Người bán hàng trực tuyến tại Việt Nam gặp khó khăn sau bản cập nhật iOS 14.5

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi chúng. Điều này khiến hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội này ngày càng giảm.

“Kể từ khi Apple phát hành iOS 14.5 cho phép người dùng lựa chọn có để Facebook theo dõi mình hay không, quảng cáo trên nền tảng này dần trở nên kém hiệu quả hơn”, Minh Nhật, người làm dịch vụ quảng cáo cho Facebook, cho biết. cho biết hàng chục cửa hàng trực tuyến tại TP.

Theo ông Nhật, số liệu quầy trên người quản lý chưa chính xác so với thực tế. “Người dùng vẫn click vào quảng cáo nhưng do không đúng sở thích và nhu cầu nên không thể chuyển đổi thành đơn hàng”, Nhật cho biết.

Quảng cáo Facebook Pixel không còn chính xác nữa

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi chúng.

Facebook Pixel là công cụ được Facebook triển khai nhằm giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. Đây là đoạn mã JavaScript mà mạng xã hội này cung cấp cho các nhà quảng cáo để chèn vào website nhằm theo dõi hành vi của người dùng và đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Theo Statista, tại Việt Nam, 36,2% người dùng điện thoại thông minh sử dụng iPhone vào năm 2020. Tính đến đầu năm 2021, hơn 68 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, trong đó 13 triệu người dùng iOS.

Trong khi đó, theo số liệu của Apple, hơn 90% người dùng này cập nhật lên iOS 14. Có thể thấy, bản cập nhật iOS 14.5 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhóm người dùng thiết bị Apple tại Việt Nam. Nam giới.

Theo anh Nhất, sau khi cập nhật iOS 14.5, dữ liệu quảng cáo gửi về không chính xác. “Mặc dù CPM (chi phí quảng cáo trên 1.000 lượt hiển thị) đã rẻ hơn trước, nhưng những người chạy quảng cáo trên Facebook đang kêu trời vì không có đơn hàng. Apple và Facebook đang đánh nhau, mà chúng tôi là nạn nhân đầu tiên”, ông Nhật nói thêm.

Trong khi đó, theo ông Bùi Việt Anh, cựu CEO công ty truyền thông Pancake, những thay đổi mới của iOS 14 sẽ mang lại lợi ích cho người dùng.

“Facebook quá khét tiếng với những vụ vi phạm dữ liệu cá nhân của người dùng. Chính sách mới của Apple sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng tốt hơn. Đổi lại, những quảng cáo mà người dùng xem trên Facebook không còn là chuyện của họ nữa”. quan tâm nhiều hơn ”, anh Việt Anh nói.

Facebook vẫn có thể thu thập dữ liệu theo những cách khác

Ngược lại, theo anh Phan Bá Tuấn, quản trị viên nhóm thương mại điện tử với gần 300.000 thành viên, người dùng sẽ gặp nhiều rắc rối hơn sau iOS 14.5.

“Người dùng thay vì xem quảng cáo sản phẩm tương tác trước đây thì giờ phải xem đủ loại quảng cáo. Những quảng cáo, bài viết không phù hợp thì phải xem”, ông Tuấn phân tích.

Facebook đã phản ứng quyết liệt với những thay đổi trong iOS 14.5. Ảnh: Shutter.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết Facebook sẽ sớm có giải pháp thay thế cho công cụ Pixel để lấy thông tin người dùng.

“Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một quảng cáo trên dòng thời gian của Facebook, không có bình luận hay tương tác nào, chỉ nhìn vào khoảng thời gian đó, chắc chắn bạn sẽ phải xem thêm nhiều quảng cáo tương tự vào lần sau”, anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, cuộc chiến giữa Apple và Facebook sẽ là án tử cho họ.

“Mảng kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều nhất là game. Khi người dùng không còn cho phép thiết bị theo dõi, game iOS sẽ không thể tiếp cận chính xác người dùng”, Thanh Phong, người sáng lập công ty truyền thông Wagency cho biết. nói.

Một đòn chí mạng đối với mô hình kinh doanh của Facebook

Cách Facebook kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, công ty này tỏ ra bế tắc trong việc bảo vệ nguồn thông tin này. Bằng chứng là những vụ rò rỉ dữ liệu như Cambridge Analytica, hay gần đây nhất là vào đầu tháng 4, 500 triệu tài khoản mạng xã hội đã bị lộ.

Về phía Apple, trong nhiều năm, người đứng đầu công ty Tim Cook cho rằng Facebook xem người dùng như một sản phẩm, kiếm tiền từ quảng cáo và đùa giỡn với quyền riêng tư của họ.

Thiếu dữ liệu người dùng, rất khó để Facebook chứng minh cho các nhà quảng cáo thấy hiệu quả của nền tảng này. Ảnh: Unsplash.

Người dùng dường như có quan điểm tương tự với CEO Apple. Dựa trên phân tích của công ty nghiên cứu AppsFlyer với 300 ứng dụng được cài đặt trên 2.000 iPhone, trung bình có 32% người đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu. Có nghĩa là, 68% còn lại không muốn bị theo dõi.

Nếu kết quả của hoạt động tiếp thị trên Facebook giảm sút, các nhà quảng cáo chắc chắn sẽ từ chối rót tiền vào nền tảng này, theo Phó chủ tịch thông tin kỹ thuật số của công ty tiếp thị điện tử WPromote Simon Poulton.

“Mọi thứ nhà quảng cáo kế thừa đều được Facebook xây dựng dựa trên một thuật toán đã vận hành nhiều năm. Chẳng ai muốn đập bỏ mọi thứ để xây dựng lại một thứ mới”, anh Thành Phong chia sẻ.

Donnie Chu, người sáng lập DC Group, cho biết giữa Apple và Facebook là một mối quan hệ cộng sinh chéo, rất phức tạp. Chu nói: “Nguồn doanh thu lớn thứ hai của Apple là App Store. Các ứng dụng và trò chơi cần tăng trưởng, và nhóm sản phẩm này cũng cần quảng cáo trên Facebook”.

Tuy nhiên, tất cả các chuyên gia đều có chung nhận định rằng Facebook sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng, một khi Apple thực hiện một cách rộng rãi thay đổi quyền riêng tư mới.

“Facebook sẽ khó thu thập dữ liệu người dùng hơn. Mạng xã hội này cũng không chứng minh được rằng quảng cáo trên nền tảng của mình là hiệu quả khi không có số liệu thống kê để trình bày cho các nhà quảng cáo”, ông Việt nói. Anh ta nói.

Theo Zing