Những vết sẹo đáng sợ trên cơ thể cá mập trắng do mực khổng lồ tấn công

Đại dương là một thế giới rộng lớn và ẩn chứa vô số điều đáng sợ mà con người chưa từng biết đến. Đây là nơi mà ranh giới giữa kẻ săn mồi và con mồi đôi khi có thể rất mạnh, và bạn không bao giờ có thể đoán trước được điều gì đang chờ đợi mình dưới làn nước đen sâu thẳm.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà hải dương học quốc tế đã tìm thấy vô số bằng chứng cho thấy cá mập trắng lớn Thái Bình Dương (Carcharodon carcharias) – một trong những kẻ săn mồi hoàn hảo. và hầu như không có kẻ thù tự nhiên – vốn có xu hướng chạm trán ngày càng nhiều với mực khổng lồ, loài thường sống ở vùng nước sâu. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích cẩn thận hàng trăm bức ảnh về những vết sẹo và vết đốt đáng sợ trên cơ thể của những con cá mập trắng trưởng thành đã sống sót sau sóng gió. cái chết này.

Nhưng vết sẹo lớn trên cơ thể cá mập trắng
Nhưng vết sẹo lớn trên cơ thể cá mập trắng

Mặc dù ý tưởng về một sinh vật có xúc tu khổng lồ chiến đấu với một con cá mập với hàm răng sắc như dao cạo nghe có vẻ như chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng. Nhưng trên thực tế, có rất ít bằng chứng về những cuộc chạm trán như vậy được ghi lại ở vùng nước sâu xung quanh quần đảo Guadalupe ngoài khơi bờ biển Baja, California. Kết quả thông thường của những trận chiến này là chiến thắng nghiêng về cá mập, nhưng trước khi trở thành bữa sáng, con mực khổng lồ đã để lại trên cơ thể đối thủ những vết thương đáng sợ.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Bách khoa Mexico và Đại học Baja California đã theo dõi 14 con cá mập trắng lớn với những vết sẹo kỳ lạ trên cơ thể trong khoảng thời gian 5 năm từ 2008 đến 2019 bằng công nghệ zero. xâm lược. Kết quả cho thấy hầu hết các vết sẹo chủ yếu xuất hiện khi động vật mới bước vào tuổi trưởng thành, và chủ yếu nằm trên đầu và thân của chúng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cá mập thường thêm những vết sẹo mới trong nhiều năm, chứng tỏ các vụ tấn công xảy ra khá thường xuyên.

“Những vết sẹo lớn quan sát được trên cá mập trắng thường là hai lớp hoặc một lớp với nhiều lông hút xung quanh, chủ yếu ở đầu và thân, ở khu vực giữa vây lưng và vây ngực. Các vết thương gần miệng và thân của con cá mập cho thấy phản ứng phòng thủ của mực khổng lồ đối với cá mập trắng ”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Lực hút từ trong cánh tay và xúc tu của loài mực lớn có thể làm biến dạng hoàn toàn cấu trúc da của cá mập, một số trường hợp còn tạo ra những vết thương hở với độ nặng nhẹ tùy theo mức độ tấn công.

Những xúc tu của mực khổng lồ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cá mập
Những xúc tu của mực khổng lồ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cá mập

Giàu protein và carbohydrate, mực là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh của cá mập. Trên thực tế, các loài động vật chân đầu bao gồm mực, bạch tuộc và mực nang chiếm khoảng 50% khẩu phần ăn của một số loài cá mập. Những vết thương lớn này nhiều khả năng xuất phát từ nỗ lực săn mồi của cá mập, khi nó cố gắng tấn công con mồi có kích thước tương đối lớn như mực khổng lồ, và cuộc đụng độ giữa kẻ săn mồi và con mồi. trong trường hợp này, nó chắc chắn đã trở nên hoang dã.

Tuy nhiên, cá mập săn mực khổng lồ được cho là khá hiếm vì hai loài này sống ở các tầng nước tương đối khác nhau. Trong khi cá mập chủ yếu săn tìm môi ở vùng nước dưới bề mặt thì mực khổng lồ sống ở độ sâu 200-1000m, nơi ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới.

Cá mập trắng lớn hay còn được gọi với cái tên khác là bạch kim hay tử trắng, là một loài cá mập lớn với kích thước có thể dài từ 6,4m đến 8m, nặng hơn 3 tấn, và có thể đạt tốc độ bơi hơn hơn 56km / h. Cá mập trắng lớn không có kẻ thù tự nhiên nào ngoài cá voi sát thủ, và nó là loài cá săn mồi lớn nhất còn tồn tại ngày nay.

Ở phía đối diện, mực khổng lồ trưởng thành có thể đạt chiều dài lên đến 13 mét (con cái) hoặc 10 mét (con đực). Loài vật này được cho là khá hung dữ và tấn công các loài động vật khác bằng những chiếc xúc tu lớn, có gai và sức hút rất mạnh.