm tại Viện Nghiên cứu Scripps (Mỹ), cho biết tình hình ở Ấn Độ trông tương tự như những gì đã xảy ra ở Brazil, Nam Phi hay Iran.

“Các quốc gia này đã báo cáo nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát đầu tiên. Và có vẻ như họ đã đạt đến một mức độ miễn dịch cộng đồng nhất định. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi khả năng miễn dịch của người dân suy yếu, các chủng SARS mới- CoV-2 dễ lây lan hơn và gây ra một đợt bùng phát mới. Tôi nghĩ đó là những gì đang xảy ra ở Ấn Độ, “Andersen nói.

Một trong những chủng SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng ở Ấn Độ và gây lo ngại là B.1.617.

Số lượng lớn bệnh nhân mắc Covid-19 đang áp đảo hệ thống y tế ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Tại sao gọi B.1.617 là “biến thể kép”?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả B.1.617 là một “chủng cần quan tâm”, cho thấy rằng nó có thể chứa các đột biến làm cho vi rút dễ lây lan hơn, làm cho vi rút nặng hơn hoặc trốn tránh khả năng miễn dịch. vắc xin.

Tiến sĩ Chris Murray, nhà dịch tễ học tại Đại học Washington (Mỹ), cho biết mức độ nghiêm trọng của các ca nhiễm trùng ở Ấn Độ xảy ra trong thời gian ngắn cho thấy chủng vi khuẩn này có thể “thoát” khỏi sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch.

Theo CNA, chủng B.1.617 có ba kiểu phụ – B.1.617.1, B.1.617.2 và B.1.617.3 – và chúng chia sẻ một số đột biến đặc trưng, ​​tiến hóa độc lập khi vi rút thích nghi. để lây nhiễm tốt hơn cho mọi người.

B.1.617 còn được gọi là “đột biến kép” vì nó chứa 2 đột biến xuất hiện ở các loại virus nguy hiểm khác là E484Q và L452R.

Đột biến E484Q rất giống với E484K được tìm thấy ở chủng Nam Phi, B.1.353, và biến thể Brazil, P1. E484Q còn được gọi là “đột biến lẩn tránh”, vì nó dường như “ẩn một phần” khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch hoặc vắc-xin.

Một đột biến khác, L452R, được phát hiện trong dòng chủng ở California, B.1.429. Điều tương tự cũng được tìm thấy trong một chủng ở Đức. Đột biến này được ước tính là có khả năng lây truyền cao hơn 20% so với virus trước đó.

Tuy nhiên, theo ông Andersen, thuật ngữ “biến kép” không có ý nghĩa khoa học. Chuyên gia Andersen nói: “SARS-CoV-2 đột biến mọi lúc. Vì vậy, có rất nhiều đột biến kép ở khắp nơi. Các chủng người Ấn Độ thực sự không nên được gọi như vậy”, chuyên gia Andersen nói.

Giống như các chủng khác, B.1.617 không chỉ chứa 2 dạng đột biến. Ngoài L452R và E484Q, B.1.617 còn có khoảng 11 đột biến khác.

Thiếu oxy là một vấn đề lớn ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Chủng này có dễ lây lan hơn không?

October Sessions, Trợ lý Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock (Singapore), cho biết khi virus lây lan, khả năng xuất hiện các chủng vi rút mới sẽ tăng lên. Những chủng này sẽ cùng tồn tại cho đến khi một chủng có lợi thế hơn những chủng khác.

Sessions nói: “Hầu hết các chủng này là trung tính – chúng sẽ không thay đổi hành vi của virus.

Theo Reuter, bằng chứng sơ bộ cho thấy B.1.617 dễ lây lan hơn các chủng vi rút trước đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đột biến L452R có thể làm tăng khả năng lây nhiễm virus của các tế bào người trong phòng thí nghiệm. Chủng California, mang cùng một đột biến, có khả năng lây lan cao hơn khoảng 20% ​​so với các chủng vi-rút trước đó.

Theo Nature, B.1.617 cũng đang lan nhanh ở Ấn Độ. Trong vài tháng qua, nó đã trở thành chủng virus chiếm ưu thế ở bang Maharashtra.

Tuy nhiên, Andersen cho biết vẫn chưa chắc liệu B.1.617 có phải là nguyên nhân gây ra sự bùng phát nghiêm trọng của Covid-19 ở Ấn Độ hay không. “Chúng tôi cũng biết rằng B.117, biến thể Anh và P.1, biến thể Brazil, cũng có mặt ở Ấn Độ. Vì vậy, chúng cũng có thể đóng một vai trò trong sự gia tăng này. Chúng tôi chưa có dữ liệu rõ ràng”, ông . Andersen nói.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật ngày 27 tháng 4 của WHO, mô hình sơ bộ cho thấy chủng này có “tốc độ gia tăng cao hơn so với những chủng khác đang xuất hiện ở Ấn Độ, có nghĩa là nó làm tăng khả năng gia tăng của chủng.” truyền tải “.

Vắc xin có thể chống lại biến thể B.1.617 không?

Một điểm sáng là vắc xin có thể có tác dụng bảo vệ.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết bằng chứng sơ bộ từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Covaxin, một loại vắc-xin được phát triển ở Ấn Độ, dường như có khả năng vô hiệu hóa chủng vi rút này.

“Chúng tôi vẫn đang thu thập dữ liệu hàng ngày. Phân tích gần đây về các trường hợp Covid-19 đang được điều trị và những người trước đó đã được tiêm Covaxin, cho thấy nó có thể vô hiệu hóa 617 biến thể. Tình hình Ấn Độ đang rất căng thẳng, vắc xin có thể là một loại thuốc quan trọng Tiến sĩ Fauci nói.

Theo New York Times, Covaxin hoạt động bằng cách dạy hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại nCoV. Vào ngày 3 tháng 3, công ty dược phẩm Ấn Độ Bharat Biotech, công ty sản xuất vắc-xin, đã công bố dữ liệu sơ bộ về thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy Covaxin có hiệu quả 81%.

Theo NPR, một số nghiên cứu cho thấy hai đột biến chính trong chủng B.1.617 có thể “trốn tránh” hệ thống miễn dịch. Do đó, vắc-xin Covid-19 có thể vẫn có hiệu quả chống lại B.1.617, nhưng hiệu quả kém hơn một chút.

Ravi Gupta, giáo sư nghiên cứu và phát triển cho biết: “Có khả năng vắc-xin sẽ bảo vệ người dùng khỏi bệnh nặng và tử vong. Tuy nhiên, nó không ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm ở những người có phản ứng miễn dịch kém hơn”. Đại học Cambridge (Anh), cho biết.

Theo Giáo sư Gupta, có những dấu hiệu cho thấy những người đã bị nhiễm Covid-19 có thể bị tái nhiễm chủng này, đặc biệt là khi khả năng miễn dịch tự nhiên của họ suy yếu theo thời gian. Tái nhiễm có thể là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát thứ hai của Covid-19 ở Ấn Độ.

“Thực tế là số trường hợp mắc bệnh ở Ấn Độ đã giảm vào năm 2020 ngay cả khi quốc gia này thực hành khá hạn chế sự chênh lệch xã hội. Làn sóng thứ hai của Covid-19 bùng phát do khả năng miễn dịch kém, cộng với đó là do các chủng như B.117 và B.1.617 tránh các kháng thể, “ông Gupta nói.

Nếu B.1.617 làm tăng khả năng tái nhiễm hoặc nhiễm trùng ở những cá nhân đã được tiêm chủng, thì chủng vi khuẩn này có thể gây bùng phát ở nhiều nơi khác trên thế giới, nơi dân số gây ra miễn dịch tự nhiên hoặc tiêm chủng. đang suy giảm.

Dale Fisher, giáo sư y khoa tại Trường Y NUS Yong Loo Lin (Singappore), cho biết chủng vi khuẩn này có thể lây nhiễm nhanh hơn, vì vậy hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ chỗ an toàn, đeo khẩu trang và vệ sinh. Tay phải được coi trọng.

Ông Fisher nói: “Các biện pháp vẫn có hiệu quả, nhưng loại virus mới có khả năng lây nhiễm tốt hơn, vì vậy chúng lợi dụng những lỗ nhỏ mà cơ thể có thể tránh khỏi loại virus trước đó.

Theo Zing