Người đào Bitcoin ở Việt Nam bỏ mặc dù có giá hơn 30.000 USD

Mặc dù giá Bitcoin đã vượt mốc 33.000 USD / BTC nhưng giới khai thác tiền điện tử tại Việt Nam vẫn không mặn mà đầu tư.

Chỉ trong vài năm, đồng tiền kỹ thuật số này đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi lần lượt phá vỡ các kỷ lục do chính nó tạo ra.

Từ sức hút đó, nhiều người Việt sẵn sàng đổ hàng tỷ USD đầu tư vào máy đào, với hy vọng làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, ở lần phục hồi này, các nhà đầu tư Việt Nam thận trọng hơn với mô hình giải mã tiền mã hóa.

Thợ mỏ ở Việt Nam không còn chọn Bitcoin nữa

Tại Việt Nam, sự trở lại của Bitcoin cũng đã tạo tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau đợt giảm giá Bitcoin cách đây 3 năm, hầu hết các nhà đầu tư đều không còn quá mặn mà và rất cảnh giác với đồng tiền kỹ thuật số này.

Theo anh Sinh, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp, lắp đặt “trâu cày” ở Nha Trang, khác với thời điểm trước năm 2017, người quan tâm đến tiền kỹ thuật số ngày nay có xu hướng thích giao dịch, mua bán Bitcoin trực tiếp. trên sàn thay vì chi tiền để đầu tư vào thợ đào.

Mặc dù đạt 35.000 USD / BTC nhưng người Việt vẫn chưa mặn mà với hình thức đầu tư này.

“Bitcoin có giới hạn. Chỉ giải mã được tối đa 21 triệu BTC và coin này chỉ khoảng 3 triệu thôi. Số lượng ít nhưng nhiều thợ đào làm” khó “hoặc số lượng Bitcoin giải mã ngày càng ít”, Thế Vinh cho biết. , người sáng lập Coin98, một công ty kinh doanh tiền điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, hiện tại, hầu hết các thợ đào tiền mã hóa tại Việt Nam đều nhắm đến những đồng tiền có giá trị nhỏ hơn nhưng dễ khai thác hơn, điển hình như Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash …

“Bitcoin khó khai thác hơn, thợ đào cũng đòi hỏi cấu hình cao hơn. Ngoài những vấn đề liên quan như không gian lắp đặt, chi phí điện, nếu người chơi không bỏ tiền đầu tư, xây dựng quy mô và có vốn kiến ​​thức kỹ thuật nhất định thì chỉ như ‘muối bỏ bể ”, anh Sinh bình luận.

Ngoài ra, do sự khác biệt về thuật toán, thiết bị khai thác Bitcoin và các đồng tiền nhỏ hơn cũng khác nhau. Nếu khai thác Ethereum, người chơi cần đầu tư dàn “máy đào trâu” sử dụng VGA (card màn hình) để giải mã thuật toán Ethas. Với Bitcoin, người chơi cần mua các máy khai thác ASIC chuyên dụng để khai thác và giải mã thuật toán SHA 256.

Những thợ đào này được tạo ra với mục đích duy nhất là tìm ra loại tiền kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới. Vì vậy, nếu Bitcoin giảm mạnh, những người khai thác này gần như vô dụng. “Các nhà đầu tư Việt Nam thích đào coin nhỏ bằng VGA. Trong trường hợp sập, người chơi vẫn có thể tháo VGA và bán lại để hoàn vốn”, ông Sinh nói.

Các thợ đào Bitcoin 3 năm trước đã lỗi thời

Chia sẻ với Zing, anh Sinh và một số nhà đầu tư crypto khác cho biết, thế hệ “thợ đào trâu” từ năm 2017 không còn giá trị, thường xuyên chia nhỏ bán do cấu hình thấp, không đáp ứng được. nhu cầu ngay bây giờ. Rất hiếm khi mọi người tiếp tục đào những đồng tiền “rác”, sau đó đổi chúng lấy Ethereum và bán kiếm lời.

Vì vậy, nếu muốn bắt đầu khai thác Bitcoin, nhà đầu tư cần phải thay thế toàn bộ thiết bị. Đây là một khoản phí lớn. Bên cạnh đó, giá điện trong nước cũng không phù hợp để các nhà đầu tư khai thác “vua tiền kỹ thuật số”.

Ngoài ra, giá điện khai thác tại Việt Nam hiện nay là 1.416-4.004 đồng / kWh. “Với giá điện, độ khó của thuật toán, chi phí đầu tư máy khai thác như hiện nay thì ít người dám đầu tư. Chưa kể, sau sự kiện giảm giá cuối năm 2017, giải mã coin không phải là phương án kinh doanh an toàn”, Hoàng Sơn, người từng sở hữu một “mỏ” khai thác tiền mã hóa lớn tại TP.HCM, cho biết.

Cơn sốt khai thác đã biến mất

Năm 2017, giá “trâu đào” (thiết bị giải mã tiền mã hóa) biến động mạnh theo Bitcoin. Có thời điểm, giá của một công cụ khai thác mang thương hiệu Bitmain dễ dàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba do nhu cầu quá cao.

Có thời điểm, giá máy đào Bitcoin tăng gấp 3 lần so với thực tế. Ảnh: Xuân Tiến.

“Trước khi Bitcoin trở thành cơn sốt, mẫu Antmine S9 có giá khoảng 40 triệu. Đến cuối năm 2017, giá mẫu này tăng lên 90-110 triệu đồng”, anh Sơn nói.

Vào thời điểm đó, đã có nhiều chuyên gia cảnh báo Bitcoin sẽ vỡ tung như bong bóng tài chính trong lịch sử. “Tôi tin rằng Bitcoin đang ở trong một bong bóng. Tôi chỉ không biết khi nào nó sẽ vỡ và nó sẽ xuống thấp đến mức nào”, tỷ phú Mark Cuban nói.

Và ngày đó cũng đến. sau khi Bitcoin đạt đỉnh 19.665 USD / BTC, đồng tiền này đã liên tục giảm giá trong một năm. Tại thời điểm thấp nhất, nó chỉ là 3.164 USD / BTC.

Theo anh Tình, một đại lý kinh doanh máy khai thác tại TP.HCM, mỗi chiếc có giá trên dưới 100 triệu đồng, các loại máy khai thác bình dân giảm còn 17 triệu đồng / máy. Trong thời buổi suy thoái, dù giá rẻ đến đâu cũng khó tìm được người mua.

Đến đầu năm 2019, hầu hết những người đầu tư vào máy khai thác đều phải bỏ cuộc vì không kiếm được tiền.

Bước sang năm 2020, giá trị của Bitcoin một lần nữa tăng trưởng kỷ lục, đạt mức 35.000 USD / BTC. Theo Guardian, các chuyên gia cho rằng việc giá Bitcoin tăng mạnh chủ yếu là do lòng tin của các nhà đầu tư. Bitcoin tăng gần 400% vào năm 2020 và vượt mốc 30.000 USD vào đầu năm mới 2021.

Theo Hashr8, giá của thế hệ máy đào Bitcoin mới nhất đã tăng 35% kể từ tháng 11. Hai công ty khai thác Bitcoin lớn là Bitmain và Microbt cũng đã thông báo rằng các công cụ khai thác thế hệ mới nhất của họ đã hết hàng. đến giữa năm 2021.

Tuy nhiên, giới khai thác Việt Nam gần như không nằm ngoài cuộc chơi này. Tình trạng cháy máy xúc ở các đơn vị chuyên nhập khẩu hoàn toàn không diễn ra. Những trang trại trâu “hàng tỷ đồng” trước đây vẫn trong tình trạng ngừng hoạt động.

Theo Zing