Nồi chiên không dầu có thể gây ung thư?

Khi chiên trong thời gian dài và ở nhiệt độ lớn hơn 120 độ C, thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là khoai tây, được biết đến là nguyên nhân gây ung thư.

Nồi chiên không dầu là thiết bị nhà bếp quen thuộc với một số gia đình. Thay vì chế biến các món ăn bằng phương pháp chiên ngập dầu truyền thống, nồi chiên không dầu chỉ cần người dùng phết một lớp dầu nhỏ lên bề mặt món ăn.

Với cơ chế làm nóng bằng thanh nhiệt và hệ thống quạt tuần hoàn nhiệt, nồi chiên không dầu có thể đẩy nhiệt độ lên đến 200 độ C. Vì vậy, thức ăn sẽ nhanh chín, đồng thời có màu sắc đẹp mắt. Làm mắt tương tự như cách rán ngập dầu. Nhờ tính năng này, các bà nội trợ có thể hạn chế được lượng dầu mỡ từ 80-90%.

Acrylamide gây ung thư được tạo ra như thế nào?

Nồi chiên không dầu đang trở thành một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều người dùng săn lùng. Khó có thể phủ nhận những ưu điểm mà sản phẩm này mang lại. Tuy nhiên, việc sử dụng và chế biến các món ăn trong nồi chiên không dầu không đúng kỹ thuật cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Mới đây, theo Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong, người dân nơi đây cần cảnh giác khi sử dụng và chọn mua các sản phẩm nồi chiên không dầu.

12 mẫu bếp chiên nhúng đã được kiểm tra bởi cơ quan Hồng Kông. Ảnh: Handout.

Cụ thể, sau khi kiểm tra và xử lý các lát khoai tây chiên mỏng ở nhiệt độ cao trên 12 mẫu nồi chiên không dầu (hầu hết là các thương hiệu trong nước), cơ quan quản lý khu vực đã phát hiện hàm lượng acrylamide. , chất gây ung thư vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Năm 2012, các nhà khoa học từ Đại học Stockholm đã công bố sự hiện diện của acrylamide trong thực phẩm. Đây là chất được hình thành từ đường và một loại axit amin sau khi chế biến ở nhiệt độ cao. Thông thường, acrylamide xuất hiện trong thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ 120 độ C trở lên, là nhiệt độ mà thực phẩm chiên hoặc quay được nấu chín.

Theo JECFA, một ủy ban châu Âu chuyên về phụ gia thực phẩm, khoai tây chiên là một trong những thực phẩm có lượng acrylamide cao nhất (16-30%). Hóa chất này thường được tìm thấy từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, điển hình là khoai tây, ngũ cốc và cà phê. Do đó, kiểm tra nồi chiên không dầu thường được thực hiện với khoai tây.

Đến năm 2015, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) chính thức xác nhận acrylamide có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Hiện tại, hàm lượng acrylamide theo tiêu chuẩn EU trong TACN là 500 microgam / kg. Tuy nhiên, kiểm tra của cơ quan quản lý Hong Kong cho thấy hàm lượng hóa chất này vượt quá con số cho phép tới 13 lần, tức 7.038 microgam / kg.

Đây không phải là lần đầu tiên các lò chiên không dầu bị kiểm tra, một số mẫu sản xuất thực phẩm chứa chất độc hại vượt tiêu chuẩn.

Tương tự, theo nghiên cứu của cơ quan tiêu dùng Hàn Quốc trên 10 mẫu nồi chiên không dầu, sau khi chiên khoai tây đông lạnh ở 200 độ C trong thời gian dài nhất được đề cập trong hướng dẫn sử dụng, khoai tây sẽ chuyển sang màu vàng sẫm.

Lượng acrylamide được ghi nhận trung bình khoảng 1.720 microgam / kg. Hàm lượng này vượt tiêu chuẩn châu Âu 3,4 lần và tiêu chuẩn Hàn Quốc 1,7 lần.

Ngoài ra, qua kiểm tra cũng cho thấy dù nấu theo hướng dẫn sử dụng hay chế độ nấu tự động, 4/10 mẫu nồi chiên không dầu vẫn vượt hàm lượng acrylamide cho phép. Hàm lượng chất độc chỉ giảm xuống khi người dùng giảm nhiệt độ và thời gian nấu.

Cách hạn chế chất gây ung thư khi sử dụng nồi chiên không dầu

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), mặc dù sử dụng nồi chiên không dầu có thể giúp người dùng hạn chế dầu mỡ nhưng việc chế biến thực phẩm qua quá trình chiên, nướng vẫn là một phương pháp hình thành. acrylamide cao nhất.

Đối với khoai tây chiên, người dùng nên ngâm các lát mỏng trong nước khoảng 15 – 30 phút, để khô và thấm khô trước khi chế biến.

Đặc biệt, việc bảo quản các thực phẩm như khoai tây trong tủ lạnh sẽ góp phần làm tăng hàm lượng acrylamide khi nấu chín.

Người dùng nên hạn chế sử dụng thực phẩm bị cháy khét, chế biến quá kỹ và có màu sậm. Ảnh: FDA.

Bên cạnh đó, người dùng cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm bị cháy hoặc chế biến quá kỹ. Hàm lượng acrylamide cao nhất khi thực phẩm chuyển sang màu vàng sẫm hoặc nâu sẫm. Acrylamide dễ hình thành khi món ăn được nấu ở nhiệt độ 120 độ C trở lên trong thời gian dài.

Quan trọng nhất, người dùng cần tìm mua những chiếc nồi chiên không dầu chất lượng của những thương hiệu, nhà phân phối uy tín. Không chỉ tiềm ẩn những nguy hiểm về mặt kỹ thuật, chất liệu cấu tạo của sản phẩm kém chất lượng sẽ càng ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo Zing