Nguyên nhân khiến bình gas của bạn phát nổ như bom

Những thói quen hàng ngày của bạn như không vệ sinh bếp gas thường xuyên, không để ý bếp khi đang nấu hoặc khóa gas không đúng cách là những nguyên nhân chính khiến bình gas của bạn phát nổ như bom.

Không khóa gas sau khi nấu hoặc khóa sai quy trình

Không khóa gas sau khi nấu hoặc khóa sai quy trình

Khi nấu ăn xong, mọi người thường có thói quen tắt bếp rồi mới khóa gas. Thực tế, đây là cách làm sai quy trình, khiến gas vẫn còn trong đường ống. Ngoài ra, nếu khóa bình gas không cẩn thận và không tắt bếp cũng dẫn đến tình trạng rò rỉ gas ra bên ngoài.

Có những trường hợp bạn không để ý bếp khi đang sôi khiến nồi bị cháy, gió hoặc nước tràn vào bếp làm tắt lửa khiến gas thoát ra ngoài liên tục mà không bị cháy gây nguy hiểm.

Quy trình khóa gas đúng cách là khóa van bình gas trước, đợi lửa trên bếp đốt hết gas còn sót lại trong đường ống rồi mới tắt bếp.

Không để ý đến bếp ga khi đang nấu ăn

Không để ý đến bếp gas khi đang nấu ăn

Chỉ cần một sơ suất, sự bất cẩn của bạn khi không chú ý trong khi đun nấu cũng có thể khiến bình gas bị nổ.

Một số lỗi khi đun nấu bằng bếp gas:

  • Để giấy, giẻ lau nồi và chai nhựa cạnh bếp
  • Để thuốc chống côn trùng gần ngọn lửa trần
  • Phun thuốc đuổi côn trùng dưới bếp hoặc gần ngọn lửa đang cháy
  • Không để ý bếp khi đang đun nấu có thể khiến nồi bị cháy, gió tạt hoặc nước tràn vào khiến gas không cháy được gây nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đặt bình gas cách bếp ít nhất 1-1,5m và đặt ở nơi thông thoáng. Không đặt các vật dụng dễ bén lửa gần bếp ga và khi đun nấu bạn nên để ý bếp thường xuyên.

Dây nối bình gas với bếp bị rò rỉ

Dây nối bình gas với bếp bị rò rỉ

Sau một thời gian sử dụng hoặc bị chuột làm tắc, xoắn, dây nối bình gas với bếp gas có thể bị cũ, nứt gây rò rỉ gas, gây cháy nổ. Vì vậy, bạn nên mua dây chính hãng và thường xuyên kiểm tra dây để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng

Bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng

Bếp gas không chính hãng, không đảm bảo chất lượng hoặc bình gas quá hạn sử dụng rất dễ dẫn đến rò rỉ gas, gây nguy hiểm.

Bạn nên mua bình gas, bếp gas mới của các thương hiệu uy tín như Sunhouse, Rinnai, Giovani, Faber… để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh bếp gas sạch sẽ để tránh những sự cố trên và giúp tiết kiệm gas.