Nhật bắt tay Mỹ vượt Trung Quốc về công nghệ mạng 6G

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhất trí thông qua gói đầu tư hợp tác trị giá 4,6 tỷ USD để đầu tư phát triển công nghệ mạng không dây thứ 6 hay còn gọi là 6G.

Hai nước sẽ đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và triển khai các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến, trích dẫn thông tin được công bố sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington hôm thứ Tư. Cuối cùng 4. Theo đó, “Mỹ cam kết đầu tư 2,5 tỷ USD cho nỗ lực này, trong khi Nhật Bản chi 2 tỷ USD”.

Cả hai nhà lãnh đạo đều mong đợi cuộc gọi để tạo ra mạng 5G “mở và an toàn”, bao gồm cả việc thúc đẩy dự án Mạng truy cập vô tuyến mở (RAN). Từ đó, Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch xây dựng một giải pháp thay thế cho mạng 5G hiện tại, do Trung Quốc dẫn đầu và phát triển.

Open-RAN là một nền tảng mã nguồn mở, nơi các nhà khai thác mạng có thể kết hợp phần cứng từ các nhà cung cấp khác nhau mà không nhất thiết phải sở hữu toàn bộ hệ thống và trạm gốc. Hiện tại, các công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE đang nắm giữ tới 40% thị phần thiết bị thu phát sóng. Trong khi nhiều tên tuổi lớn đến từ châu Âu như Ericsson, Nokia hay Samsung từ Hàn Quốc cùng nhau chiếm tới 90% thị phần 5G toàn cầu, khiến các công ty Mỹ và Nhật Bản ngày càng tụt hậu.

Nhờ các bằng sáng chế 5G, nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, Qualcomm đã sở hữu 10% thị trường 5G, tương đương với những gì Huawei đang đạt được. Tuy nhiên, nhà mạng lớn nhất Nhật Bản NTT Docomo chỉ chiếm khoảng 6%.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã thể hiện sự tự tin sau khi bắt kịp các quốc gia tiến bộ trong cuộc đua phát triển 5G. Đến nay, khi hạ tầng mạng 5G hoàn thiện, Trung Quốc tiếp tục đặt ra các mục tiêu mới cho công nghệ mạng thế hệ thứ 6. Trong kế hoạch phát triển 5 năm, các quan chức nước này đã đề cập đến việc phát triển 6G và coi đây là mũi nhọn công nghệ trong tương lai.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, các thành viên chính phủ bày tỏ sự thất vọng trước sự chậm trễ của nước này trong cuộc chạy đua phát triển 5G. “Ngay cả khi có công nghệ tốt hơn, chúng tôi cũng không thể thắng trong cuộc chiến giành thị phần” một quan chức nói với Nikkei Châu Á.

Để tránh lặp lại sai lầm tương tự, Tokyo quyết tâm chiến đấu trên đấu trường quốc tế từ khi 6G chưa được định hình. Đặt mục tiêu nâng tỷ lệ cấp bằng sáng chế của Nhật Bản lên 10%, một nhóm các trung tâm nghiên cứu và liên kết công nghiệp – chính phủ đã được thành lập vào cuối năm 2020.

Nhật Bản tin rằng việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển của thế hệ công nghệ truyền thông tiếp theo, cũng như thừa nhận rằng hợp tác với Hoa Kỳ sẽ đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra. ngoài.

Một trong những điểm chính được nêu ra trong nội dung hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản là sự liên kết với các nước bên thứ ba. Nhờ đó, liên minh do hai cường quốc công nghệ đứng đầu có thể dễ dàng cạnh tranh với Trung Quốc để đặt ra các tiêu chuẩn chung cho thế giới.

Nguồn tin cũng ủng hộ sự hợp tác giữa hai bên trong các kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng nhạy cảm, bao gồm cả chất bán dẫn. Tuy nhiên, có nhiều phản ứng khác nhau trong ngành công nghiệp Nhật Bản.

Một nhân viên cấp cao làm việc cho một nhà máy sản xuất chip hoan nghênh thông báo này, nói rằng nếu chính phủ chuẩn bị trợ cấp để tăng cường chuỗi cung ứng ở các nước đồng minh, Nhật Bản có thể giảm bớt gánh nặng. thiết lập nặng nề và tốn kém cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu trong nước.

Nhưng một số ý kiến ​​khác lại bày tỏ sự lo lắng đó “Nếu Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, sẽ rất khó khăn cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở đây”, vốn là thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất thiết bị Nhật Bản.

Yuichi Koshiba, giám đốc điều hành của công ty phân tích Boston Consulting Group có trụ sở tại Tokyo, cho biết sự can thiệp sâu rộng của chính phủ vào thị trường chip có thể có tác động tiêu cực đến toàn ngành. “Các chính phủ không nên cố gắng kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu để phù hợp với lợi ích của chính họ” vì nó có thể dẫn đến xung đột không cần thiết, ông nói.

Ngọc diệp (Theo Nikkei Asia)