Nhắm mắt đứng một chân và tác dụng không ngờ cho sức khoẻ

Mặc dù nó chỉ là một động tác rất đơn giản nhưng nhắm mắt và đứng trên một chân và giữ thăng bằng trong một thời gian ngắnNhưng nó có những tác dụng mà chúng ta không thể ngờ tới. Động tác này còn được gọi là: Độc hoạt kê kim, là biện pháp điều trị tình trạng sức khỏe được các chuyên gia Đông y và Tây y đánh giá cao.

Tác dụng của việc đứng bằng một chân

Để giúp mọi người hiểu thêm về lợi ích của động thái này, dưới đây là một số Download.vn sẽ giới thiệu bài viết Tác dụng không ngờ khi đứng bằng một chân, vui lòng tư vấn.

1. Động tác đứng bằng 1 chân

Động thái này xuất phát từ một nghiên cứu của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản) với hơn 1.387 người có độ tuổi trung bình là 67 tuổi, cho thấy 95,8% không thể đứng quá 20 giây khi giữ thăng bằng 1 phút. Các bác sĩ cho biết: Đứng một chân không quá 20 giây có nguy cơ đột quỵ cao.

Theo đó, so với nằm, tư thế đứng bằng một chân sẽ tiêu hao hơn 10% năng lượng của cơ thể, do đó người thường xuyên đứng sẽ có vóc dáng và thân hình đẹp hơn người ngồi hoặc nằm nhiều. Đặc biệt, việc thường xuyên tập đứng bằng một chân sẽ giúp chúng ta rèn luyện cơ bắp và cũng phản ánh tương đối chính xác cơ thể tuổi tác của chúng ta.

Để đứng bằng một chân, bạn cần thực hiện tuần tự các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn dùng một chân làm trụ, chân còn lại từ từ nâng lên.
  • Sau đó, ấn lòng bàn chân đã nâng này lên mặt trong của chân kia, càng cao càng tốt. Hai tay dang rộng để giữ thăng bằng, một chân đứng vững trên mặt đất và từ từ nhắm mắt lại
  • Để phát huy tối đa tác dụng, hãy cố gắng kiên trì tập luyện động tác càng lâu càng tốt.

2. Quy mô thể dục thông qua việc đứng một chân

Theo khoa học, chân của mỗi người có 6 đường kinh mạch đi qua và là nơi chứa nhiều huyệt đạo quan trọng trong cơ thể. Đứng một chân một phút mỗi ngày sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, giúp tình hình sức khỏe tốt hơn.

Lưu ý, bạn nên thực hiện động tác này khi mắt nhắm, vì đó là lúc cơ thể bạn đang ở trong tình trạng ít phụ thuộc vào các tác động xung quanh.

Sau khi nghiên cứu các chức năng sinh lý của con người kéo dài hơn 30 năm, các nhà khoa học đã đưa ra quy mô thể lực của con người thông qua phong trào này:

Tiêu chuẩn thời gian đứng bằng một chân theo thang tuổi

Tiêu chuẩn dành cho nam giới:

  • Từ 30 đến 39 tuổi: 9 giây.
  • Từ 40 đến 49 tuổi: 8 giây.
  • Từ 50 đến 59 tuổi: 7 giây.
  • Từ 60 đến 69 tuổi: 5 giây.

Tiêu chuẩn dành cho phụ nữ:

  • Từ 40 đến 49 tuổi: 9 giây.
  • Từ 50 đến 59 tuổi: 8 giây.
  • Từ 60 đến 69 tuổi: 7 giây.
  • Từ 70 đến 79 tuổi: 5 giây.

Chú ý: Với động tác này, các nhà khoa học khuyến khích chúng ta thực hiện đứng bằng một chân 2 lần, sau đó lấy thành tích tốt nhất để đánh giá.

3. Tác dụng của việc đứng bằng một chân

Trung y cho rằng cơ thể ốm yếu bắt nguồn từ quan hệ tạng phủ mất cân bằng, làm giảm khả năng thăng bằng. Động tác đứng đơn chân hay còn gọi là Kim kê độc lập (gà vàng 1 chân) trong yoga hay thái cực quyền tuy đơn giản nhưng có thể điều chỉnh cho mối quan hệ của các tạng phủ trở về trạng thái hài hòa. đồng thời mang lại nhiều công dụng bồi bổ đã được nhiều chuyên gia đông y và tây y công nhận.

Theo các chuyên gia Đông y, “chân có khỏe thì người mới khỏe”, nếu chân không vững thì rõ ràng cơ thể không khỏe. Hay nói cách khác, cơ thể không thể cân bằng đồng nghĩa với việc các cơ quan nội tạng đang gặp vấn đề gì đó. Trong trường hợp này, đứng một mình là giải pháp để lấy lại cân bằng.

a. Ngăn ngừa huyết áp cao

Chỉ cần tập động tác này 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được những hiệu quả tuyệt vời như ngăn ngừa tăng huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm khả năng sa sút trí tuệ ở tuổi già.

Sự chuyển động của kim độc lập khi tiến hành tuần tự và đúng cách còn thúc đẩy hoạt động của tiểu não, điều hòa các cơ quan trong cơ thể, phù hợp với nhiều người ở các độ tuổi khác. cùng với nhau. Tập động tác này khi còn trẻ sẽ giảm khả năng mắc các bệnh tuổi già sau này.

b. Hoạt huyết, dưỡng não, tăng tuần hoàn máu, điều hòa thần kinh ngăn ngừa đột quỵ

Trung tâm Y tế của Viện Nghiên cứu Y khoa thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) từng tiến hành khám sức khỏe với những người thường xuyên thực hành các động tác kim độc lập khi mở mắt. Trưởng nhóm nghiên cứu Yasushi Tahara cũng khẳng định: Khả năng kim kê độc lập là một yếu tố quan trọng để khảo sát sức khỏe não bộ.

c. Giúp xương chắc khỏe

Bác sĩ Barbara Bergin, chuyên gia phẫu thuật người Mỹ, khuyên: “Trong khi đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối, bạn có thể tranh thủ tập đứng bằng một chân, mỗi lần cố gắng duy trì trong 1 phút, sau đó đổi chân” vì động tác đơn giản này. có thể cải thiện sự cân bằng và củng cố xương, ngăn ngừa hoặc giảm đau lưng dưới, thoái hóa đốt sống cổ.

d. Thư giãn tinh thần, khai thông vận mạch, tăng khả năng miễn dịch

Là giáo sư danh dự tại Đại học California, hiện là Giáo sư tâm lý tại Đại học Thanh Hoa, chuyên gia Seth Roberts cho rằng, việc thực hành châm kim độc lập trước khi ngủ sẽ giúp bạn điều hòa trạng thái của mình. , ngủ ngon, và ngăn ngừa các vấn đề tâm lý như lo lắng và thất vọng. Đặc biệt, kiên trì thực hiện bài tập này còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

5. Một số lưu ý khi thực hiện tư thế đứng bằng một chân

  • Đứng bằng một chân đòi hỏi người tập phải tập đi từng bước và chú ý an toàn. Nó không thích hợp cho người già chân không vững.
  • Thời gian duy trì càng dài, nó có tác dụng điều hòa cân bằng hệ nội tạng, đồng thời thể hiện sự nhạy bén của hệ thần kinh và sự thông suốt của hệ thống kinh mạch.
  • Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc đang bị thoái hóa hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì nên chú ý dưỡng sinh bằng các bài tập thể dục vừa sức.
  • Không cần quá vội vàng trong quá trình tập luyện mà nên thực hiện tuần tự và tăng cường độ từ từ.
  • Khung giờ tập lý tưởng cho động tác này là khoảng 17-19 giờ. Chú ý giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh và bổ sung nước cho cơ thể sau khi tập.