Nước tăng lực có thể gây suy tim ở nam giới

Một báo cáo gần đây cho biết một nam thanh niên đã phải nhập viện vì suy tim sau khi uống liên tục 4 lon nước tăng lực mỗi ngày trong suốt 2 năm.

Báo cáo này đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy ngày càng có nhiều người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch liên quan đến việc tiêu thụ nước tăng lực. Qua đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo về sự nguy hiểm khi uống các loại đồ uống này với hàm lượng cao và tần suất liên tục.

Theo một báo cáo được công bố vào ngày 15 tháng 4 trên tạp chí BMJ Case Reports, một người đàn ông 21 tuổi đã đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe khi nhận thấy tình trạng khó thở của mình trở nên tồi tệ hơn trong 4 tháng qua, kèm theo sụt cân nhanh chóng. . Anh ta cho biết rằng anh ta đã uống bốn (500ml) nước tăng lực liên tục mỗi ngày trong khoảng hai năm. Mỗi thức uống năng lượng chứa 160 miligam caffein, cao gần gấp đôi so với một tách cà phê thông thường (chứa khoảng 90 miligam caffein).

Anh cho biết, thỉnh thoảng anh thường xuyên bị khó tiêu, tay chân run và tim đập nhanh nhưng anh không để ý nhiều và không đi điều trị. Gần đây, anh ấy cảm thấy không khỏe và rơi vào trạng thái hôn mê, theo một báo cáo từ các bác sĩ tại Bệnh viện St. Thomas ở London. Điều này khiến anh ấy phải nghỉ học đại học.

Sau một loạt các xét nghiệm, nam thanh niên được chẩn đoán có hai bệnh lý có thể đe dọa đến tính mạng bao gồm suy tim và suy thận. Suy tim là tình trạng cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể; và suy thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận khi không thể lọc các chất cặn bã ra khỏi máu. Với trường hợp của nam thanh niên này, hai căn bệnh này không liên quan nhưng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các bác sĩ đã thảo luận và cân nhắc xem có nên ghép tạng kép (tim và thận) cho anh hay không.

Suy thận ở nam thanh niên là do khối u xơ tắc nghẽn mãn tính kéo dài, không được chẩn đoán và điều trị sớm. Nước tiểu bị ứ đọng và không thể đi qua các ống tiết niệu đúng cách, dẫn đến nước tiểu bị trào ngược vào thận.

Ngoài ra, các bác sĩ đã xem xét một số nguyên nhân có thể gây ra chứng suy tim của nam thanh niên này, bao gồm cả “hội chứng trái tim tan vỡ”. Suy tim là khi buồng bơm chính của tim trở nên to ra và suy yếu liên quan đến viêm cơ tim hay còn gọi là viêm tim.

Tuy nhiên, các triệu chứng và kết quả xét nghiệm của anh ta không liên quan đến tiền sử bệnh trước đây của anh ta. Như vậy, các bác sĩ kết luận rằng lời giải thích hợp lý nhất cho bệnh suy tim là do uống quá nhiều nước tăng lực trong thời gian dài. (Tuy nhiên, không có bằng chứng chính xác để chứng minh điều này một cách chắc chắn.) Tuy nhiên, kết quả từ các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nước tăng lực và các bệnh tim mạch bao gồm tăng huyết áp và thay đổi nhịp tim. Đã có một số báo cáo trên tạp chí Livescience về việc những người trẻ bị đau tim và các vấn đề về nhịp tim sau khi uống nước tăng lực.

Sau 58 ngày điều trị tích cực tại bệnh viện, nam thanh niên đã được xuất viện về nhà với một số loại thuốc đặc trị tim mạch. Anh ấy đã ngừng uống nước tăng lực hoàn toàn nên chức năng tim của anh ấy đã được cải thiện đáng kể đến mức các bác sĩ cho rằng anh ấy không cần phải ghép tim nữa. Tuy nhiên, anh vẫn phải tiến hành phẫu thuật ghép thận trong thời gian sắp tới để tránh những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Các bác sĩ cho biết, các vấn đề về tim mạch xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm các yếu tố sinh học tiềm ẩn và các yếu tố từ bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch do nước tăng lực gây ra vẫn cần được cảnh báo nghiêm túc.

Thanh Mai – Theo Livescience